Hỗ trợ doanh nghiệp

Vì sao phải triệu hồi xe ôtô bị lỗi túi khí?

(DNVN) - Trong nhiều trường hợp, việc giải phóng khí gây nên áp lực bên trong rất lớn, khiến cụm bơm khí bị nứt vỡ. Các mảnh vỡ bắn văng có thể làm rách túi khi, gây chấn thương cho hành khách.

Sự nguy hiểm của xe bị lỗi túi khí

 Túi khí an toàn trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách khi xe bị va chạm từ phía trước. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Về cơ chế hoạt động, khi xảy ra va chạm đủ mạnh, bộ điều khiển nhận được tín hiệu sẽ cung cấp dòng điện để kích nổ túi khí, bộ thổi khí sẽ tạo khí nhằm tạo ra một túi đệm khí tránh cho một số bộ phận của cơ thể người va chạm trực tiếp với các phần cứng của xe, sau đó túi khí sẽ tự động xả hơi để không làm kẹt hành khách ngồi trong xe.

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, do bộ phận kích nổ túi khí có thể bị hỏng bởi thời tiết ẩm trong quá trình sử dụng có thể dẫn đến hiện tượng túi khí không hoạt động bình thường, cụ thể là túi khí có thể sẽ không nổ khi xảy ra va chạm.

Trong trường hợp xe nằm trong diện bị ảnh hưởng gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, nên có nguy cơ gây chấn thương cho hành khách.

Quy trình thu hồi và kiểm tra xe bị lỗi túi khí

 Căn cứ báo cáo của Công ty Toyota Việt Nam (TMV), Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) vừa có thông báo về Chiến dịch triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách trên một số xe Vios và Vorolla của Toyota.

 

Nguồn: Toyota Việt Nam.
Nguồn: Toyota Việt Nam.

Theo thông báo của Cục Quản lý cạnh tranh, lý do Công ty Toyota Việt Nam (TMV) triệu hồi hơn 3.800 xe này là để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách.

Cụ thể, Cục Quản lý cạnh trạnh cho biết, trên các xe bị ảnh hưởng, do cụm bơm khí có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. 

Theo danh sách các sản phẩm bị ảnh hưởng được cung cấp bởi Tập đoàn Toyota Nhật Bản (Toyota Motor Corporation-TMC), có 2.169 xe Vios E và 1.641 xe Vios G sản xuất trong nước từ 13/9/2007 đến 31/12/2008; 148 xe Corolla nhập khẩu, sản xuất từ 3/11/2004 đến 28/4/2005.

Danh sách các xe Toyota phải triệu hồi sửa chữa.
Danh sách các xe Toyota phải triệu hồi sửa chữa.

 

Cục Quản lý cạnh tranh cũng lưu ý, các xe khác được sản xuất tại TMV trong khoảng thời gian trên như Camry và Corrola không bị ảnh hưởng bởi chiến dịch này vì tại thời điểm đó, xe Camry được trang bị cụm túi khí của nhà cung cấp khác (AUTOLIV); các xe Corolla được sản xuất trong giai đoạn từ 03/11/2004 đến 28/04/2005 không được trang bị cụm túi khí hành khách phía trước.

Với những xe Toyota khác nhập khẩu không chính hãng, khi có yêu cầu từ chủ xe, chúng tôi sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, TMV sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước miễn phí cho khách hàng.

Tại chiến dịch triệu hồi này, các xe thuộc diện triệu hồi sẽ được kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước trên các xe Vios sản xuất và lắp ráp trong nước và xe Corolla nhập khẩu bị ảnh hưởng nói trên.

Địa điểm thực hiện: Chiến dịch được thực hiện trên toàn bộ hệ thống đại lý/trạm dịch vụ ủy quyền của TMV trong lãnh thổ Việt Nam. Thời gian tiến hành việc kiểm tra, thay thế: Tùy thuộc cụ thể vào xe thực tế, sẽ mất khoảng 1,4 giờ cho xe Corolla và khoảng 2 giờ cho xe Vios  nói trên.
Thời gian thực hiện Chiến dịch: Dự kiến từ ngày 1/09/2015 và sẽ kéo dài trong vòng 02 năm.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo