Hỗ trợ doanh nghiệp

Vì sao Saigon Coop thất bại trong cuộc đua thâu tóm Big C Việt Nam?

(DNVN) - Phía BigC đã đặt ra một số điều kiện về thanh toán, thủ tục pháp lý, vận chuyển khiến Saigon Coop rơi vào thế khó và không thực hiện được...

Như đã thông tin, Tập đoàn Casino (Pháp) đã chuyển nhượng hệ thống siêu thị Big C Việt Nam cho Tập đoàn bán lẻ Central Group với giá đến 1,04 tỷ USD, tương đương 23.300 tỷ đồng vào tháng 4/2016. Mới đây, phía Big C cũng đã nộp toàn bộ số thuế chuyển nhượng vốn là 2.034 tỷ đồng cho cơ quan thuế Việt Nam.

Đáng chú ý, trong cuộc đua sở hữu Big C Việt Nam, HTX Thương Mại Saigon Coop cũng đã đi đến những bước cuối cùng nhưng đành ngậm ngùi nhìn đối thủ Central Group "cuỗm" tay trên dù đã trả giá không thấp hơn đối thủ. Chính vì vậy, câu hỏi vì sao Saigon Coop thất bại trong thương vụ tỷ Đô này khiến giới đầu tư tò mò.

Theo VietnamNet, kể lại câu chuyện chạy nước rút trong cuộc đua mua lại hệ thống Big C Việt Nam, ông Võ Hoàng Anh - Giám đốc Marketing Co.op Mart chia sẻ, có nhiều yếu tố để quyết định việc lựa chọn người thắng trong bất kỳ thương vụ mua bán nào. Ngoài giá – yếu tố thường mang tính "chốt hạ" thì trong thương vụ Big C Việt Nam, chủ sở hữu hệ thống siêu thị này còn cân nhắc và đặt ra 2 yếu tố khác với đối tác mua.

Tập đoàn Casino đã chuyển nhượng hệ thống siêu thị Big C Việt Nam cho Tập đoàn bán lẻ Central Group với giá đến 1,04 tỷ USD, tương đương 23.300 tỷ đồng vào tháng 4/2016.

Thứ nhất, về năng lực: Khi doanh nghiệp nước ngoài mua lại thương hiệu họ cũng phải lựa chọn đơn vị đó có đủ sức vận hành hệ thống mà không ảnh hưởng đến thương hiệu của họ hay không? Cái này Saigon Coop khẳng định cũng không thua Central Group.

Thứ hai, về thanh toán, thủ tục pháp lý, vận chuyển: BigC đã đặt ra một số điều kiện khiến Saigon Coop rơi vào thế khó và không thực hiện được.

Không tiện nói ra chi tiết các điều kiện cụ thể nhưng ông Hoàng Anh cho biết, đây chính là lý do khiến Saigon Co.op thất bại trong thương vụ mua lại BigC Việt Nam, chứ không phải do thiếu tiền.

“Trước khi quyết định tham gia vào thương vụ này, chúng tôi đã suy nghĩ kỹ. Chúng tôi đã xác định đâu là thế mạnh và bảo vệ nó đến cùng, mảng yếu sẽ liên doanh liên kết để phát triển. Khi tính toán thương vụ này, chúng tôi suy nghĩ nhiều và xây dựng 2 kịch bản là thành công sẽ làm gì và không thành công sẽ làm gì. Chúng tôi cũng xác định đâu là thế mạnh của mình để bảo vệ đến cùng, còn mảng yếu sẽ liên doanh, liên kết để phát triển. Tiếc là tới phút chót chúng tôi đã không thể sở hữu Big C Việt Nam do một vài điều kiện phía bán bán đặt ra, chứ không phải do thiếu tiền", ông Hoàng Anh tâm sự.

“Rất tiếc cho chúng tôi đã không thành công, nhưng đây cũng sẽ là bài học để chúng tôi củng cố thêm các thông tin và có bước chuẩn bị tốt hơn trong thời gian tới”, ông Hoàng Anh giãi bày.

 

Trước đó, tại Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam năm 2016 diễn ra cuối tháng 4, đại diện Saigon Coop cũng đã từng cho biết, thương vụ mua BigC Việt Nam thực hiện mua bán ở nước ngoài (đặt ở châu Âu). Nhưng Saigon Coop hiện chưa có giấy phép đầu tư ra nước ngoài để thương thảo ở nước ngoài, họ lo ngại liệu Saigon Coop có xin được giấy phép hay không và chính điều này khiến Saigon Coop lâm vào tình thế khó khăn hơn đối thủ cạnh tranh.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo