Hỗ trợ doanh nghiệp

VIB hướng đến tăng trưởng bền vững

“Những thành tựu đạt được của VIB đến ngày hôm nay dựa trên một tập thể cán bộ quản trị, điều hành năng động làm việc trên những giá trị cốt lõi cùng hướng tới những lợi ích chung của ngân hàng. Cùng với đó là sự đồng lòng, góp sức của toàn thể CBNV luôn hướng tới tầm nhìn “Trở thành ngân hàng sáng tạo và hướng tới khách hàng nhất tại Việt Nam” – ông Hàn Ngọc Vũ, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VIB cho biết.
Nhìn lại chặng đường 5 năm vừa qua, mặc dù bối cảnh kinh tế có rất nhiều khó khăn và thách thức, môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính ngân hàng ngày một gay gắt, VIB vẫn đạt được những thành tựu to lớn trong việc tăng trưởng bền vững trên các chỉ số kinh doanh cơ bản, xây dựng nền tảng cơ cấu quản trị và hoạt động phù hợp với mô hình tiên tiến thế giới, xây dựng mô hình kinh doanh và dịch vụ mới, mô hình không gian chi nhánh, hình ảnh thương hiệu mới đạt chuẩn quốc tế…
 
5 năm qua cũng đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ của VIB trên nhiều chỉ số cơ bản: Tổng tài sản đạt 65.023 tỷ đồng tăng 87% so với năm 2008; Huy động vốn đạt 40.062 tỷ đồng tăng 64% so với năm 2008; Dư nợ đạt 33.887 tỷ đồng tăng 71%; Lợi nhuận trước thuế đạt 701 tỷ đồng tăng 205% so với năm 2008; Nợ xấu luôn ở dưới mức 3% theo quy định của NHNN; Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) luôn ở mức cao hơn so với quy định của NHNN (năm 2012, CAR đạt 19,43%); Trích dự phòng rủi ro tín dụng là 744 tỷ đồng tăng 10 lần so với năm 2008; Số lượng nhân viên gần 4000 người, tăng 52% so với năm 2008; số lượng CN/PGD cũng tăng gần 50% so với năm 2008.
 
Nhìn tổng thể, có thể thấy các chỉ số kinh doanh của VIB đều tăng trưởng ổn định từ năm 2008, tuy nhiên chỉ số kinh doanh năm 2012 có dấu hiệu chững lại và suy giảm do ảnh hưởng của thị trường cùng với chính sách tăng trưởng thận trọng.
 
Cụ thể: Tổng tài sản giảm 33% với so với năm 2011 (do ngân hàng đã chủ động giảm thiểu rủi ro trên thị trường liên ngân hàng thông qua việc giảm 80% các hoạt động số dư của thị trường liên ngân hàng phù hợp với khẩu vị rủi ro mới); Doanh thu, huy động và dư nợ cho vay khách hàng, lợi nhuận trước thuế giảm nhẹ (do ngân hàng đã chủ động trích quỹ lập dự phòng rủi ro cao hơn năm 2011).
 
Mặc dù có sự suy giảm về một số chỉ số kinh doanh, nhưng VIB lại duy trì được các chỉ số an toàn cao trong hoạt động với hệ số an toàn vốn luôn trên mức quy định của NHNN, tỷ lệ nợ xấu thấp (dưới 3%), nợ có khả năng mất vốn giảm mạnh.
 
Giai đoạn 2009 – 2012, VIB cũng đón nhận một sự kiện quan trọng là việc CBA - một ngân hàng có trên 100 năm kinh nghiệm, là một tổ chức tài chính hàng đầu tại Úc, đồng thời là 1 trong 20 ngân hàng an toàn nhất thế giới, đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược của VIB với tỷ lệ sở hữu cổ phần ban đầu là 15% vào tháng 9/2010.
 
Trong năm 2011, CBA đã đầu tư thêm 1.150 tỷ đồng vào VIB nâng tỷ lệ sở hữu lên 20%. Việc CBA trở thành cổ đông chiến lược không chỉ giúp VIB nâng vị thế trên thị trường tài chính, mà còn giúp VIB trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu ở Việt Nam có giá trị vốn hóa thị trường cao (200 triệu USD cho 20% cổ phần).
 
Không chỉ đầu tư về vốn, Ban lãnh đạo hai bên còn đạt được thỏa thuận chuyển giao năng lực (CTP) trị giá 25 triệu USD trong vòng 5 năm, tạo điều kiện cho VIB nâng cao hơn nữa năng lực điều hành và kinh doanh, quản lý rủi ro và tăng cường sức mạnh cạnh tranh.
 
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng quyết liệt, việc VIB tìm được một đối tác như vậy và là một trong số ít các ngân hàng vận dụng hiệu quả vai trò của cổ đông chiến lược nước ngoài đối với sự phát triển của mình.
 
 
 
 
Nhật Minh
Theo TBNH
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo