Văn hóa

Việt Hương diễn hài thô tục, nghệ sĩ Trung Dân lên tiếng

Chia sẻ về việc lùm xùm giữa hai nghệ sĩ Việt Hương - Hương Lan sau sự cố diễn hài thô tục, nghệ sĩ Trung Dân cho rằng, phản ứng của nghệ sĩ Hương Lan hẳn cũng có nguyên nhân.

Như tin tức đã đưa, sáng 25/2, trên trang cá nhân danh ca Hương Lan đã chia sẻ câu chuyện về việc vợ chồng nữ ca sĩ đã phải bỏ về giữa chừng khi đến dự đám cưới cựu thành viên nhóm AC&M - Đình Bảo.

Việt Hương trên sân khấu. Ảnh Trí thức trẻ. 

Nữ danh ca bức xúc vì diễn viên hài Việt Hương và Hoài Tâm "giễu cợt quá sức thô tục trên sân khấu", "MC đứng nói dung tục rồi tự cười hô hố".

Ngày 27/2, Việt Hương viết tâm thư cúi đầu xin lỗi vì diễn hài thô tục. Sau sự cố, cây hài cho biết sẽ tự phạt bản thân 2 năm không tham gia các buổi tiệc và hứa sẽ cẩn trọng hơn trong lời ăn tiếng nói.

Hương Lan cũng tiếp tục lên tiếng sau khi Việt Hương cúi đầu xin lỗi.  Ca sĩ Hương Lan chia sẻ: "Em ạ, sân khấu cho dù lớn hay nhỏ, từ rạp lớn cho đến sự kiện, tiệc cưới, nhà hàng,… hay bất cứ nơi đâu thì vẫn luôn là sân khấu. Em đứng trên sân khấu cầm micro thì em là người biểu diễn, chị ngồi ở dưới xem thì chị là khán giả của em. 

Là nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu trăm đường khó khăn, nếu yêu nghề thì hãy vì tất cả mọi người bên dưới đang chăm chú nhìn lên và lắng nghe em. 

Những gì em nói, em làm đều tác động đến mọi người bên dưới, từ người lớn tuổi cho đến trẻ nhỏ. Đừng nói tục! Sự thô tục trong văn hóa người Việt mình từ xưa đến nay đã luôn là lời khinh rẻ, cho cả người nghe lẫn người nói".

 

Nghệ sĩ hài Trung Dân trong một chuyến đi cùng đồng nghiệp. Ảnh Trí thức trẻ.

Trả lời phỏng vấn về suy nghĩ của Trung Dân đối với việc Việt Hương diễn hài thô tục trên báo Trí thức Trẻ, nghệ sĩ Trung Dân cho rằng: "Cá nhân tôi nghĩ, phản ứng của chị Hương Lan trong chuyện với Việt Hương hẳn cũng có nguyên nhân. Rất tiếc là nó ở phạm vi cá nhân và vô tình được phát tán rộng rãi.

Và cũng từ chuyện này người ta mới rộ lên cao trào muốn chấn chỉnh hài nhảm, hài thô tục. Có lẽ khán giả cũng đã chán những thứ nhảm nhí rồi... và sự việc này giống như giọt nước tràn ly.

Đến lúc này thì sự việc không còn là chuyện riêng của Việt Hương nữa. Nghệ thuật bây giờ với những người trong cuộc như chúng tôi đang ở ngã ba đường.

Khán giả thích hài hước nhưng hài lại có hai loại: cười tâm lý (cười trí tuệ) và cười sinh lý (coi thấy mắc cười thì cười). Nhiều khán giả xem hài trí tuệ (cười tâm lý) chê nhảm, xàm.

Chúng tôi không biết nhóm khán giả nào cười sinh lý, nhóm nào cười trí tuệ. Chúng tôi cần những người quản lý văn hóa hướng dẫn để chúng tôi không bị quờ quạng.

 

Nghệ sĩ chúng tôi chỉ là những con cá. Bỏ cá vô hồ nước sạch thì nó sống lâu, sống khỏe còn bỏ vô hồ bẩn thì mau chết, thậm chí ngộ độc.

Vấn đề là chúng ta cần đặt ra câu hỏi, cái gì tạo nên gu thưởng thức hài như bây giờ. Nếu hài nhảm, không có bài học thì người quản lý vĩ mô phải nhìn ra điều đó mà chặn đứng lại. Đổ trách nhiệm cho game show tràn lan, cho nghệ sĩ là không đúng.

Cũng theo nghệ sĩ Trung Dân: "Tôi không đặt cảm xúc cá nhân trong sự việc này. Tôi nghĩ tới vấn đề lớn hơn. Tôi đồng ý với chị Hương Lan ở khía cạnh, sân khấu lớn hay nhỏ thì mình cũng phải trân trọng khán giả.

Khi người nghệ sĩ đứng trên sân khấu, ngoài trách nhiệm, bổn phận thì nó còn là uy tín. Không chỉ uy tín của bản thân mà còn là uy tín nghề nghiệp.

Nghề nào cũng có Thầy có Tổ. Thợ may, thợ hồ, thợ làm bánh và sân khấu cũng vậy. Tổ nghề là niềm tin, định hướng để người làm nghề phát triển theo khuôn khổ tử tế.

 

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo