Hỗ trợ doanh nghiệp

Việt Nam - Australia đẩy mạnh hợp tác khai thác khoáng sản

9 doanh nghiệp cung cấp thiết bị công nghệ dịch vụ, thiết bị mỏ hàng đầu Australia đang thăm Việt Nam từ ngày 9 đến 12/4 nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác, kinh doanh.

(baocongthuong) Nhân sự kiện này, ngày 11/4, Cơ quan Thương mại Australia đã tổ chức Hội thảo hợp tác khoáng sản Australia - Việt Nam 2013.

Hội thảo có sự tham gia của 9 doanh nghiệp, đại diện Bộ Công Thương, Tổng cục Địa chất (Bộ Tài nguyên Môi trường). Các đại biểu đã tiến hành thảo luận các kế hoạch và quy chế trong lĩnh vực khai thác mỏ cũng như những giải pháp phát triển mới nhất về năng lực dịch vụ ngành mỏ của Australia.

 

 

 

Đại diện Việt Nam - ông Nguyễn Cảnh Dương.



Theo ngài Hugh Borrowman – Đại sứ Australia tại Việt Nam, năm 2013 là năm Việt Nam và Australia kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Sự kiện phái đoàn doanh nghiệp mỏ hàng đầu của Australia sang Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác song phương và tạo lập nền tảng cho sự hợp tác tích cực hơn giữa hai nước trong lĩnh vực này.

Bà Elodie Journet - Tham tán Thương mại Australia tại Việt Nam cho rằng, ngành mỏ có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế hai nước. Australia là quốc gia hàng đầu thế giới trong tất cả các khía cạnh của ngành công nghiệp khai khoáng, bao gồm từ công nghiệp phần mềm khai khoáng, thiết bị, phân tích khoa học, đánh giá thăm dò trữ lượng và công nghệ chế biến khoáng sản, dịch vụ môi trường. Australia sẽ là đối tác quan trọng về hiệu quả và năng suất đối với Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng năng lượng của quốc gia.

Đại diện phía Việt Nam, ông Nguyễn Cảnh Dương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất - khoáng sản, khẳng định: Khoáng sản Việt Nam là sở hữu toàn dân, do Nhà nước quản lý. Đây là nguồn lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội nhưng phải khai thác có quy hoạch, chiến lược.

 

Đối với khoáng sản có trữ lượng lớn như bô xít, titan, đất hiếm… cần hình thành ngành công nghiệp chế biến với quy mô lớn, mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, cần phải cân đối giữa khai thác và dự trữ, việc khai thác phải tính đến nhu cầu trước mắt và lâu dài;  xuất khẩu khoáng sản qua chế biến có hàm lượng khoa học – công nghệ cao. Do đó, Việt Nam luôn chào đón và sẵn sàng hợp tác với các nhà đầu tư Australia trong công nghiệp khai khoáng.

 

 

Trần Nguyên

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo