Hỗ trợ doanh nghiệp

Vietnam Airlines chưa có báo cáo chất lượng phi công dù quá hạn

Thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/8.

Đại diện Bộ GTVT cho hay chưa nhận được báo cáo của Vietnam Airlines (VNA) về chất lượng đào tạo phi công dù hạn cuối vào ngày 31/7. Bộ đang đôn đốc VNA có báo cáo cụ thể về sự việc trên.

Về phía Cục hàng không cũng đã có báo cáo gửi Bộ GTVT nhưng chủ yếu là quy trình chức năng các đơn vị liên quan trong việc đào tạo kiểm soát chất lượng phi công.

Ảnh: Zing.vn.

Trước đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhận được ý kiến chất vấn của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương về một số nội dung liên quan đến hoạt động của VNA như chất lượng đầu vào của ứng viên phi công; tồn tại trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn phi công, thời hạn khi nghỉ việc và bồi hoàn chi phí đào tạo phi công.

Về trách nhiệm của các đơn vị liên quan đối với chất lượng phi công, theo ông Đông cần phải tách thành 2 phần. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm trong quá trình lựa chọn phi công. Cơ quan quản lý nhà nước cụ thể là Cục Hàng không theo chức năng nhiệm vụ phải xem xét đầu ra của các ứng viên dựa trên hồ sơ về bằng cấp và việc huấn luyện trong quá trình học.

Hiện nay, phi công Việt Nam chủ yếu được đào tạo ở các nước phát triển như Mỹ, Úc, Newzeland và một số nước châu Âu.

Theo Thứ trưởng Đông, phi công dù đào tạo ở đâu cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn xác định. Cụ thể, đơn vị đào tạo của phi công phải nằm trong danh mục của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) công nhận. Việc đánh giá chất lượng phải tuân thủ, phù hợp với các quy định của Việt Nam.

Cùng với đó, cá nhân người lái máy bay phải được Cục Hàng không ở nước đào tạo tổ chức kiểm tra, đánh giá, cấp bằng lái cơ bản. Sau đó, tiếp tục học lái với từng loại máy bay cụ thể, phù hợp theo tiêu chuẩn của ICAO, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn hàng không.

 

Việc tuyển chọn các phi công đang được Bộ GTVT yêu cầu cho VNA làm rõ, tuy nhiên ông Đông cho rằng cần phải có thời gian để Cục Hàng không kiểm tra. Vấn đề có tiêu cực như thế nào sẽ có báo cáo cụ thể của VNA. Thứ trưởng cho biết Bộ GTVT sẽ thận trọng xem xét.

Nên đọc
Theo Người đồng hành
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo