Hỗ trợ doanh nghiệp

Vietnam Airlines được miễn thế chấp với các khoản vay khi thuê mua máy bay

(DNVN) - Tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 8/2015, Chính phủ đã đồng ý miễn áp dụng quy định tài sản thế chấp, có bảo lãnh Chính phủ cho dự án đầu tư các đội bay của Vietnam Airlines.

Cụ thể, Chính phủ đồng ý miễn áp dụng quy định tài sản thế chấp đối với khoản vay tín dụng xuất khẩu và vay hỗn hợp giữa thương mại lẫn tín dụng xuất khẩu khi cấp bảo lãnh thuê mua máy bay của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tại dự án 26 máy bay A321 giai đoạn 2011-2015, dự án 8 máy bay B787-9 và dự án 10 máy bay A350-900, mức phí bảo lãnh là 0,25% tính trên dư nợ khoản vay được bảo lãnh.

Chính phủ đã đồng ý miễn áp dụng quy định tài sản thế chấp, có bảo lãnh Chính phủ cho dự án đầu tư các đội bay của Vietnam Airlines.
Chính phủ đã đồng ý miễn áp dụng quy định tài sản thế chấp, có bảo lãnh Chính phủ cho dự án đầu tư các đội bay của Vietnam Airlines.

Trước đó, vào cuối tháng 7, tại văn bản số 1190/TTg-KTTH về việc bảo lãnh bộ hợp đồng thuê mua 4 tàu bay Boeing B787-9, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục rà soát kế hoạch phát triển, kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tổng công ty giai đoạn 2015 - 2020, theo hướng giãn tiến độ đầu tư, để đảm bảo cân đối dòng tiền và khả năng trả nợ giai đoạn 2015 - 2020 của Vietnam Airlines.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường thực hiện giám sát tình hình đầu tư và tài chính của Vietnam Airlines, đảm bảo quản lý rủi ro theo quy định của Chính phủ.

Trên cơ sở phương án cổ phần hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, rà soát phân kỳ đầu tư phù hợp với khả năng huy động các nguồn vốn, nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư, ưu tiên bố trí nguồn vốn trả nợ các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh; chỉ đạo Vietnam Airlines có các giải pháp để giảm tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng giao Vietnam Airlines đánh giá các chương trình ưu tiên đầu tư, kế hoạch huy động nguồn vốn để đầu tư theo hướng giảm dần hỗ trợ của Chính phủ sau khi cổ phần hóa, tăng cường huy động vốn qua các kênh khác trên thị trường vốn.

Về việc thuê mua 4 máy bay Boeing B787-9 của Vietnam Airlines, Thủ tướng phê duyệt nội dung hợp đồng bảo lãnh và giao Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ ký thư bảo lãnh, thư xác nhận các giao dịch thuê mua 4 chiếc máy bay Boeing B787-9 sẽ được giao trong năm 2015. 

 

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo