Hỗ trợ doanh nghiệp

Vietnam Airlines muốn áp giá sàn vé máy bay 1,54 triệu đồng

Hãng bay quốc gia đề xuất áp dụng giá sàn 1,54 triệu cho vé máy bay nội địa, giá trần là 4,2 triệu đồng.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) mới đây đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải góp ý về dự thảo mức giá tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa.

Theo đó, trên cơ sở phân tích chi phí của một chuyến bay, hãng này đề xuất giá vé hạng phổ thông thấp nhất (sàn) cho một chuyến bay nội địa là 1,54 triệu đồng, cao nhất (trần) là 4,2 triệu đồng.

Lý giải cho việc đề xuất này, theo Vietnam Airlines là do chi phí nhiên liệu và tỷ giá tăng trong khi doanh thu trung bình chia theo hành khách giảm 4 năm liên tiếp. Cụ thể, doanh thu trung bình chi theo hành khách năm 2013 là hơn 1,63 triệu đồng, 2014 còn hơn 1,58 triệu đồng và giảm xuống lần lượt 1,48 triệu và 1,3 triệu trong hai năm tiếp theo.

Vietnam Airlines muốn áp giá sàn vé máy bay 1,54 triệu đồng.

Về việc tăng mức giá trần, Vietnam Airlines cho biết giá nhiên liệu và tỷ giá USD đang có chiều hướng tăng khiến cho mức phí bình quân trên mỗi ghế cung ứng cao hơn thời điểm tháng 9/2015. Thêm vào đó, Vietnam Airlines đã triển khai đầu tư đội tàu bay mới A350/B787 hiện đại, cùng với việc đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn bốn sao và dự kiến triển khai khoang dịch vụ phổ thông đặc biệt.

Vietnam Airlines cũng tính toán nếu tăng giá vé 5% so với hiện tại và áp dụng giá sàn như đề nghị thì ước tính doanh thu sẽ tăng thêm khoảng 2.500 tỷ đồng sau 1 năm thực hiện.

Tại văn bản gửi Cục Hàng không, Vietnam Airlines cũng cho biết, hãng này đang áp dụng 13 dải giá vé máy bay khác nhau cho mỗi đường bay nội địa, bao gồm 2 dải cho hạng thương gia và 11 dải cho hạng phổ thông với những điều kiện áp dụng khác nhau. Đơn cử như chặng bay Hà Nội – TP. HCM hạng phổ thông giá cao nhất (hạng M) được áp dụng là 3,15 triệu đồng (khoảng 98% so với giá trần), thấp nhất hạng E là 1,15 triệu, hạng P là 800.000 đồng (khoảng 25% so với giá trần).

Các mức giá đa dạng được mở bán đồng thời trên cả mạng đường bay nội địa với tỷ lệ thay đổi theo nhu cầu thị trường: mùa cao điểm, chuyến bay cao điểm mở bán nhiều những mức giá cao. Mùa thấp điểm, chuyến bay nhu cầu thấp được mở bán nhiều giá thấp, khách mua ngày xa được mua với giá thấp hơn mua sát ngày...

Kết quả năm 2016 có 4% khách hàng của Vietnam Airlines mua vé hạng thương gia, 9,6% mua hạng M (giá cao nhất hiện tại), 40% khách mua giá hạng thấp nhất, còn lại khoảng 46% là khách mua các mức giá khác.

 

Việc duy trì dải giá rộng kết hợp với việc mở bán linh hoạt các mức giá được hãng lý giải nhằm tối ưu hoá doanh thu, giúp doanh thu trung bình trên khách mạng nội địa vẫn cao hơn chi phí bình quân. Tuy nhiên, con số này có xu hướng giảm qua các năm. Cụ thể, doanh thu trung bình chi theo hành khách năm 2013 là hơn 1,63 triệu đồng, 2014 còn hơn 1,58 triệu đồng và giảm xuống lần lượt 1,48 triệu và 1,3 triệu trong 2 năm tiếp theo.

Do đó, hãng này cho rằng nếu xét theo mặt cắt so sánh giá vé, việc điều chỉnh tăng trần là phù hợp với xu thế chung của ngành và việc áp dụng mức sàn ở mức hơn 30% giá trần là hợp lý.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo