Hỗ trợ doanh nghiệp

Vinacomin: Ưu tiên tiêu thụ than giá thành thấp

Trước dự báo kinh tế phục hội chậm, để ổn định sản xuất, giữ thu nhập cho công nhân, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) Lê Minh Chuẩn cho biết Tập đoàn sẽ ưu tiên huy động tối đa sản lượng than của các đơn vị có giá thành thấp hoặc chất lượng than tốt để tiêu thụ.
Theo đó, tiếp tục tăng huy động sản lượng ở các đơn vị có giá thành thấp như Núi Béo, Hòn Gai, vàng Danh, Thống Nhất nhằm duy trì ổn định việc làm cho công nhân trong toàn tập đoàn. Đối với các đơn vị điều kiện khai thác khó khăn có giá thành cao, chất lượng than thấp, Tập đoàn tạm thời mua để ổn định việc làm cho người lao động.
 
Tính đến hết quý I/2013, doanh thu của Vinacomin ước đạt 24.046 tỷ đồng, bằng 105% so với cùng kỳ 2012, trong đó riêng doanh thu từ hoạt động khai thác kinh doanh than đạt 14.250 tỷ đồng, bằng 108% so với cùng kỳ.
 
Doanh thu và sản lượng điện của Vinacomin đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ 2012. Các nhà máy nhiệt điện của Vinacomin đã sản xuất và tiêu thụ 2.551 triệu kWh điện bằng 30% kế hoạch năm. Trong đó dự án nhiệt điện Mạo Khê đã bàn giao và vận hành thương mại, vượt trước tiến độ 3,5 tháng dự kiến khánh thành ngày 12/4 tới.
 
Dự án Nhà máy thuỷ điện Đồng Nai 5 đã tiến hành ngăn sông chặn dòng phục vụ thi công đập chính. Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với các nhà thầu để phấn đấu đưa dự án vận hành theo Quy hoạch điện VII vào 2015, ngoài ra Tập đoàn tiếp tục chuẩn bị đầu tư các dự án nhiệt điện Quỳnh Lập 1, Na Dương 2, Cẩm Phả 3, Hải Phòng 3 theo Quy hoạch điện VII.
 
Tuy nhiên, do lượng than tiêu thụ vào hộ điện trong quý I tăng cao (đạt 31,3% kế hoạch năm) và số lượng chiếm tới hơn một nửa sản lượng tiêu thụ trong nước trong khi giá bán than vào hộ điện chưa được điều chỉnh, kèm theo đó là lượng than xuất khẩu đặc biệt của các chủng loại than tốt tiêu thụ giảm mạnh, do vậy, giá than xuất khẩu không đủ hỗ trợ bù lại cho phần giá than trong nước bán cho điện.
 
Các đơn vị thành viên Vinacomin được Tập đoàn yêu cầu chủ động rà soát, tập trung chế biến sâu để nâng cao chất lượng than, tối ưu các chỉ tiêu công nghệ, tích cực các giải pháp trong quản lý để tiết giảm chi phí từ 10-20%, giảm chi phí vật tư, tăng năng suất lao động.
 
 
 
 
Nhật Minh
Theo VGPNews
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo