Vinalines chuẩn bị chào bán 550 triệu USD vốn điều lệ
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, năm 2017 đơn vị xác định cổ phần hóa (CPH) là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Theo đó, Vinalines đã lên kế hoạch triển khai công tác cổ phần hóa trong năm 2017 với các mốc tiến độ chính.
Cụ thể, thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp 31/12/2017; phê duyệt giá trị doanh nghiệp tháng 7/2017; phê duyệt phương án cổ phần hóa tháng 11/2017; đấu giá cổ phần lần đầu ra bên ngoài (IPO) tháng 12/2017; tổ chức đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất, đăng ký doanh nghiệp, ra mắt công ty cổ phần tháng 1/2018.
Cụ thể kế hoạch IPO Vinalines, Nhà nước sẽ nắm giữ 65% vốn điều lệ tại Công ty mẹ – Vinalines, các nhà đầu tư chiến lược có cơ hội nắm giữ 17,25% vốn và tỷ lệ bán ra ngoài là 17,25% vốn điều lệ. Vinalines cũng sẽ nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên tại các cảng biển lớn như: Cảng Hải Phòng, Cảng Sài Gòn, Đà Nẵng…
Theo kế hoạch đã được phê duyệt, từ nay đến năm 2020, Vinalines sẽ tập trung phát triển và khai thác hiệu quả các cảng biển hiện nắm giữ nằm ở những vị trí chiến lược và đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế vùng tại ba khu vực Bắc, Trung, Nam và giữ vai trò huyết mạch trong tổng thể mạng lưới giao thông vận tải quốc gia.
Vinalines sẽ ưu tiên đầu tư phát triển các cảng nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế có tiềm lực để trở thành các cảng biển lớn tầm cỡ khu vực, đủ sức cạnh tranh với các trung tâm trung chuyển hàng hóa trong khu vực. Các dự án được chú trọng thời gian này gồm dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có quy mô 2 bến container và tổng hợp có thể tiếp nhận tàu có sức chở đến 8.000 TEU, thời gian thực hiện 2017-2020; Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu có quy mô 2 bến, có thể tiếp nhận tàu biển trọng tải đến 100.000 tấn giảm tải, 50.000 tấn đủ tải, thời gian thực hiện 2017-2024. Hoàn thiện và đưa vào khai thác cảng Sài Gòn – Hiệp Phước, đầu tư thêm giai đoạn 2 của dự án này. Nâng cao hiệu quả kinh doanh các cảng liên doanh tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Phát triển cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang, Cần Thơ, Cam Ranh…
Về vận tải biển, Vinalines phát triển đội tàu chuyên dụng (tàu container, tàu chở dầu, tàu chở hàng rời…). Dự kiến, đến năm 2020 số tấn trọng tải đội tàu của Vinalines tham gia vận chuyển đạt tổng trọng tải khoảng 1,85 triệu tấn, tuổi tàu bình quân khoảng 10-12 tuổi với cơ cấu đội tàu: tàu container chiếm khoảng 17%, tàu dầu chiếm khoảng 26%, tàu hàng khô chiếm khoảng 57% trọng tải đội tàu.
Logistics được đưa vào làm một trong 3 lĩnh vực phát triển trọng tâm của Vinalines với mục tiêu hoàn thiện và đưa vào sử dụng cơ sở hạ tầng logistics gồm cảng biển và các trung tâm phân phối hàng hóa, trung tâm logistics, cảng cạn từ Bắc – Nam...
End of content
Không có tin nào tiếp theo