Hỗ trợ doanh nghiệp

Vinalines đề xuất bán rẻ tàu "khủng" để cắt lỗ

(DNVN) - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có đề xuất bán tàu Vinalines Trader có trọng tải 69.614 DWT đang kinh doanh thua lỗ để giảm bớt khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh doanh nghiệp.

Đặc biệt, Vinalines chấp nhận bán rẻ tàu khủng, chịu lỗ tới vài trăm tỷ đồng. Cụ thể, báo VietnamPlus dẫn báo cáo của Vinalines cho thấy, tàu Vinalines Trader được mua vào ngày 24/9/2010 với trị giá hơn 541,3 tỷ đồng, giá trị còn lại đến 30/6/2017 khoảng 105,8 tỷ đồng. Sau khi tính toán, giá trị thu hồi dự kiến của Vinalines đưa ra con số chỉ còn 97 tỷ đồng.

Theo lý giải của lãnh đạo Vinalines, việc chấp nhận bán rẻ tàu Vinalines Trader có nhiều nguyên nhân như việc khai thác không đủ bù chi phí hoạt động đến thiết kế của tàu cũng không còn theo kịp với thời cuộc.

Tàu Vinalines Trader. Ảnh: TTXVN.

Cụ thể, về yếu tố chi phí vốn đầu tư tàu (khấu hao, lãi vay, chênh lệch tỷ giá), theo lãnh đạo Vinalines, tàu VinalinesTrader được đầu tư trong giai đoạn thị trường vận tải biển phục hồi, hưng thịnh với giá trị đầu tư lớn, bằng 100% nguồn vốn vay ngoại tệ của ngân hàng thương mại và lãi suất ban đầu rất cao nên có chi phí vốn từ khi khai thác đến thời điểm hiện tại rất lớn, trung bình các chi phí này khoảng 13.500 USD/ngày.

Mặt khác, tàu Vinalines Trader có tuổi tàu già (20 tuổi) với thiết kế lạc hậu, tình trạng kỹ thuật kém, hỏng hóc nhiều, với vòng đời khai thác không còn nhiều, chi phí duy trì hoạt động khai thác phát sinh lớn như sửa chữa, vật tư, phụ tùng... tiêu hao nhiên liệu lớn, cảng phí phát sinh rất lớn (chi phí tàu Vinalines Trader trung bình trong 7 năm qua khoảng 18.000 USD/ngày).

Bên cạnh đó, do cạnh tranh gay gắt nên kết quả sản xuất kinh doanh trong thời gian tới dự kiến không hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Kết quả sản xuất kinh doanh tàu đến hết 2016 lỗ 641 tỷ đồng, đặc biệt việc khai thác tàu không đủ bù đắp chi phí hoạt động, càng tiếp tục khai thác tàu thì sẽ phát sinh số lỗ càng lớn và không có khả năng trả nợ,” lãnh đạo Vinalines phân tích thêm.

Ngoài ra, phía Vinalines cũng đưa ra giả thiết trường hợp Vinalines tiếp tục khai thác đến năm 2019 thì chi phí duy tu, bảo dưỡng rất lớn, tàu sẽ không đảm bảo an toàn hàng hải và khai thác. Mặt khác, thị trường thuê tàu dự kiến chưa có tín hiệu phục hồi khiến kết quả kinh doanh của tàu tiếp tục thua lỗ (tính toán dự đoán hơn 97,5 tỷ đồng).

Theo đánh giá của lãnh đạo Vinalines, việc bán tàu VinalinesTrader là cấp thiết nhằm cắt lỗ, tái cơ cấu đội tàu, giảm gánh nặng tài chính cho Tổng công ty, đặc biệt khi Vinalines chuyển đổi mô hình hoạt động sang Công ty cổ phần (dự kiến ngày 30/9/2017 công bố giá trị doanh nghiệp).

 

,Liên quan đến Vinalines, mới đây, doanh nghiệp này đã chuyển nhượng thành công lượng lớn cổ phần trị giá 262,5 tỷ đồng tại Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY) với giá bán khởi điểm là 81,787 tỷ đồng. Có 2 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần trong đó có 1 nhà đầu tư tổ chức và 1 nhà đầu tư cá nhân với giá trị phần vốn góp bán được là 81,787 tỷ đồng đúng bằng với giá khởi điểm.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo