Hỗ trợ doanh nghiệp

VinaShip lên tiếng giải thích nguyên nhân lỗ gần 40 tỷ đồng

(DNVN) - CTCP Vận tải Biển Vinaship (HOSE: VNA) vừa có văn bản gửi UBCKNN và Sở GDCK TP. HCM giải trình nguyên nhân lỗ 39,7 tỷ đồng trong năm 2015.

Theo VinaShip, nguyên nhân đầu tiên là do trong năm 2015 nguồn hàng vận chuyển hầu như ít cải thiện. Tại thị trường truyền thống của Công ty là Đông Nam Á, sản lượng mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam đi một số nước như Philippines và Indonesia khá thấp và chỉ tập trung mạnh vào quý IV. Do chân hàng chủ lực giảm và nhiều thời điểm gián đoạn nên đội tàu công ty phải chuyển hướng khai thác sang nhóm hàng kém hiệu quả hơn.

Thị trường vận tải biển trong năm 2015 vẫn tiếp tục khó khăn, giá cước vận tải biển nhìn chung vẫn ở mức thấp, đặc biệt là cước tàu hàng khô cỡ Handy size trở lên. Chỉ số giá cước vận tải biển BDI xuống thấp kỷ lục trong 30 năm qua (còn 498 điểm tại thời điểm tháng 11/2015). Với phân khúc thị trường tàu chuyến mà đội tàu Công ty tham gia, ngoài mặt hàng gạo Việt Nam xuất khẩu, các nhóm hàng sản lượng lớn  khác như rock phosphate và phụ gia liên tục giảm giá cước do tác động của giá dầu thô thế giới.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, nguyên nhân lỗ còn do ảnh hưởng của việc phá giá đồng nhân dân tệ, nhiều đồng tiền trong khu vực cũng giảm giá ảnh hưởng đến giao thương nội vùng. Tỷ giá hối đoái đồng Việt Nam và đô la Mỹ trong kỳ tiếp tục biến động mạnh kéo theo khoản chênh lệch tỷ giá phát sinh trong năm tăng gần 3 lần dự kiến từ đầu năm của Công ty, cộng thêm các phần trả lãi vay (ngắn và trung hạn) ngân hàng vẫn ở mức cao nên tổng chi phí hoạt động tài chính năm 2015 của Công ty(70,3 tỷ đồng) vẫn là gánh nặng lớn lên hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, sau khi bán thanh lý tàu Hà Nam vào tháng 7/2015, đội tàu công ty chỉ còn 10 chiếc với tổng trọng tải 169.096 DWT, tuổi bình quân là đội tàu là 19,5 tuổi, trong đó có 4 tàu trên 20 tuổi. Với tuổi bình quân tương đối cao, trọng tải nhỏ nên phát sinh chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hiểm và hạn chế khả năng cạnh tranh.   

Đưa ra biện pháp khắc vụ về tình trạng thua lỗ này, VinaShip cho biết trong thời gian tới sẽ tập trung vào ký kết các hợp đồng dài hạn, các dự án vận chuyển cho các nhà máy điện, xi măng nhằm thiết lập chân hàng ổn định cho đội tàu. Bên cạnh đó sẽ duy trì nguồn hàng truyền thống và khai thác các nguồn hàng mới, quan tâm tới thị trường nội địa cũng như mở rộng tuyến khai thác khi có điều kiện.

Công ty này cũng cho biết sẽ làm tốt công tác thu xếp đầu bến, giải phóng tàu nhanh nhằm quay vòng phương tiện, linh hoạt kết hợp giữa vận tải quốc tế với vận tải nội địa nhằm giảm thiểu thời gian tàu chạy không hàng.

Ngoài ra, VNA cũng sẽ thực hiện cơ cấu lại các khoản vay dài hạn tại các tổ chức tín dụng theo hướng khoanh nợ gốc, giảm lãi vay để giảm bớt áp lục trả nợ ngắn hạn. Đồng thời, tăng cường các biện pháp quản lý, cắt giảm tối đa các chi phí, tập trung vào việc kiểm soát tốt chi phí nhiên liệu, vật liệu, sửa chữa để nâng cao kết quả kinh doanh.

 

Được biết, trước đó, Sở GDCK TP. HCM đã có văn bản cảnh báo cổ phiếu VNA có khả năng sẽ bị kiểm soát nếu lợi nhuận sau thuế tại Báo cáo tài chính kiểm toán 2015 của Công ty vẫn là số âm.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo