Vụ tàu vỏ thép nằm bờ: Công ty đóng tàu cũng kiện ngư dân
Chiều 16/7, trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Văn Liên (SN 1966, trú thôn Tân An, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam), chủ tàu cá QNa 94679TS cho biết, ông vừa nhận được giấy mời triệu tập của Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình lên làm việc vì Công ty CP đóng tàu Bảo Duy (Cty Bảo Duy) có đơn khởi kiện ông “Yêu cầu thực hiện nghĩa vụ trả tiền”.
Theo đơn kiện của Cty Bảo Duy, tháng 9/2015, Công ty và ông Trần Văn Liên đã ký kết hợp đồng đóng tàu số 01/HĐKT-ĐT về việc đóng mới một tàu cá vỏ thép nghề lưới chụp. Theo đó, các bên thỏa thuận về việc giao cho công ty đóng mới một tàu cá vỏ thép nghề lưới chụp theo thiết kế được duyệt, với tổng giá trị hợp đồng giao cho Cty Bảo Duy thực hiện là 10.770.576.000 đồng (không bao gồm các hạng mục do ông Liên tực tiếp thực hiện là “máy thủy” và “ngư lưới cụ”).
Nguồn vốn thực hiện hợp đồng nêu trên gồm vốn của ông Liên và nguồn vốn vay của Ngân hàng BIDV, Chi nhánh Quảng Nam theo Nghị định 67/CP và thỏa thuận của các bên.
“Trong quá trình thực hiện, Cty Bảo Duy đã thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ của mình như đã cam kết theo hợp đồng nêu trên. Trong quá trình đóng mới tàu cá vỏ thép đã phát sinh sự cố đối với hạng mục do ông Liên cung cấp (máy thủy). Mặc dù Cty Bảo Duy không có lỗi và không có trách nhiệm đối với sự cố nêu trên (đã được kết luận theo Bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án) nhưng Cty Bảo Duy đã tích cực khắc phục sự cố, tạm ứng để chi trả nhiều khoản chi phí, sửa chữa, mua mới hệ thống máy thủy để sớm đưa tàu vào hoạt động”, đơn kiện của Cty Bảo Duy nêu rõ.
Hiện con tàu đã được hoàn chỉnh, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật và đã được chủ tàu cùng Cơ quan đăng kiểm nghiệm thu, đã cấp bộ hồ sơ để đi vào khai thác bao gồm: Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, sổ đăng kiểm tàu cá.
Các bên cũng đã ký kết biên bản thanh lý hợp đồng ngày 25/12/2017; theo đó ông Liên có trách nhiệm thanh toán cho Cty Bảo Duy số tiền còn thiếu hơn 7,55 tỉ đồng và thực hiện việc nhận tàu. Tuy nhiên, Cty Bảo Duy cho rằng, ông Liên đã không theo đúng cam kết, không thực hiện việc thanh toán và nhận tàu.
Để đảm bảo quyền lợi của mình và sớm đưa tàu vào hoạt động, Cty Bảo Duy đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở và làm việc với ông Liên, cùng với các cơ quan có liên quan nhưng cho đến nay, sự việc vẫn không được giải quyết.
Đơn kiện của Cty Bảo Duy nêu rõ: “Hiện các khoản vay nợ của ông Liên đều đã quá hạn nhưng ông không thanh toán. Vì vậy, ngân hàng cũng từ chối thanh toán cho Cty Bảo Duy. Sự việc đi vào bế tắc, không thể giải quyết thông qua thương lượng, hòa giải”.
Cuối cùng, Cty Bảo Duy yêu cầu ông Liên phải trả hơn 11,4 tỉ đồng. Trong đó, số tiền còn thiếu hơn 7,5 tỉ đồng, số ứng để khắc phục sự cố hơn 3,5 tỉ đồng và lãi phạt do chậm thanh toán hơn 368 triệu đồng.
Ông Trần Văn Liên cho biết, ông cũng rất bất ngờ với đơn khởi kiện của Cty Bảo Duy vì vụ việc của ông với công ty này chưa giải quyết xong. Hơn nữa, mới đây ngân hàng BIDV Chi nhánh Quảng Nam cũng đã phát đơn kiện ông vì ông “vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng” mà hai bên đã ký kết (Dân trí đã đưa tin: Vụ tàu vỏ thép nằm bờ: Đến lượt ngân hàng kiện ngư dân).
“Ngày 18/7 này theo giấy triệu tập tôi lên tòa án huyện Thăng Bình để làm việc nhưng tôi cũng có ý định kiện lại Cty Bảo Duy vì chưa bàn giao tàu, làm hư máy móc... Những chi tiết này tôi cũng đưa vào để tòa họ thụ lý”, ông Liên nói.
Vụ việc tàu 67 của ông Liên, Dân trí đã có nhiều bài viết về việc xảy ra sự cố đến những diễn biến tiếp theo trong quá trình kiện tụng. Tuy nhiên, vụ việc đến nay vẫn chưa ngã ngũ, giữa ông Liên cùng công ty đóng tàu, công ty cung cấp máy và ngân hàng chưa tìm được tiếng nói chung.
Sau 3 năm theo đuổi vụ kiện, từ một gia đình khá giả làm nghề biển có tiếng ở địa phương, hiện gia đình ông lâm cảnh nợ nần, phải đi làm thuê kiếm sống. Ông Liên rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết vụ kiện để ông có tàu vươn khơi, kiếm tiền trả nợ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo