Hỗ trợ doanh nghiệp

Vụ thâu tóm rẻ tiền nhất trong lịch sử ngành nông sản

Anthony Ward, một nhà kinh doanh ca cao tài ba, đã buộc phải bán công ty Armajaro Trading của mình với giá 1 USD, xấp xỉ giá của một thanh kẹo sô-cô-la.

Anthony Ward từng được cả giới kinh doanh nông sản thế giới biết tới nhờ những thương vụ táo báo của mình. Ảnh: DailyMail

Thỏa thuận này đánh dấu sự sụp đổ của một trong những công ty kinh doanh ca cao lớn nhất thế giới. Đầu tuần trước, Ecom Agroindustrial, một hãng kinh doanh hàng hóa có trụ sở tại Thụy Sĩ, đã thông báo việc mua lại hãng kinh doanh cà phê, ca cao và đường có trụ sở tai London này.

Việc mua lại Armajaro sẽ củng cố thêm vị trí cho Ecom. Được thành lập năm 1894 tại Barcelona, Ecom có các khách hàng lớn như Starbucks hay Procter & Gamble.

Tuy nhiên, với Ward, đây lại là một bài học cay đắng. Ward bắt đầu hoạt động kinh doanh khi ông bỏ học trường Đại học Marlborough vào cuối những năm 1970.

Mặc dù có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh hàng nông sản, nhưng mãi tới năm 2010 tên tuổi ông mới được giới kinh doanh thế giới biết tới với biệt danh “Chochofinger” khi quỹ đầu tư mạo hiểm của ông mua một lượng lớn ca cao tồn kho trên toàn thế giới. Đây là chiến lược Ward sử dụng để đẩy giá mặt hàng này lên mức cao nhất trong vòng 33 năm.

Giá ca cao trên sàn giao dịch Liffe của London tăng vọt lên mức 4.275 USD/tấn tại thời điểm đỉnh cao năm 2010. Doanh số bán hàng 9 tháng đầu năm 2011 của công ty này đạt 2,9 tỷ USD. Lợi nhuận năm 2011 đạt 15,4 triệu USD.

Tuy nhiên, năm 2012, giá trị của Armajaro Trading tụt xuống còn khoảng 200-300 triệu USD. Thêm vào đó, công ty đã thông báo lỗ ròng lên tới 10,3 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2012.

Mặc dù ca cao là một trong những mặt hàng được giao dịch tốt nhất trong năm 2013, Armajaro lại liên tục báo lỗ do chi phí cao ngất ngưởng. Nhiều nhà máy chế biến đã buộc phải thu hẹp hoạt động do nhu cầu ca cao giảm.

Theo tờ Financial Times, thỏa thuận của Ecom và Armajaro đang đợi sự chấp thuận cuối cùng của Ủy ban châu Âu. Nhưng lúc này, Ward hiểu rằng công ty cần có vốn để tiếp tục hoạt động.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo