Quốc tế

Vừa dứt đàm phán, máy bay Nga - Mỹ đã gườm nhau ở Syria

(DNVN) - Ngày 13/10, hai máy bay của Nga và Mỹ đã bay sát nhau trên không phận Syria ở một khoảng cách có thể nhìn thấy bằng mắt thường trong bối cảnh hai nước vừa đàm phán về an toàn bay, tránh nguy cơ va chạm ở Syria.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren hôm 13/10 cho biết hai máy bay của nước này và hai chiến đấu cơ của Nga đã bay sát nhau trên không phận Syria ở một khoảng cách vài km và có thể nhìn thấy đối phương bằng mắt thường.

Sau đó, được lệnh khẩn cấp, các máy bay đã bay cách xa nhau và rất may không gây ra sự việc đáng tiếc nào.

Máy bay chiến đấu của Nga trên không phận Syria.
Máy bay chiến đấu của Nga trên không phận Syria.

Tuy nhiên, ông Warren cáo buộc các cuộc không kích của Nga ở Syria là "hấp tấp và bừa bãi, vô trách nhiệm" khi các phi cơ Nga thường xuyên phá lệ trong các cuộc tuần tra trên không và áp sát các phương tiện không người lái của Mỹ.

Moscow xác nhận vụ việc trên và cho biết một trong các chiến đấu cơ Nga đã tiếp cận một máy bay của liên minh quốc tế sau khi phát hiện "khí thải bốc ra từ một vật thể bay không xác định".

"Máy bay của chúng tôi đã bay cách chiến đấu cơ của Mỹ 2-3 km, không phải nhằm đe dọa mà là để "nhận dạng vật thể tình nghi và xem nó là máy bay của ai. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ việc như trên. Các phi công của chúng tôi thường xuyên ghi nhận trong không phận phía trên Syria không chỉ các máy bay Mỹ mà cả máy bay không người lái", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga đã gửi đề xuất về một dự thảo thỏa thuận liên quan tới an toàn bay trong khi tiến hành các sứ mệnh ở Syria cho Lầu Năm Góc. Hai bên cũng dự kiến tổ chức một cuộc hội đàm trực tuyến vào cuối ngày. Đây là vòng hội đàm thứ ba về an toàn bay ở Syria nhằm tìm kiếm các giải pháp tránh xảy ra va chạm giữa hai bên.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo