Hỗ trợ doanh nghiệp

Warburg Pincus và Vingroup hợp tác chiến lược

Quỹ đầu tư hàng đầu thế giới Warburg Pincus đã chính thức ký hợp đồng góp 200 triệu USD để mua khoảng 20% cổ phần trong Vincom Retail, công ty thành viên của Vingroup - Tập đoàn bất động sản (BĐS) hàng đầu Việt Nam (mã cổ phiếu VIC).
(Dautu) - Đây cũng là mức đầu tư lần đầu lớn nhất từ trước đến nay của một quỹ đầu tư toàn cầu vào một doanh nghiệp của Việt Nam.
 
Mới đây, lãnh đạo Tập đoàn Vingroup và Warburg Pincus đã đi đến thỏa thuận về một hợp tác mang tính chiến lược. Trong thương vụ này, Warburg Pincus đã chỉ định một công ty tài chính của mình là Warburg Pincus Consortium đầu tư 200 triệu USD để mua khoảng 20% cổ phần trong Công ty cổ phần Vincom Retail, đơn vị hiện sở hữu và quản lý các tổ hợp trung tâm thương mại (TTTM) mang thương hiệu Vincom của Tập đoàn Vingroup.
 
Bên cạnh đó, Warburg Pincus còn cam kết sẽ đầu tư đến 25 triệu USD trong đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) của Vingroup để niêm yết tại thị trường quốc tế trong thời gian tới. Ngoài ra, thỏa thuận cũng cho phép Warburg Pincus có quyền lựa chọn đầu tư thêm 100 triệu USD vào Vincom Retail tùy thuộc vào cơ hội phát triển của thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Trong trường hợp Warburg Pincus thực hiện quyền này, thì Vingroup cũng sẽ có quyền tăng vốn đầu tư để giữ nguyên tỷ lệ sở hữu của hai bên trong Vincom Retail.
 
Với tổng tài sản trị giá khoảng 1,1 tỷ USD, Vincom Retail là công ty sở hữu và quản lý, vận hành hàng loạt TTTM lớn có vị trí đắc địa và sang trọng bậc nhất Việt Nam như: Vincom Center B TP.HCM; Vincom Center Bà Triệu, Vincom Center Long Biên (Hà Nội) và chuẩn bị đưa vào hoạt động 2 tổ hợp mua sắm - giải trí - ẩm thực lớn nhất Việt Nam và thuộc nhóm hàng đầu khu vực châu Á là Vincom Mega Mall - Royal City (khai trương tháng 7/2013) và Vincom Mega Mall - Times City (khai trương tháng 12/2013). Các tổ hợp mua sắm do Vincom Retail quản lý đều có tỷ lệ lấp đầy cao nhất so với các TTTM khác tại Việt Nam và hội tụ những thương hiệu hàng đầu trong nước và thế giới.
 
Phát biểu nhân sự kiện này, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng chào đón Quỹ đầu tư Warburg Pincus trở thành đối tác đầu tư vào Vincom Retail trong giao dịch mang tính bước ngoặt này; đồng thời chào đón đại diện của Warburg Pincus tham gia Hội đồng Quản trị của chúng tôi. Song điều quan trọng và khiến chúng tôi hào hứng hơn, đó là việc được tiếp cận với kinh nghiệm dày dặn của Warburg Pincus trên thị trường BĐS toàn cầu. Điều này sẽ góp phần giúp Vingroup phát triển nhanh, mạnh, chuyên nghiệp và bền vững hơn”.
 
Ông Joseph Gagnon, Giám đốc điều hành của Warburg Pincus cũng khẳng định: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác đầu tư cùng với một tập đoàn phát triển BĐS ưu việt bậc nhất Việt Nam là Vingroup để khai thác tốt hơn nữa hệ thống BĐS bán lẻ cao cấp của Tập đoàn trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam rất có triển vọng trong dài hạn. Chúng tôi tin tưởng rằng, hiểu biết sâu rộng về thị trường nội địa và kinh nghiệm hoạt động xuất sắc trong ngành BĐS của Vingroup kết hợp với năng lực vượt trội của Warburg Pincus, sẽ cho phép chúng tôi hưởng lợi từ tiềm năng phát triển kinh tế, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam.
 
Các thỏa thuận công bố hôm nay cũng đánh dấu bước đột phá đầu tiên của Warburg Pincus vào Việt Nam và bổ sung thêm vào danh mục đầu tư tại châu Á - Thái Bình Dương của Warburg Pincus sau những thành công của chúng tôi tại Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia và các nước Đông Nam Á khác”.
 
 
 
 
 
Lê Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo