Hỗ trợ doanh nghiệp

WB và IDA hỗ trợ Việt Nam 4,2 tỷ USD

Hôm nay (31/5), Ngân hàng Thế giới (WB) và Bộ Kế hoạch & Đầu tư công bố Chiến lược Đối tác Quốc gia (CPS) của WB với Việt Nam giai đoạn tới 2012-2016. Chiến lược mới sẽ hỗ trợ những cải cách và các khoản đầu tư được coi là then chốt cho quá trình chuyển đổi thành công của Việt Nam thành một quốc gia thu nhập trung bình.

Chiến lược này phù hợp với Chiến lược Phát triển Kinh tế- Xã hội của Việt Nam giai đoạn 2011-2020, và Kế hoạch Phát triển Kinh tế Xã hội  giai đoạn 2011-2015, tập trung vào cải cách cấu trúc, bền vững môi trường, bình đẳng xã hội và những vấn đề mới nổi lên trong việc bình ổn kinh tế vĩ mô.

 

Cụ thể, CPS sẽ hỗ trợ các khoản đầu tư, chương trình và tư vấn trong một khuôn khổ chiến lược gồm ba trụ cột và ba chủ đề xuyên suốt.

 

Ba trụ cột gồm có:  tăng cường khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong nền kinh tế khu vực và toàn cầu, tăng cường tính bền vững trong quá trình phát triển của Việt Nam, mở rộng điều kiện tiếp cận với các cơ hội kinh tế xã hội.

 

Các chủ đề xuyên suốt gồm có: tăng cường quản trị, hỗ trợ bình đẳng giới và tăng cường khả năng chịu đựng khi đối mặt với các cú sốc kinh tế từ bên ngoài, các thảm họa thiên nhiên, và tác động của biến đổi khí hậu.

 

Trong giai đoạn CPS mới, phân bổ dự kiến từ nguồn vốn ưu đãi của WB, Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), để hỗ trợ Việt Nam là khoảng 4,2 tỷ USD. Từ nay đến giữa năm 2014, Việt Nam cũng sẽ có thể tiếp cận nguồn vốn khoảng 770 triệu USD từ Ngân hàng Quốc tế về Tái thiết và Phát triển.

 

Được biết, kể từ khi quay lại Việt Nam năm  1993, WB đã cung cấp gần 14 tỷ USD các khoản tín dụng, vốn vay và viện trợ để giúp Việt Nam duy trì tăng trưởng và chống lại đói nghèo.

 

 

Theo Đầu tư

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo