Hỗ trợ doanh nghiệp

Xuất hiện nhà đầu tư nước ngoài đầu tư số tiền "khủng" vào Vinatex

Phiên giao dịch 26/3 ghi nhận giao dịch kỷ lục của cổ phiếu VGT, khi có lệnh mua thoả thuận 50 triệu cổ phiếu. Trong khi bên bán bao gồm nguồn cung từ cả nội và ngoại.

Theo thông tin từ sàn UPCoM, giao dịch cổ phiếu VGT của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex, mã VGT-UPCoM) đã gây bất ngờ lớn với 50 triệu cổ phiếu được thỏa thuận. Bên mua số cổ phần là nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi, nguồn cung cổ phiếu đến từ cả phía nhà đầu tư trong nước (khoảng 35 triệu cổ phiếu) và nước ngoài (khoảng 15 triệu cổ phiếu).

Với giá trị chuyển nhượng 810 tỷ đồng, giá bình quân cổ phiếu là 16.200 đồng, cao hơn 12,5% giá tham chiếu phiên giao dịch hôm nay. Hiệu ứng từ thỏa thuận khủng này cũng "lan sang" giao dịch khớp lệnh trên sàn. Cổ phiếu VGT cũng bật tăng từ đầu phiên chiều, đóng cửa tăng 7,6% lên 15.500 đồng/cp.

Với 50 triệu cổ phiếu, (nhóm) nhà đầu tư mua cổ phiếu trong phiên hôm nay sở hữu tới 10% vốn điều lệ của Vinatex. Câu hỏi đặt ra là nhà đầu tư ngoại bí ẩn trên đã mua lại cổ phần VGT từ ai?

Hiện cơ cấu cổ đông của Vinatex ngoài Bộ Công Thương sở hữu 53,49% còn có Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam (V.I.D) sở hữu 14% vốn, Vingroup sở hữu 10%. Đây là hai nhà đầu tư chiến lược đã góp vốn vào Vinatex thời điểm cổ phần hóa.

Hiện Vingroup đang cử ông Lê Khắc Hiệp làm đại diện phần vốn góp và đảm nhiệm vị trí HĐQT của Vinatex. Do vậy, mỗi giao dịch mua bán cổ phiếu, Vingroup đều cần thiết phải báo cáo trước.

Trong khi đó, HĐQT của Vinatex không có sự xuất hiện của người liên quan đến V.I.D. Hồi đầu năm 2017, cổ đông này cũng đã trình và được Vinatex chấp thuận cho phép thoái vốn trước hạn. Sở hữu 70 triệu cổ phiếu, V.I.D rất có thể chính là nhà đầu tư nội đã bán khoảng 35 triệu cổ phiếu trong phiên hôm nay.

Theo số liệu cập nhật đến cuối năm 2016, ngoài hai tổ chức trên, Vinatex còn có gần 1.450 cổ đông cá nhân trong nước sở hữu 51,5 triệu cổ phiếu và 3 cổ đông tổ chức trong nước sở hữu hơn 6 triệu cổ phiếu. Chủ tịch Trần Quang Nghị cũng đang sở hữu 2% vốn.

Tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài tại Vinatex trước giao dịch là 9,84%. Nhờ khối ngoại mua khối lượng lớn phiên nay nên tỷ lệ sở hữu của NĐTNN đã tăng lên 16,81%.

Giao dịch khối ngoại cổ phiếu VGT phiên 26/3. Ảnh: Người đồng hành.

Nhóm Dragon Capital đến ngày 29/1 vẫn sở hữu 24,85 triệu cổ phiếu cổ phiếu VGT. Sau giao dịch hồi cuối tháng 1 này, Dragon Capital đã không còn là cổ đông lớn của Vinatex. Giao dịch bán của nhóm này do đó không phải báo cáo sau khi thực hiện. Tuy nhiên, nếu cổ đông ngoại sở hữu trên 5% vốn sau giao dịch, danh tính của nhà đầu tư mua ròng trong phiên nay sẽ lộ diện.

Nên đọc
Theo Người đồng hành
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo