Hỗ trợ doanh nghiệp

Xuất khẩu cá tra sang Canada còn nhiều tiềm năng

Tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết cá tra Việt Nam hiện là mặt hàng được nhập khẩu và tiêu thụ nhiều nhất trong nhóm hàng phile cá thịt trắng đông lạnh nhập khẩu vào thị trường Canada.

Mặt hàng cá tra có nhiều cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Canada. (Ảnh: Internet)

Xuất khẩu cá tra sang Canada từ 1/1/2014 đến 15/9/2014 đạt giá trị 28,9 triệu USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo số liệu mới nhất của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 6 tháng đầu năm nay Canada nhập khẩu 4.306 tấn phile cá tra đông lạnh từ Việt Nam, tăng 25,79% so với cùng kỳ năm 2013. Ngoài ra, nước này cũng nhập khẩu với một khối lượng nhỏ không đáng kể sản phẩm cá da trơn từ một vài nước khác như Trung Quốc, Mỹ...

Một số doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cho rằng, không chỉ riêng mặt hàng cá tra mà các mặt hàng thủy sản khác đều có nhiều cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường này. Với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa mỗi năm gần 500 tỷ USD, Canada là một thị trường hết sức hấp dẫn đối với các doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, sự hấp dẫn này cũng đồng nghĩa với sự cạnh tranh khốc liệt.

Tại Hội thảo “Xuất khẩu sang thị trường Canada” được tổ chức mới đây, ông David Devine, Đại sứ Canada tại Việt Nam cho hay: Các sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam sang Canada gồm thủy sản, hạt điều, cà phê, giày dép, túi xách, ô dù, đồ gỗ và một số máy móc phụ tùng.

Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này chủ yếu là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, thức ăn gia súc... Ông David Devine khuyến cáo: Do đây là một thị trường cạnh tranh hết sức khốc liệt nên các nhà xuất khẩu lưu ý dù xảy ra một thất bại nhỏ người mua hàng cũng sẽ nhanh chóng chuyển sang nhà cung cấp khác.

Vì vậy, xây dựng lòng tin với khách hàng được coi là yếu tố quan trọng trong quá trình doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường Canada. Theo đó, điều đầu tiên doanh nghiệp phải xây dựng một trang web phong phú, dễ sử dụng. Đồng thời luôn tạo điều kiện để nhà nhập khẩu Canada liên lạc được ngay với nhà xuất khẩu.

 Ngoài ra, doanh nghiệp phải cung cấp mẫu mã đúng yêu cầu và thời hạn qui định. Mặt khác, những thông tin chính xác và theo dõi cuộc gọi đặt hàng sớm cũng như giấy chứng nhận phân tích hàng hóa, hình ảnh trong quá trình sản xuất là những điều kiện cần và đủ giúp doanh nghiệp xuất khẩu thành công vào Canada.

Để đạt mục tiêu cả về tốc độ tăng trưởng và giá trị thương mại Việt Nam-Canada, các chuyên gia cho rằng ngay từ bây giờ và các năm tiếp theo, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền như Bộ Công Thương, VCCI hay Hiệp hội ngành hàng cần làm tốt vai trò của mình trong việc xúc tiến và thúc đẩy hoạt động thương mại 2 nước. Cùng với đó, các đơn vị cần tăng cường trao đổi đoàn giữa hai nước cũng như sự hiện diện tại một số thành phố và trung tâm kinh tế lớn của Canada như Toronto, Vancouver... nhằm thiết lập quan hệ kinh doanh giữa cộng đồng doanh nghiệp 2 nước.
 

Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo