Hỗ trợ doanh nghiệp

Xuất khẩu của Samsung Việt Nam có thể đạt 32 tỷ USD năm 2015

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh báo cáo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp Ban chỉ đạo liên Bộ diễn ra chiều hôm 30/3.

Ảnh minh họa.

 

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Vinh cho biết, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã kiểm tra kết quả xuất khẩu của Samsung Việt Nam năm 2014. Theo đó năm 2014 Samsung đã đạt xuất khẩu giá trị 26,3 tỷ USD.

Về kế hoạch năm 2015, Bộ trưởng Vinh cho biết, mặc dù có 2 nhà máy mới tại Bắc Ninh và Thái Nguyên nhưng thời gian vừa qua Samsung bị Apple cạnh tranh nên đã giảm mạnh. Hiện, đã vượt lên Apple, Huawei (Trung Quốc) nhờ sản xuất Galaxy vỏ thép.

"Samsung đã thông báo kế hoạch là 30 tỷ USD. Tuy nhiên, kiểm tra kỹ 2 nhà máy, Thái Nguyên ít nhất là 16-18 tỷ USD, Bắc Ninh là 18 tỷ USD như vậy gần như chắc chắn có thể đạt 32 tỷ USD hoặc hơn", Bộ trưởng Vinh thông tin.

Ngoài ra, Bộ trưởng Vinh cũng đưa ra phân tích nhập siêu năm 2015 có thể xuất phát từ nguyên nhân sản xuất trong nước tăng mạnh, nhu cầu máy móc tăng nên tăng nhập siêu sẽ không quá lo lắng, thậm chí vấn đề lo lắng là mục tiêu khoảng 5% là thấp.

“Nền kinh tế Việt Nam cơ cấu như hiện nay nhập siêu 8% là chuyện bình thường, không có gì băn khoăn, chính việc xuất siêu nhiều quá nên mới đưa được về mức kia”, Bộ trưởng Vinh phân tích.

Cũng theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, trong vấn đề xuất nhập khẩu cần quan tâm là một số lĩnh vực chủ động hạn chế xuất khẩu như than, khoáng sản bằng việc đánh mạnh thuế không cho xuất để kinh tế phát triển bền vững hơn.

Đồng thời, một số lĩnh vực cũng bị thu hẹp do thu hẹp thị trường và ảnh hưởng của giá thế giới như dầu thô, thủy hải sản…

“Năm ngoái doanh nghiệp trong nước xuất khẩu ngang doanh nghiệp FDI nhưng năm nay tụt hẳn trong khi FDI vẫn là vấn đề cần tháo gỡ”, Bộ trưởng Vinh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Vinh cụ thể hóa, vấn đề cần tháo gỡ trong không chỉ một năm và ở một lĩnh vực. Ngay cả như lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam chủ yếu vẫn là xuất khẩu thô do đó chịu ảnh hưởng, tác động mạnh từ bên ngoài, sức cạnh tranh thấp do đó cần phải thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp.

Diễn đàn Đầu tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo