Hỗ trợ doanh nghiệp

Xuất khẩu hồ tiêu đạt 850 triệu USD

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam cho biết, 9 tháng đầu năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu 113.962 tấn , kim ngạch đạt 755 triệu USD.

Xuất khẩu tiêu đen vẫn chiếm 70% tổng kim ngạch

Dự kiến năm 2013 xuất khẩu đạt 130 ngàn tấn, đạt kim ngạch 850 triệu USD. Như vậy, tính trong giai đoạn 2011-2013, dù kinh tế suy thoái, nhiều mặt hàng xuất khẩu giảm sút nhưng ngành hồ tiêu vẫn tăng trưởng.

 
Hồ tiêu vẫn giữ vị trí số một về sản lượng, số lượng xuất khẩu trên thế giới và giữ vai trò quan trọng điều tiết lưu thông, bình ổn thị trường giá cả. Dự báo tồn kho cuối năm 2013 hạn hẹp, sản lượng vụ 2014 tăng không nhiều. Vì vậy, tổng nguồn cung không cao so với vụ 2013.
 
Nguyên nhân do thời tiết xấu, sâu bệnh hại, tiêu già cỗi nên năng suất thấp. Theo đó, ông Nam dự báo sản lượng năm 2014 chỉ khoảng 110 ngàn tấn. Nhu cầu thị trường ổn định và có thể gia tăng. Giá tiêu duy trì ở mức cao đến hết 2013 và có thể ổn định trong năm 2014.
 
Dự báo năm 2014 xuất khẩu đạt 125-130 ngàn tấn, đạt 900 triệu USD. Tuy nhiêu, từ 2015 trở đi, sản lượng tiêu thế giới có thể gia tăng nên giá cả có thể biến động theo chiều hướng giảm. Thị trường đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng , rào cản nhập khẩu ngày càng khắt khe, khiến tình hình ngày càng khó khăn hơn.
 
Vì vậy, ông khuyến cao nông dân, doanh nghiêp chọn thời điểm mua bán, xuất khẩu có hiệu quả nhất. Tuy nhiên, ông Nam cho rằng, hạn chế ngành hồ tiêu hiện nay còn bộc lộ những hạn chế như xuất khẩu chủ yếu tiêu hạt (chiếm 70%) và qua trung gian.
 
Việc chế biến đa dạng sản phẩm, tạo giá trị gia tăng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế về sản xuất, công suất nhà máy và nhu cầu thị trường. Mặt khác, xúc tiến thương mại, xây dựng và quảng bá thương hiệu, tiêu thụ còn hạn chế.
 
Theo đó, ông Nam cho rằng ngành hồ tiêu cần tăng cường chế biến nâng cao chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao thị phần tiêu trắng, tiêu bột hằm tăng giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó, cần xây dựng thương hiệu, xuất xứ địa lý, sớm đưa vào thực hiện từ sản xuất dến xuất khẩu tạo sự cạnh tranh mạnh mẽ thương mại và hội nhập quốc tế.
Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo