Văn hóa

"Bóng hồng" nào trong trái tim nhạc sĩ Trịnh Công Sơn?

(DNVN) - Ca sĩ Khánh Ly và ca sĩ Hồng Nhung là hai "bóng hồng" đã từng có nhiều quãng thời gian, ký ức tuyệt đẹp bên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc sinh thời.

Sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có rất nhiều "bóng hồngtheo đuổi và xung quanh ông cũng không ít câu chuyện bí ẩn về những cuộc tình. Nhưng rồi mọi câu chuyện đều trở nên huyền thoại và chỉ còn lại những bản tình ca bất hủ: Diễm xưa, Biển nhớ, Nắng thủy tinh,Tôi ơi đừng tuyệt vọng!…

Ca sĩ Khánh Ly đã kể về một trong những ký ức hạnh phúc và không thể nào quên mà "không ai có thể có được" bên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc sinh thời trên báo Zing news.

Trịnh Công Sơn và Khánh Ly. Ảnh báo Pháp luật Việt Nam.

Ca sĩ Khánh Ly kể: "Đó là vào năm 1992 là khoảng thời gian chúng tôi ở cùng nhau, rất hạnh phúc vui lắm tại Canada. Đó là thời điểm khi ông bắt đầu sáng tác bài hát "Tôi ơi đừng tuyệt vọng". Dường như ông muốn nhắn nhủ mọi người cứ sống hồn nhiên rồi sẽ hạnh phúc

Chúng tôi có thời gian mà không ai có được như vậy. Buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ hai anh em đều gặp nhau và cùng đàn, cùng hát, tập miệt mài ca khúc Tôi ơi đừng tuyệt vọng.

Trước khi chia tay, tôi đã hát bài hát "Tôi ơi đừng tuyệt vọng" từ 8h tối đến 5h sáng bên anh Trịnh Công Sơn và Hoàng Xuân Giang cùng đệm đàn. Đến ngày hôm sau, khi chia tay anh Sơn không ra tiễn mà đứng bên ngoài theo dõi. Anh đứng trước gương cửa kính và dùng tay che mắt nhìn vào trong. 

Tôi biết ông đứng đó nhìn theo nhưng mà rồi cũng phải đi thôi. Tôi nhớ mãi, em hồn nhiên rồi em sẽ bình minh nó gần như là sống trong đời sống cần có một tấm lòng dù chẳng để làm gì, và dù để gió cuốn đi. Cho đến giờ, thời gian tôi còn không bao nhiêu nhưng tôi vẫn cố gắng giữ mãi sự hồn nhiên đề chờ đón bình minh và tôi cũng giữ mãi tấm lòng. ", danh ca Khánh Ly chia sẻ.

Trịnh Công Sơn và "Bống" Hồng Nhung Ảnh báo Pháp luật Việt Nam.

Khi nhạc Trịnh vang lên, bóng hồng nào từng đi ngang qua đời người nhạc sĩ tài hoa của âm nhạc Việt Nam vẫn thường cảm nhận rằng giai điệu ấy Trịnh viết cho mình, và chỉ có mình mới hiểu hết được các tầng lớp ngữ nghĩa của ca từ, của những câu hát đong đầy những nỗi niềm riêng…

 

Trong chuỗi kỷ niệm 15 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, người ta sẽ không thể quên mối duyên đã đưa ông đến với “nàng thơ” gắn bó nhất với âm nhạc của ông suốt chiều dài thời gian, nữ ca sĩ Hồng Nhung. Báo VTC thông tin.

Hồng Nhung gặp Trịnh Công Sơn lần đầu tiên năm 1991 tại TP.HCM khi cô đang ở tuổi đôi mươi đẹp nhất của đời người còn vị nhạc sĩ tài hoa đã bước sang những năm tháng xế chiều. 

Khi đó, cô đang ngân nga ca khúc Lặng lẽ nơi này: “Tình yêu mật ngọt, mật ngọt trên môi/ Tình yêu mật đắng, mật đắng trong đời/ Tình yêu như biển, biển rộng hai vai…”.  Trịnh Công Sơn đến gần, như một người anh quan tâm đến đứa em út, ông xắn một bên tay áo bị trễ xuống cho Hồng Nhung, rồi hát theo cô để tránh bị quên lời. 

Kể từ lần ấy, Trịnh “bước chân” cuộc đời của Hồng Nhung, để rồi gắn bó với cô trong suốt 10 năm cuối đời và tạo nên một mối nhân duyên tuyệt đẹp của âm nhạc Việt. Cách biệt tuổi tác rất lớn nhưng tình yêu âm nhạc và tâm hồn đồng điệu đã đưa Hồng Nhung và Trịnh Công Sơn đến với nhau, nắm tay nhau qua nhiều thăng trầm trong đời sống âm nhạc trong vòng hơn 10 năm. 

Trước khi rời cõi tạm, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã để lại cho đời hơn 600 bản tình ca với nhiều thể loại khác nhau, nhưng chủ yếu dòng nhạc nhẹ trữ tình lãng mạn. Có thể nói, hầu như những bài ca do ông sáng tác đều xoáy sâu vào thân phận con người, thân phận một cuộc đời cụ thể. Nhưng khi cất lên lời ca, người ta tìm thấy bóng dáng của mình trong đó.

 

Nên đọc



Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo