Hỗ trợ doanh nghiệp

'Buồn vì 200 đơn vị cung ứng của Samsung không phải doanh nghiệp trong nước'

Vẫn chưa có sự thu hẹp đáng kể khoảng cách tốc độ giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài trong nền kinh tế.

Thông tin này được ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ tại họp báo chiều 3/7, trước thềm Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2018.

Chủ tịch VCCI dẫn chứng câu chuyện tìm, lựa chọn nhà cung ứng của Samsung Việt Nam và coi đây như điển hình trong thiết lập mối quan hệ mật thiết giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ông kể, tại hội nghị xúc tiến đầu tư tại Thái Nguyên diễn ra cuối tuần trước, Samsung thông báo việc sắp tới sẽ có khoảng 200 doanh nghiệp nước ngoài cung ứng của tập đoàn vào Việt Nam. 

Thực tế, trước đây đã có một số doanh nghiệp trong nước vào được chuỗi cung ứng cho Samsung, nhưng chủ yếu chỉ đủ năng lực cung cấp bao bì, vỏ hộp, ốc vít...  Vì thế việc sẽ có doanh nghiệp ngoại nằm trong chuỗi cung ứng của Samsung vào Việt Nam đầu tư, theo Chủ tịch VCCI, có thể giúp Thái Nguyên có thêm được dòng vốn ngoại, song xét ở khía cạnh phát triển công nghiệp phụ trợ trong nước thì lại là nỗi buồn của doanh nghiệp nội. "Đây là nỗi buồn của nền kinh tế bởi tại sao không phải 200 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị của Samsung mà lại lại doanh nghiệp ngoại? Câu hỏi này cứ dằn vặt tôi mãi", ông chia sẻ. 

Chủ tịch VCCI cũng cho rằng, sau 30 năm thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tính lan toả, liên kết, cũng như chất lượng vốn ngoại vào Việt Nam chưa đạt như kỳ vọng. Vì lẽ đó, một lần nữa VBF giữa kỳ 2018 lại chọn chủ đề này để thảo luận. "Chưa có sự thu hẹp đáng kể khoảng cách tốc độ giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài trong nền kinh tế", ông Lộc nói với VnExpress.

Vị này cũng thừa nhận, trong khi doanh nghiệp nội địa phàn nàn chuyện đối tác ngoại không chịu chia sẻ, hợp tác để “dẫn dắt” họ tham gia vào chuỗi sản xuất, cùng hợp tác vì lợi ích chung thì các đại gia ngoại lại viện lý do năng lực doanh nghiệp trong nước yếu để từ chối. “Do đó, mãi nhiều năm mà câu chuyện liên kết vẫn cứ nhắc đi nhắc lại nhiều lần mà không có nhiều cải thiện”, ông Lộc phân tích.

Vì vậy, để thúc đẩy sự liên kết giữa hai khu vực kinh tế quan trọng của nền kinh tế, ông Lộc đề xuất phải có ngay giải pháp để doanh nghiệp trong nước lớn lên, vươn lên trở thành nhà cung ứng cho Samsung cũng như các doanh nghiệp FDI khác đang có cơ sở đầu tư tại Việt Nam. Một trong số giải pháp, vị này đề nghị, cần thiết kế mô hình hợp tác để doanh nghiệp nội địa trở thành chuỗi cung ứng mẫu tại Việt Nam. Đó sẽ là chương trình trách nhiệm của nhà đầu tư nước ngoài với quốc gia nhận đầu tư trong việc thúc đẩy hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam. Với Samsung, tập đoàn này có thể mở quỹ hỗ trợ nâng cao trình độ kỹ thuật, công nghệ và quản trị cho doanh nghiệp để bắt kịp và kết nối.

“Có thể bắt đầu bằng những ngành hàng cụ thể, từ đó sẽ lựa chọn đối tượng tiềm năng để kết nối với doanh nghiệp FDI. Việc cắm rễ thông qua những doanh nghiệp trong nước là cách thức phát triển bền vững nhất”, ông Lộc khẳng định.

Đề xuất này của VCCI nhận được sự hưởng ứng từ đại diện Eurocham. Với bất kỳ sự thử nghiệm nào, ông Tomasso nói, sẽ tốn thời gian nhưng nên làm để các doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao chất lượng sản phẩm cung ứng phụ trợ, rút ngắn khoảng cách và vào được mạng lưới của doanh nghiệp nước ngoài.

“Chúng tôi sẵn sàng tham gia sự hỗ trợ này để có được sự kết nối tốt hơn giữa doanh nghiệp FDI và trong nước”, ông Tomaso chia sẻ.

Theo kết quả khảo sát của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) được công bố mới đây, xếp hạng của Việt Nam trong năm 2018 tăng 4 bậc lên vị trí thứ 55 nhưng năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam vẫn xếp thứ 93, chuyển giao công nghệ là 89 và độ sâu của chuỗi giá trị ở ví trị 106. Theo ông Vũ Tiến Lộc, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế đã được cải thiện nhưng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn. "Doanh nghiệp nội địa liên kết chưa chặt với khu vực FDI”, ông Lộc nhận định.

 

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo