Bác kiến nghị xin giấy phép kinh doanh của Vietstar Airlines
Bộ Tài chính mới có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về việc cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines). Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng hiện chưa đủ cơ sở để khẳng định Công ty cổ phần hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt đáp ứng đủ điều kiện về vốn theo quy định của Chính phủ.
Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết, theo điều 9 Nghị định 30 của Chính phủ, hồ sơ xin cấp giấy phép cần có văn bản xác nhận vốn góp của tổ chức tín dụng xác nhận tài khoản phong tỏa của Vietstar nếu góp vốn bằng tiền mặt. Còn nếu góp vốn bằng tài sản, bất động sản thì cũng cần văn bản xác nhận vốn của tổ chức định giá có thẩm quyền.
Trong khi đó, với trường hợp của Vietstar Airlines, đơn vị này mới có xác nhận vốn của Sở Kế hoạch Đầu tư TP. HCM và chưa có văn bản xác nhận nào khác.
Một lý do nữa khiến Bộ Tài chính bác kiến nghị xin phép kinh doanh của Vietstar Airlines là theo điều 8 Nghị định 30, vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không duy trì kinh doanh vận chuyển hàng không khai thác đến 10 tàu bay là 700 tỷ đồng. Trong khi đó, theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán cho đến ngày 31/12/2015 cho thấy vốn chủ sở hữu đạt 652,7 tỷ đồng.
Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 30 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.
Hồi tháng 3/2016, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho CTCP Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt. Tại thời điểm đó, Bộ Giao thông vận tải cho rằng hồ sơ xin cấp giấy phép đã đáp ứng đủ các điều kiện, trái ngược với quan điểm của Bộ Tài chính.
Cụ thể, về việc vốn chủ sở hữu của Công ty Ngôi sao Việt mới chỉ đạt 652.7 tỷ đồng, trong khi quy định vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không là 700 tỷ, Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán của Công ty, thực tế nguồn vốn góp của chủ sở hữu đã đủ 700 tỷ. Tuy nhiên, do Công ty đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu; toàn bộ hoạt động đầu tư được dùng từ nguồn vốn góp và chưa có doanh thu nên lợi nhuận chưa phân phối đang âm 47,3 tỷ.
Theo quy định về trình tự, thủ tục để được cấp Giấy phép tại Điều 14 Nghị định 30, nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, doanh nghiệp còn có 06 tháng để hoàn thiện thủ tục cấp Giấy phép và bổ sung hồ sơ xin cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không để Bộ GTVT xem xét, cấp Giấy phép chính thức. Vì vậy, Công ty đã cam kết sẽ bổ sung đủ số vốn theo quy định nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.
Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, vào tháng 8/2015, Công ty Ngôi sao Việt đã trình Hồ sơ xin cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Trên cơ sở Quy hoạch số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Lộ trình cấp Giấy phép KDVCHK và Giấy phép KDHKC đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại văn bản số 815/TTg-KTN ngày 18/5/2009 và quy định tại Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 08/04/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung (Nghị định 30), hồ sơ xin cấp Giấy phép của Công ty Ngôi sao Việt cơ bản đã đáp ứng điều kiện để xem xét cấp Giấy phép.
Theo Bộ Giao thông vận tải, khi thẩm định Hồ sơ, nhận thấy trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM đã thực hiện xác nhận vốn khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty cổ phần nên Cục HKVN đã sử dụng kết quả của thủ tục hành chính này thay cho văn bản xác nhận vốn. Tuy nhiên, Văn phòng chính phủ đã đề nghị doanh nghiệp bổ sung văn bản xác nhận vốn để phù hợp với Nghị định 30 (theo ý kiến của Bộ Tài chính).
End of content
Không có tin nào tiếp theo