Góc nhìn

COVID-19 ở TP Hồ Chí Minh: Dân chờ cứu trợ như "đau đẻ chờ sáng trăng" (!?)

DNVN - Chung cư Ehome3 có 12.000 cư dân, nhưng chỉ một số ít nhận được hỗ trợ của nhà nước. Còn lại thì họ đăng ký và chờ đợi trong vô vọng suốt gần 4 tháng nay. Vì quá khó khăn trong cuộc sống, nhiều người dân đã yêu cầu chính quyền phường An Lạc phải có câu trả lời: Bao giờ tiền hỗ trợ tới tay dân?

TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp bị "tổn thương" nặng vì chạy lòng vòng cả tháng chưa được cấp giấy đi đường (?) / Bánh bao Phú Mỹ mốc đen khi vẫn còn hạn sử dụng

Chung cư Ehome3 thuộc Khu phố 2, phường An Lạc, quận Bình Tân là một trong những nơi bùng dịch và bị phong tỏa cách ly đầu tiên của thành phố. Hơn 12.000 cư dân nơi đây liên tục phải thực hiện các Chỉ thị 16, 15, 10 ... Gần 4 tháng nay người dân không được ra khỏi nhà, không đi làm, không tạo ra thu nhập. Nhiều người dân, công nhân, sinh viên... thuê trọ, người mua nhà trả góp, người nợ ngân hàng... khó khăn chồng khó khăn mà không biết kêu ai. Rất nhiều hộ chỉ biết trông đợi vào các gói cứu trợ của Chính phủ, thành phố, nhưng qua nhiều đợt đăng ký nhận tiền họ vẫn chờ trong vô vọng.

“Vật vã xin cứu trợ”

Theo phản ánh của nhiều cư dân với Phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam, với hơn 12.000 cư dân đang sinh sống tại chung cư Ehome3, số lượng lao động tự do ở đây cũng không hề nhỏ. Trong khi các quận, phường, các khu dân cư khác, nhiều nơi cư dân đã được nhận trợ cấp tới lần 2, lần 3 thì cư dân tại đây kể từ 31/5 tới 10/9 chưa hề được nhận 1 lần trợ cấp nào. Được biết TP Hồ Chí Minh đã triển khai 2 đợt trợ cấp với 3 lần phát tiền là các gói hỗ trợ đối với lao động tự do; gói hỗ trợ với hộ nghèo, cận nghèo, và lao động khó khăn. Ngoài ra còn thêm các đợt phát gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hay các túi an sinh gồm nhu yếu phẩm cho bà con. Nhưng dường như cư dân Ehome3 đều nằm ngoài “vùng phủ sóng”.

Chị Đào Thị Vi, cư dân thuê trọ tại Ehome3.

Chị Đào Thị Vi, cư dân thuê trọ tại Ehome3.

Chị Đào Thị Vy, một trong những hộ gia đình thuộc diện lao động tự do, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 cho biết : “Gia đình em thuê trọ ở Ehome3, có 1 con nhỏ, và e thì đang mang bầu tháng thứ 5. Đầu năm nay vợ chồng em vừa mới dành dụm mua trả góp 1 chiếc ôtô cho chồng chạy Grab, còn e thì ở nhà bán hàng online. Kể từ ngày Ehome3 bị phong tỏa, gần 4 tháng nay 2 vợ chồng không có thu nhập, nhưng mà tiền ngân hàng vẫn phải trả, tiền phí quản lý, tiền điện nước, tiền thuê nhà hàng tháng vẫn phải đóng đều rồi tiền sinh hoạt ăn uống, tiền bỉm sữa cho con… Em nghe phổ biến rất là nhiều về các gói hỗ trợ, gói an sinh nhưng hoàn toàn đều chưa nhận được gì hết dù đã đăng ký với Ban quản trị, với phường rất nhiều lần”.

Chị Ngô Thị Thúy, cư dân Ehome3.

Chị Ngô Thị Thúy, cư dân Ehome3.

Cùng hoàn cảnh khó khăn, chị Ngô Thị Thúy, cư dân Ehome3 cho hay: “Mình thấy BQT phát loa rất nhiều lần kêu cư dân đăng ký thông tin nhận trợ cấp, đợt 1, đợt 2, mình đã đăng kí 4 lần rồi, nhưng cũng chưa hề được nhận. Bạn bè của mình ở bên chung cư Lê Thành nói, bên đó mọi người đã được nhận 1,5 triệu đồng mà không đòi hỏi tiêu chí gì hết, mà sao bên Ehome3 mình mới chỉ nhận được 5kg gạo, 2kg khoai lang và 1 chai nước tương của Mặt trận Tổ quốc hồi đầu tháng 6. Mình thật sự rất bức xúc.”

 

Suốt hơn 3 tháng bị phong tỏa, mòn mỏi đợi chính quyền phát trợ cấp theo đúng quy định của TP mà không thấy “tăm hơi”, nhiều cư dân nơi đây đã bất bình cùng nhau gọi điện cho Chủ tịch và Phó Chủ tịch phường phản ánh, đòi quyền lợi. Dưới áp lực của cư dân, sáng 11/9, phường đã cử người “âm thầm mang” tiền xuống nhờ người phát cho 100 hộ dân đợt 1. Theo đúng tiến độ của TP thì đợt 1 đã hoàn thành phát tiền cho các đối tượng thuộc 6 ngành nghề bị ảnh hưởng vào tháng 7, vậy nhiều người thắc mắc tại sao phường An Lạc giờ này mới triển khai phát tiền?!

Chia sẻ trên trang cá nhân sau khi “may mắn” nhận được phần trợ cấp đợt 1, chị N.P viết: “Cả khu nhà mình có 12.000 dân mà nhận hỗ trợ có 100 người, mình được nhận nhưng không có vui… Bữa ăn phải ăn độn thêm mới đủ cho cả nhà, ăn thịt cá nhiều tốn kém. Tiền hỗ trợ thành phố đã chi đợt 3 trên đầu người, nhà em nhân khẩu 3 người, mình em nhận đợt 1, khi nhận còn kêu em dấu không được đăng Facebook, Zalo nữa chứ…”.

Chị N.P chia sẻ cảm xúc trên trang Facebook cá nhân sau khi nhận trợ cấp.

Chị N.P chia sẻ cảm xúc trên trang Facebook cá nhân sau khi nhận trợ cấp.

Chị Ngô Thị Thúy bức xúc “Mình nghe hàng xóm nói, phường lên gõ cửa nhà nào được kêu thì xuống lãnh tiền, còn dặn dò không được quay phim chụp ảnh. Sau đó phường nói là đã phát cho 100 hộ, cư dân không hề biết danh sách như thế nào, tiêu chí nhận tiền ra làm sao, có đúng là đã phát đủ cho 100 hộ hay chưa? Chúng tôi hoàn toàn không biết gì hết”.

 

Bất bình với cách làm việc thiếu tính minh bạch của chính quyền, sáng ngày 12/9 nhiều hộ dân nơi đây đã cùng nhau đi bộ ra phường để chất vấn. Tuy nhiên, không qua được chốt kiểm soát Hồ Học Lãm giao Võ Văn Kiệt, người dân không đến được UBND phường. Cũng tại đó, theo phản ánh, Công an khu vực xuống khuyên người dân “cứ về đi phường sẽ xuống giải quyết”.

Suốt hơn 3 tháng chờ đợi trong im lặng, dường như đây là thời điểm “tức nước vỡ bờ” của cư dân. Trước những làn sóng tạo áp lực của cư dân, chiều tối Chủ Nhật ngày 12/9, lãnh đạo phường An Lạc đã cho người mang tiền kèm phiếu đăng ký để trắng xuống nhờ các tổ trưởng, Ban quản trị của 14 tòa nhà phát tiền cho mỗi tòa nhà 30 hộ dân và không đưa ra bất kì tiêu chí, điều kiện gì để nhận tiền.

Chị Lê Thị Thanh Thủy  cư dân block A4, Ehome3.

Chị Lê Thị Thanh Thủy cư dân block A4, Ehome3.

Chị Lê Thị Thanh Thủy cư dân block A4, Ehome3 cho hay: “Bây giờ nhận được cái phần trợ cấp này thì tổ trưởng chỉ thông báo lên group cư dân sẽ xét duyệt gia đình khó khăn, nhưng mà tới thời điểm này thì hộ nào cũng khó khăn hết. Như tôi thất nghiệp mấy tháng nay, sắp tới con lại vào năm học mới, không có một nguồn nào để trang trải. Mà giờ phường quăng một cục tiền xuống làm cho nội bộ cư dân lục đục. Rồi như bà tổ trưởng bên block A2 thì tự ý phát cho 30 người, làm cho xong chuyện, không công khai danh sách với cư dân trong block, A0 thì lại cho người rút thăm, A1 thì mang 45 triệu chia đều cho 180 căn hộ. Nghe chuyện tôi thật không biết phải nói sao”

 

Anh Trần Văn Trung, Trưởng ban quản trị Block A10-A11.

Anh Trần Văn Trung, Trưởng ban quản trị Block A10-A11.

Anh Trần Văn Trung, Trưởng Ban quản trị Block A10-A11 bổ sung: “Từ đầu tháng 6 cho đến nay, các Ban quản trị tại Ehome3 cũng đã làm văn bản gửi lên UBND phường, UBND quận rất nhiều lần để kiến nghị hỗ trợ cho cư dân nhưng đều không nhận được văn bản phản hồi hay chính sách hỗ trợ gì cho cư dân cả. Tới sáng ngày 12/9 khi 1 số cư dân lên phường hỏi về tiền hỗ trợ thì trưa 12/9 anh phó Khu phố 2 liên lạc với tôi nhờ tôi phát tiền hỗ trợ cho mỗi block 30 người. Tôi có hỏi danh sách phát và tiêu chí phát như thế nào thì anh bảo “không có 1 tiêu chí gì hết, chỉ cần Ban quản trị cảm thấy hộ nào khó khăn thì chủ động phát cho hộ đó”.

Cũng theo anh Trung: “Chiều tối cùng ngày tôi có nhận 90 triệu đồng là 60 phần hỗ trợ cho 2 block A10-A11, lãnh đạo phường có nói “nếu trong ngày hôm nay Ban quản trị không nhận số tiền này thì phường sẽ chuyển trả số tiền lên các cấp lãnh đạo phía trên thì người thiệt thòi là cư dân” chính vì vậy tôi đã buộc phải kí nhận số tiền đó. Tuy nhiên sau khi bàn bạc với cư dân, số lượng đăng kí các hộ khó khăn quá nhiều, vì vậy chúng tôi thống nhất cùng cư dân trả lại số tiền này cho phường và yêu cầu lãnh đạo phường xuống nhận tiền kí biên bản và trả lời chất vấn trực tiếp với cư dân. Tới trưa 13/9 đại diện phường xuống ký nhận tiền nhưng nhất quyết không trả lời bất cứ vấn đề gì thêm”.

 

Đâu là sự thật?

Bức xúc chưa được giải quyết, chiều tối ngày 13/9 cư dân nơi đây tiếp tục kéo nhau lên UBND phường đòi quyền lợi của mình. Sau gần một tiếng đồng hồ cuối cùng, lãnh đạo phường cũng xuất hiện và đối thoại với người dân.

Lãnh đạo UBND phường An Lạc tiếp xúc với cư dân Ehome3.

Lãnh đạo UBND phường An Lạc tiếp xúc với cư dân Ehome3.

Tại buổi tiếp xúc trả lời thắc mắc của người dân, ông Tô Hoàng Giang, Chủ tịch UBND phường An Lạc cho biết: Phường đang xin hỗ trợ bổ sung trong đó có cả danh sách rà soát của Ehome3, hiện phải chờ UBND thành phố trả lời.

 

Theo ông Giang, hiện nay UBND phường đang cho phát gói hỗ trợ thứ 2 theo công văn 2876 của UBND thành phố. Thời gian qua đã triền khai cho Ehome3 đăng kí nhận trợ cấp đợt 1 và 2 và trình lên thành phố mà chưa được duyệt danh sách. 30 phần trợ cấp cho mỗi Block chúng tôi gửi xuống Ehome3 là dựa trên việc rút các phần quà do trùng hộ trong các khu nhà trọ khác, để đưa sang Ehome3 hỗ trợ trước cho những hộ khó khăn. Những trường hợp Ehome không thống nhất được để hỗ trợ, thì UBND phường sẽ rút về trả lại cho UBND thành phố. Chờ thành phố có chỉ đạo về nội dung này thì UBND phường sẽ thực hiện.

“Do công tác cập nhật, có người đưa trước, có người đưa sau nên gói hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của thành phố duyệt chỉ có 3.600 trường hợp. Nhưng với lao động tự do, ví dụ như chạy xe ôm truyền thống, bán hàng rong.. thì phải xác minh địa chỉ ở đâu, phải có xác nhận... nhưng việc xác minh thì khó, trong quá trình lấy thông tin thì thấy chưa đúng và số lượng rất nhiều người nên UBND phường tạm thời dừng việc phát. Vì trước đó có sai tùm lum trong quá xác minh nên hiện tại phải xác minh lại đúng đối tượng thì mới được chi. Vì nếu chi sai thì UBND phường sẽ phải chịu hết”, ông Giang nhấn mạnh.

Trả lời về việc UBND phường phát 100 phần quà cho 14 block của Ehome3, Chủ tịch UBND phường An Lạc cho biết sẽ ghi nhận và cho kiểm tra, trả lời. Đồng thời, đại diện Lãnh đạo phường đứng ra xin lỗi cư dân trong việc “tổ trưởng phát quà không minh bạch”gây bức xúc trong nhân dân.

Như vậy, có thể thấy, kể từ ngày dịch bùng phát lần thứ 4 trở lại đây. Những bức xúc của người dân với việc cấp phát hỗ trợ trong mùa dịch tại đây là hoàn toàn có cơ sở.

Đề nghị chính quyền phường An Lạc, quận Bình Tân nhanh chóng vào cuộc xử lý, đẩy nhanh tiến độ cứu trợ, để bà con nơi đây sớm an tâm ổn định cuộc sống, cùng đồng hành chống dịch với chính quyền.

 

Duy Băng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm