Hỗ trợ doanh nghiệp

Bị bêu tên, Vinaxuki và Hyundai Thành Công vẫn dây dưa nợ thuế

(DNVN) - Mặc dù đã bị ngành tài chính công khai nợ thuế nhưng tính đến thời điểm hiện tại Công Ty Cổ Phần ô tô Xuân Kiên Vinaxuki vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính cho cơ quan quản lý Nhà nước. Trong khi đó, một cái tên khác trong lĩnh vực ô tô là Hyundai Thành công đã thu xếp trả bớt tiền nợ sau khi bị "bêu tên".

Theo danh sách các doanh nghiệp nợ thuế được Bộ Tài chính công bố vào cuối tháng 7, Hyundai Thành Công và Vinaxuki là 2 cái tên thuộc lĩnh vực ô tô nằm trong danh sách gần 600 doanh nghiệp nợ thuế.

Cụ thể, tính đến ngày 30/6, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công (còn gọi tắt là Hyundai Thành Công) có địa chỉ tại CN1, Khu công nghiệp Nguyên Khê, huyện Đông Anh nợ thuế 4,38 tỷ đồng. Được biết, Hyundai Thành Công được đánh giá là công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam hiện nay. Hãng này chuyên sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô đến từ Hàn Quốc.

Sau khi bị bêu tên, Hyundai Thành Công đã thu xếp trả được 3,8 tỷ đồng tiền nợ thuế. Ảnh mình họa (nguồn Internet).
Sau khi bị bêu tên, Hyundai Thành Công đã thu xếp trả được 3,8 tỷ đồng tiền nợ thuế. Ảnh mình họa (nguồn Internet).

Cũng trong ngành ô tô, Công Ty Cổ Phần ô tô Xuân Kiên Vinaxuki có trụ sở tại Số 60, phố Lý Thường Kiệt (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nợ số thuế 7,92 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Doanh Nghiệp Việt Nam, bà Nguyễn Hải Yến, Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Hà Nội) cho biết, ngay sau khi bị công khai nợ tiền thuế, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện nghĩa vụ tài chính chính nhưng có đơn vị này vẫn chây ì, dây dưa nợ thuế.

Cụ thể, theo bà Yến, tính đến thời điểm hiện tại, Công Ty Cổ Phần ô tô Xuân Kiên Vinaxuki vẫn chưa nộp được một đồng tiền nợ thuế nào. Còn Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công sau khoảng thời gian công khai và nhắc nhở đã thu xếp trả bớt tiền nợ khoảng 3,8 tỷ đồng.

Bà Yến cũng cho biết, nếu các doanh nghiệp nợ vẫn tiếp tục chây ì nợ thuế thì cơ quan quan lý sẽ có những biện pháp mạnh tay để thu nợ.

Cũng theo bà Yến, tính đến ngày 31/8/2015, sau khi Cục thuế Thành phố Hà Nội công khai 268 đơn vị nợ thuế đã có 175/268 đơn vị đã nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 1 nghìn 104 tỷ 145 triệu đồng. 

 

Trong đó, có 147/230 doanh nghiệp sau công khai nợ tiền thuế đã nộp vào Ngân sách Nhà nước 382 tỷ 197 triệu đồng và 28/38 dự án sau công khai nợ tiền sử dụng đất đã nộp vào Ngân sách Nhà nước 721 tỷ 948 triệu đồng.

Đại diện Cục thuế Hà Nội cho biết, Cục ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với NSNN và khuyến cáo các doanh nghiệp còn nợ tiền thuế cần thu xếp nguồn tài chính và khẩn trương nộp nợ vào NSNN trước khi cơ quan Thuế áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn.

Đối với các trường hợp cố tình chây ỳ nợ thuế, Cục thuế Hà Nội kiến nghị cấp có thẩm quyền có cơ chế quy định rõ ràng về trách nhiệm của Ngân hàng trong việc trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế nợ thuế nộp ngân sách. 

Riêng đối với những trường hợp nợ thuế xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; những đơn vị đang hoạt động sản xuất kinh doanh, có doanh thu bán hàng, có dòng tiền luân chuyển nhưng vẫn nợ thuế thì cơ quan Thuế kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo