Hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Công thương lý giải đề nghị tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho EVN

(DNVN) - "Có rất nhiều công nhân của ngành điện đã hy sinh anh dũng trong thời chiến tranh cũng như trong thời bình. Có rất nhiều công nhân bị thương, bị mất cả cuộc sống của mình cho đường lưới điện của đất nước, phục vụ sản xuất kinh doanh cũng như quyền lợi của người dân và người tiêu dùng", Thứ trưởng Bộ Công thương nói.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2015 diễn ra hôm 29/10 vừa qua, báo chí đặt câu hỏi, sau khi Ban Thi đua Khen thưởng đã rút EVN ra khỏi danh sách xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tập đoàn Điện lực (EVN), có thông tin Bộ Công Thương tiếp tục trình phương án EVN được xét tặng Huân chương Hồ Chí Minh.

Sau khi "hụt" danh hiệu Anh hùng Lao động, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục được đề nghị phong tặng Huân chương Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa.

“Đề nghị Bộ Công Thương xác nhận thông tin đó và cơ sở nào khiến Bộ Công Thương tiếp tục trình phương án cho EVN được xét tặng trong khi nhân dân đã có ý kiến phản hồi là trong giai đoạn này, đặc biệt trong năm nay, không nên xét tặng cho EVN bởi EVN có sai phạm mà nhân dân không đồng ý", báo chí đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, liên quan đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề xuất được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, chúng ta cũng phải nhìn nhận toàn diện. 

"Ngay cả thông tin phóng viên nói rằng “nhân dân”, chúng ta cũng phải làm rõ, phải có con số chính xác và chi tiết, chứ nói chung chung là “nhân dân” thì chúng tôi khẳng định cũng không phải hoàn toàn ý kiến của nhân dân", Thứ trưởng Bộ Công thương nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, chúng ta nên nhìn nhận trên góc độ những đóng góp của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. "Trước kia, đất nước ta còn rất thiếu điện, thậm chí luôn luôn bị mất điện, một ngày có thể rất nhiều lần mất điện, sản xuất rất khó khăn. Đến nay, chúng ta có thể nói là đạt được đến hơn 90% toàn bộ lãnh thổ Việt Nam đã có điện để sử dụng, chúng ta đã đạt được ước mơ, mong muốn của Hồ Chủ tịch là đưa điện ra đảo Cô Tô, đưa điện ra tất cả các đảo còn khó khăn, những vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo… Đó là đóng góp của ngành điện lực", ông Hải nói.

"Có thể các bạn chưa biết, nhưng có rất nhiều công nhân của ngành điện đã hy sinh anh dũng trong thời chiến tranh cũng như trong thời bình. Có rất nhiều công nhân bị thương, bị mất cả cuộc sống của mình cho đường lưới điện của đất nước, phục vụ sản xuất kinh doanh cũng như quyền lợi của người dân và người tiêu dùng.", vẫn lời ông Hải.

 

Theo ông Hải, việc đề xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như ý kiến của Hội đồng Thi đua Khen thưởng, theo như chúng tôi biết, trước mắt theo một lãnh đạo của Hội đồng có nói là tạm thời những doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân nào trước mắt có đơn khiếu nại thì chưa xét. Còn việc sau này quyết định như thế nào thì Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương và các cấp, các ngành sẽ đánh giá chuẩn xác xem Tập đoàn Điện lực Việt Nam có được khen thưởng hay không và mức độ như thế nào. 

Bổ sung ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công thương, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho rằng, khi đề cập đến việc khi phán xét vấn đề gì chúng ta phải hết sức khách quan, công bằng và xác đáng, nhìn  nhận vấn đề, dù là khen thưởng hay kỷ luật đều cần chúng ta quan tâm chú ý.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo