Quốc tế

Cạnh tranh với Nga, Mỹ sản xuất hàng loạt khu trục hạm tàng hình USS Zumwalt

(DNVN) - Đây là lời khẳng định của Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 8/12, theo đó nước này sẽ cho tiến hành sản xuất hàng loạt tàu khu trục tàng hình thế hệ USS Zumwalt (DDG - 1000).

Hãng tin Reuters hôm 8/12 dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, công tác thử nghiệm các hệ thống công nghệ của tàu khu trục USS Zumwalt là một điều kiện quan trọng quyết định đến việc nước này sản xuất hàng loạt khu trục hạm tàng hình này.

Khu trục hạm tàng hình USS Zumwalt được lai dắt trên sông Kennebeck, bang Massachusetts ra biển thử nghiệm lần đầu tiên ngày 7/12/2015.

Theo các chuyên gia quân sự Mỹ, tàu khu trục hạm Zumwalt được thiết kế nhằm thay thế các tàu khu trục lớp Arleigh-Burke hiện tại của Hải quân Mỹ. Chi phí cho 3 tàu lớp Zumwalt ước tính khoảng 12,3 tỉ USD, cao hơn 37% so với con số 8,9 tỉ USD ban đầu.Tính tổng chi phí nghiên cứu và phí phát sinh, dự án này được cho là tiêu tốn 22 tỉ USD.

Cơ quan nghiên cứ chính sách đối ngoại của Quốc hội Mỹ cho biết những cải tiến về công nghệ của tàu Zumwalt sẽ rất cần thiết cho hải quân. Bởi khác với đội tàu khu trục và tuần dương hiện này, hệ thống điện tích hợp của tàu Zumwalt giúp cung cấp năng lượng cho các hệ thống vũ khí như súng laser, súng điện từ.

Theo thiết kế, tàu Zumwalt có độ dài 186m và rộng khoảng 24,5m. Zumwalt có tốc độ đáng kinh ngạc, lên tới  55,56 km/giờ và nó cần thuỷ thủ đoàn 148 người để vận hành. Theo Hải quân Mỹ, tàu khu trục Zumwalt có thể chở theo 2 trực thăng và rất linh hoạt trong tác chiến. Bên cạnh đó, tàu được trang bị 2 hệ thống pháo điện từ và 2 pháo cận chiến tốc độ cao.

Trong một diễn biến liên quan,  ngày 9/12 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu chiến trang bị tên lửa Varyag vừa thực hiện cuộc tập trận có tên gọi “Hải quân Indra 2015” ở Ấn Độ sẽ có mặt ở Syria trong vài ngày tới.

Cụ thể, cơ quan này của Nga cũng khẳng định tàu tuần dương Varyag sau khi kết thúc cuộc diễn tập tại Ấn Độ thì các thủy thủ sẽ đưa tàu đến Syria để thay cho tuần dương hạm mang tên lửaMoskva thuộc đề án 1164. Kế hoạch dự kiến, tàu Varyag sẽ ở lại Syria đến hết tháng 9/2016.

 

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo