Doanh nghiệp - Doanh nhân

CEO J.P. Morgan Chase nêu hai rủi ro lớn nhất với nền kinh tế

Jamie Dimon, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành J.P. Morgan Chase, nêu ra hai rủi ro lớn nhất với nền kinh tế - vốn đang trong giai đoạn cuối của đợt tăng trưởng dài nhất lịch sử.

Khi được hỏi đâu là rủi ro đơn lẻ lớn nhất đối với nền kinh tế trong chương trình “Closing Bell” của CNBC hôm 30/7, chủ tịch J.P. Morgan Chase Jamie Dimon nêu ra hai câu trả lời.

Thứ nhất là tranh chấp thương mại Mỹ – Trung. Nếu căng thẳng leo thang thành chiến tranh thương mại toàn diện, hầu hết tiến triển mà chính quyền Mỹ đạt được sẽ biến mất, theo Dimon.

Ông Jamie Dimon. Ảnh: Yahoo Finance.

Thứ hai là những nỗ lực chưa từng có của các ngân hàng trung ương trên thế giới trong vòng 10 năm, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Được gọi là “nới lỏng định lượng”, Cục dự trữ liên bang (Fed) cùng nhiều ngân hàng trung ương khác đã mua hàng nghìn tỷ USD trái phiếu chính phủ giúp khôi phục nền kinh tế. Dimon lo ngại về chuyện xảy ra khi lực hỗ trợ này bị thu hồi.

Dimon, 62 tuổi, trước đó từng cảnh báo về khả năng Fed sẽ tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến, lên án việc hãm đà tăng trưởng. Các nhà lập chính sách đang ở trong tình huống chưa từng trải qua. Rủi ro càng tăng thêm khi chính quyền Mỹ đang cân nhắc áp thuế với thêm 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu.

Dimon đã nói với chính quyền Washington rằng ông cùng các lãnh đạo doanh nghiệp khác phản đối chiến lược thuế nhưng Tổng thống Donald Trump “rõ ràng không đồng ý với chúng tôi”.

Ông cũng thường có quan điểm tích cực về tình trạng kinh tế Mỹ và triển vọng cho các ngân hàng. Trong cuộc trao đổi với các nhà phân tích trong tháng 7 sau khi J.P. Morgan có lợi nhuận quý II 8,32 tỷ USD, ông cho rằng hiện không có quá nhiều yếu tố có thể làm chệch hướng tăng trưởng – vốn đang tăng.

Dimon hiện là CEO lãnh đạo một ngân hàng lớn ở Mỹ lâu nhất. Khi Lloyd Blankfein của Goldman Sachs từ chức vào tháng 10, Dimon sẽ là CEO ngân hàng duy nhất từng lèo lái công ty qua khủng hoảng tài chính còn làm việc. Với uy tín như vậy, các nhà đầu tư và phân tích thường theo dõi từng lời nói của ông, từ trên truyền thông, họp báo đến thư gửi nhà đầu tư thường niên.

 

Nên đọc



Theo Người đồng hành
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo