Chuyển đổi số

Bắc Ninh: Phường Bắc Giang ứng dụng AI hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính

DNVN - Phường Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh vừa triển khai sáng kiến “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính”, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Siết trách nhiệm chủ sàn trong dự thảo Luật Thương mại điện tử / Thanh Hóa: 'Đi từng ngõ, gõ từng nhà' để thực hiện chuyển đổi số

Đây là mô hình đầu tiên trong tỉnh được áp dụng ở cấp xã, nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, giảm tải áp lực cho cán bộ công chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương.

Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Giang tiếp đón khoảng 600 lượt công dân với khoảng 700 thủ tục hành chính được thực hiện. Trước đây, để hướng dẫn và hỗ trợ người dân, mỗi chuyên viên phải dành từ 3-4 giờ mỗi ngày cho việc giải đáp thắc mắc và hướng dẫn hồ sơ. Tuy nhiên, khối lượng công việc ngày càng tăng khiến việc hỗ trợ thủ công gặp nhiều khó khăn.

Ảnh: Báo và Phát thanh, Truyền hình Bắc Ninh.

Ảnh: Báo và Phát thanh, Truyền hình Bắc Ninh.

Nhằm khắc phục tình trạng này, từ tháng 10/2025, Trung tâm đã đưa vào hoạt động trợ lý ảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mô phỏng hình ảnh một công chức trẻ, được bố trí ngay tại khu vực tiếp nhận hồ sơ hành chính. Trợ lý ảo này có khả năng tư vấn, hướng dẫn quy trình, giải đáp các câu hỏi của người dân thông qua giao tiếp trực quan và cơ sở dữ liệu được cập nhật thường xuyên.

Trợ lý ảo được kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và liên tục cập nhật các văn bản hướng dẫn mới nhất, đồng thời tích hợp kho dữ liệu về 50 thủ tục hành chính phổ biến nhất tại địa phương. Nhờ đó, hệ thống có thể cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác và thân thiện với người sử dụng.

Theo chị Giáp Thị Hà Linh, chuyên viên Trung tâm và đồng tác giả sáng kiến, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã mang lại hiệu quả rõ rệt, thời gian hướng dẫn người dân giảm 30-40%, thời gian xử lý hồ sơ rút ngắn còn 8-10 phút, đồng thời tỷ lệ hồ sơ sai sót giảm từ 15% xuống dưới 5%. Điều này cho thấy hiệu quả thực tế và tiềm năng ứng dụng rộng rãi của mô hình trong hệ thống hành chính công.

 

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, mô hình vẫn còn một số hạn chế như đường truyền mạng chưa ổn định, âm thanh nhỏ, hoặc thông tin ở một số lĩnh vực chưa phong phú. Để khắc phục, Trung tâm đang lên kế hoạch nâng cấp đường truyền riêng cho hệ thống trợ lý ảo, bổ sung màn hình hiển thị tương tác và mở rộng cơ sở dữ liệu lĩnh vực hành chính nhằm nâng cao trải nghiệm người dân.

Chia sẻ với Báo và Phát thanh, Truyền hình Bắc Ninh, ông Lương Văn Huy - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Giang, chủ nhiệm sáng kiến, chia sẻ: “Hệ thống trợ lý ảo AI được phát triển dựa trên hạ tầng sẵn có nên không phát sinh chi phí đầu tư lớn, phù hợp với điều kiện của cấp cơ sở. Chúng tôi đang phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để đánh giá và nhân rộng mô hình, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công trên toàn địa bàn.”

Sáng kiến “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giải quyết thủ tục hành chính” tại phường Bắc Giang được xem là bước đi tiên phong trong việc đưa công nghệ AI vào hoạt động công vụ, hướng đến xây dựng chính quyền số thân thiện, minh bạch và hiệu quả, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

 

Tuệ Tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm