Chuyển đổi số

Bạn đã khai thác hết tiềm năng của dữ liệu bán lẻ?

DNVN - Các nhà bán lẻ cần điều chỉnh hệ thống của họ như thế nào để tận dụng cơ hội của các mạng truyền thông bán lẻ (RMN) - các nền tảng quảng cáo do nhà bán lẻ sở hữu hoặc điều hành, cho phép doanh nghiệp quảng bá sản phẩm trên trang web, ứng dụng hoặc các tài sản số khác của nhà bán lẻ? Họ sẽ gặp phải những thách thức nào, giải quyết ra sao?

Nhà bán lẻ hiểu rõ tầm quan trọng của các cơ hội do mạng lưới truyền thông bán lẻ mang lại

Quy mô của các cơ hội do RMN tạo ra doanh thu từ thị trường RMN trên toàn thế giới đạt 31,5 tỷ USD vào năm 2024và đó mới là khởi đầu.

Theo ước tính, giá trị thị trường sẽ đạt 57 tỷ USD vào năm 2030, tương đương tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) 11,5% trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030. Tại Vương quốc Anh, tốc độ tăng trưởng của truyền thông bán lẻ và thương mại là 17,7% một năm,trở thành kênh truyền thông phát triển nhanh thứ hai sau phát trực tuyến ở Vương quốc Anh.

Các nhà bán lẻ hiểu rõ giá trị của các cơ hội này. Điều đó được phản ánh trong các quyết định đầu tư công nghệ và các hoạt động chuyển đổi số trong ngành bán lẻ mà họ đang theo đuổi và thực hiện.

Các doanh nghiệp bán lẻ dành phần lớn chi tiêu trên RMN, các nền tảng duy trì trung thành của khách hàng, công nghệ và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Hệ sinh thái của một doanh nghiệp bán lẻ hiện đại đã có vị trí vững chắc trên thị trường thường bao gồm hàng trăm ứng dụng đã được xây dựng trong nhiều năm.

Những rủi ro tiềm ẩn trong hành trình mạng lưới truyền thông bán lẻ

Mục tiêu các quyết định đầu tư hiện tại cho thấy các nhà bán lẻ hiểu rằng cần nhanh chóng tham gia RMN để tránh rủi ro bị bỏ lại phía sau trong giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng của RMN.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng ghi nhận rằng đầu tư vào RMN không phải là không có rủi ro.

Để triển khai thành công RMN cần có các chuỗi hoạt động tích hợp và chia sẻ dữ liệu trong các hệ thống nội bộ. Các cơ hội tốt nhất và có nhiều rủi ro nhất nằm trong quá trình mở rộng tiềm năng hợp tác với các doanh nghiệp đối tác.

Để tận dụng những cơ hội, các doanh nghiệp bán lẻ phải nắm bắt được các công nghệ và diễn biến mới nhất trong một lĩnh vực phát triển nhanh chóng, nhưng đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp bán lẻ còn phải đối mặt với một vấn đề khác còn lớn hơn. Khi các doanh nghiệp bắt đầu nắm bắt RMN và triển khai công nghệ mới, họ có đang bỏ quên nguồn gốc của tất cả các cơ hội – khách hàng của họ hay không?

Cân bằng cơ cấu mạng truyền thông bán lẻ phù hợp

Như chúng ta thấy, cơ hội là rất lớn nhưng những rủi ro cũng vậy. Vậy các doanh nghiệp bán lẻ cấp tiến hiện đang làm thế nào để nắm bắt cơ hội đồng thời duy trì trải nghiệm của khách hàng?

Dưới đây là một số vấn đề đã được chúng tôi xác định và trao đổi. Điểm chung của tất cả các vấn đề này là nhu cầu thay đổi cách tiếp cận văn hóa và tổ chức nội bộ. Các nhà bán lẻ cấp tiêns nhất tại Vương quốc Anh nhận ra rằng RMN tác động đến mọi lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, họ cho rằng nhất thiết phải tính đến bối cảnh rộng hơn của toàn tổ chức khi quy hoạch các dự án phát triển phần mềm.

Mối nguy hiểm từ xây dựng trên nền móng không ổn định

Vấn đề đầu tiên xuất hiện khi nhìn qua lăng kính toàn tổ chức là sự bất ổn định của hệ sinh thái phần mềm trong doanh nghiệp bán lẻ hiện đại.

Hệ sinh thái của một doanh nghiệp bán lẻ hiện đại đã có vị trí vững chắc trên thị trường thường bao gồm hàng trăm ứng dụng đã được xây dựng trong nhiều năm. Những nền móng này thường là các hệ thống đã cũ. Bản chất của các quy trình DevOps là tạo ra những hệ thống mang nợ kỹ thuật trong mọi giai đoạn của vòng đời. Quy trình DevOps tạo ra nhu cầu cập nhật ứng dụng thường xuyên, điều có thể và đang tác động xấu tới các quy trình thượng nguồn và hạ nguồn của ứng dụng cần cập nhật.

Các doanh nghiệp bán lẻ mới, vận hành hoàn toàn trong môi trường số thông thường có kiến trúc tinh gọn, tích hợp hơn. Tuy nhiên, đối với các tổ chức bán lẻ truyền thống, sự phức tạp này là một trở ngại đáng kể khi áp dụng các công nghệ mới như RMS. Ngoài ra, RMN phụ thuộc vào những hệ thống vốn được thiết kế cho các mục đích khác, chẳng hạn các hệ thống khách hàng thân thiết và các hệ thống ERP để tạo thêm doanh thu cho nhà cung cấp.

ÔngNick Hudson - Giám đốc Công nghệ B2B Keysight Technologies.

Vấn đề là khi chúng ta xác nhận RMN phải đứng trên đỉnh của hệ sinh thái này thì mọi hệ thống bên dưới phải hoạt động và kết nối liền mạch hơn bao giờ hết. Chất lượng dữ liệu còn làm vấn đề trở nên phức tạp hơn: khi các hệ thống được kết nối, sự khác biệt và không nhất quán trong dữ liệu sẽ hiển lộ, ví dụ: dữ liệu sản phẩm và khách hàng lỗi thời hoặc không đầy đủ, hoặc dữ liệu bán hàng bị sai lệch. Những vấn đề này có thể làm suy yếu hiệu quả của các chiến dịch RMN. Hơn nữa, các doanh nghiệp đối tác sẽ yêu cầu quyền truy cập ngày càng lớn vào dữ liệu chất lượng cao, đáng tin cậy để giải trình cho việc hợp tác đầu tư vào các chiến dịch truyền thông bán lẻ. Thiếu dữ liệu rõ ràng, nhất quán và hữu dụng, các doanh nghiệp bán lẻ có nguy cơ mất khoản chi trọng yếu cho truyền thông.

Để khắc phục vấn đề, các doanh nghiệp bán lẻ cấp tiến nhận ra rằng giờ đây việc phát triển phần mềm hiệu quả cần một cách tiếp cận mới.

Trước đây, đánh giá tổng quan về phần mềm mới và vai trò của nó trong việc cải thiện hành trình của khách hàng sẽ được xem xét ở giai đoạn tạo yêu cầu và thường bị lãng quên khi các nhóm chuyển sang giai đoạn phát triển chi tiết.

Giờ đây, vai trò tổng quan của phần mềm và trải nghiệm khách hàng nói chung phải được tập trung chú ý trong suốt quá trình phát triển.

Đây là cách duy nhất để xây dựng phương án kiểm thử toàn diện thực sự , nhằm đáp ứng nhu cầu về trải nghiệm khách hàng và nhu cầu của nhà cung cấp, đảm bảo phần mềm vận hành đúng như kỳ vọng.

Có thể coi sự chuyển đổi này như sự thay đổi từ góc nhìn cận cảnh sang góc nhìn toàn cảnh trong phát triển phần mềm.

Chất lượng có vai trò gì?

Quá trình thay đổi đặt ra câu hỏi về chất lượng và vị trí của nó trong quá trình phát triển. Thông thường, các yêu cầu về chất lượng được tính đến trong giai đoạn sau của quá trình phát triển. Như đã đề cập ở trên, vào thời điểm này, lý do ban đầu để phát triển phần mềm và tác động mong muốn của nó đối với trải nghiệm của khách hàng có thể không còn là ưu tiên hàng đầu.

Trong trường hợp này, các quy trình đảm bảo chất lượng (QA) chỉ có thể tập trung vào kiểm thử chức năng vì đó là những chỉ tiêu duy nhất có thể đo lường được. Như vậy, một cơ hội quan trọng để đánh giá trải nghiệm của khách hàng đã bị lãng phí.

Cơ hội này còn bị lãng phí trong giai đoạn bảo trì, bởi vì không ai còn nhớ mục tiêu phát triển ban đầu của phần mềm. Đặc biệt khi công tác bảo trì được giao cho bên thứ ba.

Yêu cầu đo kiểm còn làm gia tăng sự phức tạp của RMN. Các doanh nghiệp bán lẻ phải kiểm thử không chỉ cách dữ liệu vận hành trong các hệ thống nội bộ – bao gồm Thương mại điện tử, nền tảng khách hàng thân thiết, hàng tồn kho và hệ thống ERP – mà còn phải xác nhận phương pháp giao tiếp của dữ liệu với nền tảng của các hãng truyền thông bên ngoài. Các hãng truyền thông này cần dữ liệu có tính toàn vẹn cao để kích hoạt các chiến dịch nhắm mục tiêu, cá nhân hóa và phân bổ. Do đó, các chiến lược đo kiểm phải tính đến hệ sinh thái RMN rộng lớn hơn, với các quy trình đảm bảo chất lượng cho luồng dữ liệu nội bộ, trải nghiệm giao tiếp với khách hàng và tích hợp liền mạch với các hệ thống truyền thông từ phía nhà cung cấp.

Tiếp theo là câu hỏi về trách nhiệm chất lượng từ đầu đến cuối. Có gì xảy ra trong quá trình chuyển giao giữa các hệ thống? Bản cập nhật có ảnh hưởng bất ngờ đến quy trình trong hệ thống khác không? Đâu là cơ hội để cải thiện trong toàn bộ hành trình?

Để khắc phục những vấn đề này, các doanh nghiệp bán lẻ cấp tiến đang nghiên cứu việc tích hợp QA vào các hệ thống của họ. Mục đích là ưu tiên trải nghiệm của khách hàng, đồng thời thúc đẩy các quy trình quản lý rủi ro công nghệ bán lẻ.

Sử dụng AI trong bán lẻ giúp nâng cao hiệu suất sử dụng nguồn lực

Bên cạnh các vấn đề về nền tảng không ổn định và quy trình QA là các vấn đề ảnh hưởng đến mọi doanh nghiệp bán lẻ – thời gian và tiền bạc. Trong một lĩnh vực với biên lợi mỏng, cần nâng cao hiệu suất sử dụng nguồn lực.

Các doanh nghiệp bán lẻ mong muốn và cần dành nhiều nguồn lực hơn để phát triển RMN hiệu quả và mạnh mẽ. Tuy nhiên, họ cần tạo đủ băng thông cần thiết để đạt mục tiêu này.

Keysight cung cấp phương pháp để tạo băng thông này và hơn thế.Công ty cung cấp một giải pháp tự động hóa đo kiểm bán lẻ toàn diện, tự động đảm bảo chất lượng trong lĩnh vực bán lẻ. Robot điều khiển bằng AI của Keysight kiểm thử các đầu cuối POS và các thiết bị vật lý được kết nối. Keysight Eggplant tự động hóa quy trình đo kiểm trên các hệ thống thương mại điện tử, di động và bán lẻ phụ trợ – bao gồm tất cả các tương tác giữa các hệ thống. Tự động hóa tất cả các quy trình đo kiểm này giúp giải phóng tài nguyên và tạo thêm băng thông.

Các công cụ này cũng cung cấp khả năng sử dụng tính năng ứng dụng AI trong ra quyết định bán lẻ để các nhà phát triển có thể sử dụng các số liệu thực tế, thay vì cảm nhận trực giác, đồng thời tập trung nguồn lực đo kiểm.

Một điều quan trọng không kém trong cách tiếp cận “toàn cảnh” mới về phát triển, là giải pháp này đơn giản hóa các lớp công nghệ khi một công cụ duy nhất có thể đo kiểm tích hợp, toàn diện hệ thống bán lẻ.

Nick Hudson - Giám đốc Công nghệ B2B Keysight Technologies,
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo