Chuyển đổi số

Bộ TT&TT hoàn thành đưa 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

DNVN - Bộ TT&TT có 255 dịch vụ công thuộc quản lý của Bộ, trong đó có 211 dịch vụ công thực hiện tại Bộ và 211 dịch vụ công này đều sẵn sàng mức độ 4.

Covid-19 không làm giảm chỉ tiêu tăng trưởng của bưu chính, viễn thông / Việt Nam nằm trong Top quốc gia phát triển nhiều nhất các ứng dụng CNTT phòng chống COVID-19

Sáng 6/7/2020, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, Bộ TT&TT đã công bố hoàn thành 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thuộc thẩm quyền của Bộ.

Bộ TT&TT (cùng với Bộ Y tế là hai bộ đầu tiên) hoàn thành việc đưa tất cả dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của mình lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 tập trung trên Cổng của Bộ tại địa chỉ https://dichvucong.mic.gov.vn.

Theo thống kê của Trung tâm thông tin Bộ TT&TT, hiện nay, Bộ có 255 dịch vụ công thuộc quản lý của Bộ, trong đó có 211 dịch vụ công thực hiện tại Bộ và 211 dịch vụ công này đều sẵn sàng mức độ 4.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại sự kiện.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại sự kiện.

Bộ TT&TT là một trong 2 Bộ, Ngành đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, bao gồm: Đăng nhập một lần; Đồng bộ hồ sơ; Xử lý Hồ sơ; Thanh toán trực tuyến. Đã có 14 dịch vụ công trực tuyến của Bộ được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đứng thứ 4 về số lượng trong các Bộ/Ngành.

Các dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT được triển khai theo cách làm mới là “”tận dụng và nâng cấp các hệ thống thông tin sẵn có, bố trí, huy động nguồn lực tại chỗ để đảm bảo khả năng sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của tất cả các thủ tục hành chính; trên cơ sở đó, từng bước có lộ trình nâng cấp, phát triển hệ thống thông tin để xử lý hồ sơ hoàn toàn trên môi trường mạng”.

Phát biểu tại sự kiện, thay mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực củađơn vị chủ trì là Trung tâm Thông tin, sự phối hợp của Cục Tin học hoá, Văn phòng Bộ và các đơn vị trong Bộ, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp đồng hành, sự hợp tác chặt chẽ từ Văn phòng Chính phủ, Ban Cơ yếu Chính phủ, chỉ trong thời gian ngắn đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ này.

Thứ trưởng nêu rõ hai bài học thành công từ quá trình triển khai dịch vụ công trực tuyến ở Bộ, trong đó sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của người đứng đầu là Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đóng vai trò quyết định. Cùng với đó là sự vào cuộc chủ động, nhiệt tình, tích cực của lãnh đạo các đơn vị; tinh thần hợp tác, không ngại khó, ngại khổ, nề hà công việc của các cán bộ trực tiếp tham gia.

Yếu tố thứ hai không kém phần quan trọng đóng góp vào sự thành công là sự thay đổi trong cách làm, cách triển khai. Thay vì làm đơn lẻ, rời rạc từng dịch vụ công, từng hệ thống dịch vụ công, chúng ta đã triển khai một nền tảng thống nhất với các chức năng, thành phần dùng chung, kết nối, đáp ứng các yêu cầu về chia sẻ, đồng bộ dữ liệu.

Thứ trưởng Bộ TT&TT nhận định, việc công bố hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Bộ TT&TT hôm nay mới chỉ là bước đầu. Trong thời gian tới, Bộ cần tiếp tục tập trung thực hiện các công việc sau:

Liên tục cập nhật, hoàn thiện hệ thống dịch vụ công của Bộ về giao diện, sử dụng, hiệu năng, khắc phục các điểm chưa ổn định, tăng cường tính thuận tiện, chất lượng trải nghiệm cho người sử dụng;

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa quy trình thủ tục, trong đó lưu ý nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách như: tiếp nhận hồ sơ qua bưu chính, nhanh chóng gia tăng số lượng thủ tục hành chính được phép tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích (hiện có địa phương phản ánh đang chỉ ở mức 1,8% là quá ít);

Xây dựng kho dữ liệu điện tử để liên thông hồ sơ, dữ liệu điện tử liên quan đến giao dịch hành chính của tổ chức, cá nhân giữa các hệ thống thông tin dịch vụ công, giúp hạn chế yêu cầu phải cung cấp lại giấy tờ đã được chứng thực hợp lệ trong những lần thực hiện dịch vụ công trực tuyến tiếp theo.

Nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng những công nghệ mới (như AI, big data, ...) vào thuận tiện hoá trải nghiệm người dùng và các bước xử lý số liệu, ra quyết định liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính;

Thống kê, đo đạc số liệu, thu thập ý kiến người dân để đánh giá mức độ hài lòng đối với từng lĩnh vực mà Bộ cung cấp dịch vụ công; từ đó nghiên cứu, cải thiện việc hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, đồng thời nắm bắt xu hướng sử dụng dịch vụ công trực tuyến;

Thành lập tổ chuyên trách để thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tăng số lượng hồ sơ điện tử, số lượng giao dịch thanh toán trực tuyến, .. đồng bộ với các nhiệm vụ khác về Bộ điện tử để tận dụng tối đa nguồn lực, khí thế và sự quan tâm của Lãnh đạo các cấp;

Tăng cường các kênh tuyên truyền, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến với hình thức, nội dung phong phú, sáng tạo bám sát đặc điểm, tính chất của lớp đối tượng sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

"Nâng cao tỉ lệ người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến, tăng tỉ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến; người dân hài lòng với sự phục vụ của cơ quan nhà nước, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của Bộ TT&TT, đó chính là nhiệm vụ và vai trò của Bộ TT&TT", Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định.

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm