Chuyển đổi số

Covid-19: Doanh nghiệp cần tập trung khai thác tốt dữ liệu người dùng

DNVN - Ngoài việc bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng thì các doanh nghiệp đang gặp phải nỗi đau khác đó là chưa khai thác được dữ liệu (data) người dùng một cách hiệu quả để thu hút người dùng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trong bối cảnh khủng hoảng đang diễn ra.

CEO bỏ qua cái tôi, đi livestream bán hàng online trong đại dịch Covid-19: "Liêm sỉ gì tầm này. Mắc mệt!" / Vingroup cung cấp miễn phí công nghệ nhận diện khuôn mặt chính xác khi dùng khẩu trang cho cộng đồng

Trên các kênh E-Commerce hiện nay, theo số liệu từ Bigbom.com một hệ thống tối ưu hóa quảng cáo tự động đa kênh cho biết: Số liệu thống kê từ hơn 320.000 chiến dịch quảng cáo và từ 22.000 tài khoản thì riêng tại Việt Nam trên Facebook mới chỉ có 28% chạy chuyển đổi và 78% còn lại chạy tương tác, bình luận hoặc like.

Tuy giỏi về kỹ thuật nhưng các nhà quảng cáo hiện tại lại chưa có công cụ để tối ưu hóa và đo lường tỷ lệ chuyển đổi trong các chiến dịch quảng cáo của mình. Vậy trong giai đoạn này các doanh nghiệp nên hay không nên tập trung vào quảng cáo? Các vấn đề này đã được các chuyên gia chia sẻ tại sự kiện Innovation Summit 2020.

Doanh nghiệp nên tập trung khai thác dữ liệu người dùng để gia tăng được tỷ lệ chuyển đổi trên E-Commerce như thế nào?

Tại sự kiện Innovation Summit 2020 diễn ra vừa qua với chủ đề “Hiến kế & Giải pháp đổi mới cho doanh nghiệp ứng phó thời Covid-19” đã có phiên làm việc trao đổi về vấn đề dữ liệu và khai thác dữ liệu nhằm thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh diễn ra khủng hoảng bởi Covid-19.

Tại sự kiện này ông Jack Nguyễn – CEO của Insider đã đưa ra quan điểm của mình. Theo ông: “Dữ liệu chính là mỏ vàng của các doanh nghiệp trong đó bao gồm cả những khách hàng mình đã có thông tin như email, số điện thoại… lẫn cả những khách hàng chưa được định danh. Vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp là làm sao khi có 1 triệu người vào trong website với những nhu cầu khác nhau có thể rút ngắn các bước click để họ tìm thấy sản phẩm của mình để chốt được khách”. Đây chính là cái mà các doanh nghiệp cần quan tâm ở thời điểm hiện tại.

Ông Jack Nguyễn – CEO của Insider

Ông Jack Nguyễn – CEO của Insider.

Bên cạnh đó, ông Lại Tuấn Cường – Fouder & CEO của Repu Digital cũng chia sẻ: Khi khách hàng mua hàng trên trang thương mại điện tử thì các doanh nghiệp này họ sử dụng các hệ thống tracking, đo lường, lưu trữ dữ liệu sau đó có thể bám đuổi khách hàng trên đa kênh. Từ các kênh quảng cáo remarketing, webhub, email, chatbot vô cùng hiệu quả.

Khi có dịch bệnh khách hàng sẽ thắt chặt hầu bao mua hàng ít hơn. Chi phí quảng cáo, bán hàng gia tăng. Nếu trước đó doanh nghiệp đã triển khai các hệ thống để lưu trữ, phân loại thông tin khách hàng, hiểu rõ hơn insight của khách hàng sẽ giúp nhanh chóng điều chỉnh chiến lược doanh nghiệp của mình và tập trung vào những khách hàng có nhu cầu thực sự đang tăng lên trong thời dịch.

Ông Lại Tuấn Cường – Fouder & CEO của Repu Digital

Ông Lại Tuấn Cường – Fouder & CEO của Repu Digital.

Ông cũng đưa ra lời khuyên: “Lúc đầu sẽ khó khăn nhưng càng ngày sẽ càng tốt hơn. Đợt dịch bệnh này chúng ta không có gì ngoài thời gian nên hãy nghiên cứu và thử nghiệm thật nhiều các công cụ hữu ích cho doanh nghiệp. Quan trọng không phải giá bao tiền mà quan trọng là kiếm được bao nhiêu tiền từ công cụ đấy. Bây giờ không phải là nên hay không nên chuyển đổi số nữa mà việc này đối với các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ là bắt buộc. Đừng chậm chân khi các dối thủ đang đi trước các bạn 3 bước”.

Ông Vương Duy Nam – CEO của HostVN chia sẻ kinh nghiệm từ chính doanh nghiệp mình. Cụ thể ông cho biết: Trong thời gian dịch bệnh bùng phát việc tìm kiếm khách hàng mới và thuyết phục khách hàng mới mua hàng là vô cùng khó khăn. Nên ưu tiên số 1 của HostVN đó là tập trung toàn bộ nguồn lực cho khách hàng đã sử dụng dịch vụ bằng nhiều chương trình ưu đãi, combo, email Chăm sóc khách hàng tốt hơn…

Ông Vương Duy Nam – CEO của HostVN

Ông Vương Duy Nam – CEO của HostVN.

Tăng cường chương trình nhận diện thương hiệu giai đoạn này. Tuy khó khăn nhưng là cơ hội tốt để xây dựng các kênh quảng cáo để xây dựng nhận diện thương hiệu, hút khách hàng mới biết đến mình thì sau khủng hoảng bạn sẽ có nhiều khách hàng hơn. Bên cạnh đó HostVN cũng tập trung tạo phễu để thu hút khách hàng tiềm năng. Tham gia các sự kiện, chương trình hội thảo online để tăng nhận diện và quảng bá thương hiệu.

Ông Nam khuyên các doanh nghiệp: “Tư duy là dùng nhiều kênh miễn phí, ứng dụng miễn phí để tăng nhận diện thương hiệu. Tăng cường đào tạo nhân sự giai đoạn này để phục vụ khách hàng tốt hơn. Tạo chương trình giảm giá phù hợp với khách hàng tiềm năng để thu hút khách hàng tiềm năng về”.

Doanh nghiệp nên hay không nên tiếp tục chạy quảng cáo trong dịch Covid-19?

Việc chạy quảng cáo trên các kênh online đối với các doanh nghiệp không còn xa lạ. Tuy nhiên khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát thị trường đang chứng kiến hai phản ứng khác nhau của các doanh nghiệp. Một bộ phận các doanh nghiệp thì tạm dừng toàn bộ các chiến dịch quảng cáo. Một bộ phận khác thì nỗ lực hết mình để tìm kiếm những kênh quảng cáo hiệu quả, tìm ra được thị trường ngách để cố gắng tận dụng phát triển trong mùa dịch.

Cũng tại sự kiện này ông Nguyễn Văn Vững – CEO Big bom có những nhận định rất cụ thể về việc nên hay không nên dồn ngân sách chạy Marketing giai đoạn này. Ông đưa ra lời khuyên: “Đây là thời điểm khó khăn, tiền mặt khan hiếm, việc quan trọng nhất là phải làm sao tối ưu hóa để tài khoản quảng cáo của bạn đạt được hiệu xuất như kỳ vọng. Nếu muốn tối ưu hóa về Facebook hay Google thì việc tối ưu hóa ngân sách và dòng tiền là vô cùng quan trọng.

 Ông Nguyễn Văn Vững – CEO Big bom

Ông Nguyễn Văn Vững – CEO Big bom.

Ông chia sẻ: Nếu các doanh nghiệp chạy trên các kênh Performance thì các nhà quảng cáo phải xác định rõ ràng mục tiêu của mình. Sau đó tính toán làm sao đạt được bài toán đó và xác định đối tượng quảng cáo nào, và phân bổ ngân sách. Sau đó phải thường xuyên AB testing và khi đã tìm được đối tượng tốt thì mở rộng nhân bản chiến dịch đó lên. Tăng ngân sách vào chiến dịch tốt. Sao chép sang các tài khoản quảng cáo khác nhau để tối ưu nó.

Là một chuyên gia trong lĩnh vực Google ads, ông Đại Hoàng – CEO GuuAds đã có câu trả lời chi tiết cho câu hỏi: Các doanh nghiệp nên chạy Google ads như thế nào để hiệu quả giai đoạn này? Theo ông Hoàng: Các chủ doanh nghiệp chỉ cần nắm bắt các chỉ số quan trọng để xem xét báo cáo. Nếu như trước đây mọi người hay chạy từ khóa ngắn độ cạnh tranh cao thì giờ sẽ chuyển sang chạy từ khóa dài vì đúng nhu cầu và chi phí hợp lý hơn. Nếu như trước đây mọi người chỉ quan tâm đến các chỉ số quảng cáo như CTR, thứ hạng bao nhiêu, dùng giá thầu thủ công, Số tiền cho 1 Click thì trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát tất cả hãy nên chuyển sang quan tâm nhiều hơn đến tỷ lệ chuyển đổi.

Ông Đại Hoàng – CEO GuuAds (Ảnh chụp màn hình)

Ông Đại Hoàng – CEO GuuAds.

Đại diện của MGID – bà Bùi Phương cũng đưa ra 2 lời khuyên: Các doanh nghiệp tập trung hoàn thiện bộ máy của doanh nghiệp, tối ưu lại quy trình cũng như cách chăm sóc và tiếp cận khách hàng và tìm kiếm và tối ưu những kênh quảng cáo đạt hiệu quả.

Bà Bùi Phương – MGID – Head of Sales VN  (Ảnh chụp màn hình)

Bà Bùi Phương – MGID – Head of Sales VN.

Trên đây là những chia sẻ thú vị về của các chuyên gia, giúp các chủ doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quan hơn về cách làm thế nào để khai thác tập khách hàng của mình một cách hiệu quả và gia tăng được nhận diện thương hiệu để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn tạo đà cho sự phát triển sau khi hết dịch.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm