Doanh nghiệp chung tay thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Hơn 600 doanh nghiệp được chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao / Starbucks có thể mất 3 tỷ USD doanh thu trong quý 3 tài khóa 2020
Tổng kết 5 năm triển khai Đề án thanh toán không dùng tiền mặt, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết, Việt Nam đã ghi nhận những kết quả đáng ghi nhận trong 5 năm triển khai Đề án, mang tới sự thay đổi mạnh mẽ trong xã hội.
Những kết quả nổi bật trong hoạt động thanh toán thể hiện ở các mặt khuôn khổ pháp lý, chính sách trong hoạt động thanh toán tiếp tục được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho ứng dụng công nghệ mới, hiện đại; hạ tầng thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch, bù trừ tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện; hệ sinh thái thanh toán điện tử cũng đã được hoàn thành và sự kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến đối với hóa đơn điện, nước, viễn thông, mua sắm trực tuyến tại các trang thương mại điện tử, nộp thuế điện tử và một số khoản phí, lệ phí khi thực hiện một số dịch vụ hành chính công…
Bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietjet. Ảnh: VGP.
Đặc biệt, hầu hết các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã được ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực thanh toán. Vấn đề an ninh, an toàn trong thanh toán luôn được quan tâm, khách hàng được đặt ở vị trí trung tâm ưu tiên trong quá trình cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, bảo đảmquyền lợi hợp pháp.
Đại diện Tập đoàn Điện lực (EVN), ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, trong thời gian từ 2005-2019, Tập đoàn Điện lực đã triển khai nhiều biện pháp để xóa các “vùng trắng” thanh toán không tiền mặt như chuyển đổi số từ năm 2005. Đến năm 2019 đã có 63,91% số hóa đơn và 81,27% tiền điện đã được thanh toán qua ngân hàng hay tổ chức tín dụng, trong đó 54,64% số hóa đơn và 72,32% tiền điện được thực hiện qua các phương thức không dùng tiền mặt.
Phó Tổng Giám đốc HDBank Lê Thành Trung cho biết, HDBank xác định chiến lược chuyển đổi số là xuyên suốt trong quá trình phát triển, chính vì vậy tất cả các chiến lược, dịch vụ của HDBank đều hướng tới chuyển đổi số để mang tới cho khách hàng sự thuận tiện, có lợi nhất và đặc biệt quan trọng là an toàn.
Còn đại diện của hãng hàng không Vietjet Air, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Thúy Bình cho biết, Vietjet không chỉ thay đổi nhận thức và thói quen đi lại bằng máy bay của người dân mà còn thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng, nỗ lực với vai trò "chất xúc tác cho sự thay đổi của thị trường".
“Trước khi Vietjet vào thị trường, tỉ lệ mua vé máy bay trực tuyến tại Việt Nam chỉ đạt dưới 8%, thanh toán trực tuyến thì còn ít hơn thế rất nhiều. Giờ con số này đã thay đổi. 99% các khoản thu của Vietjet hiện nay đều không liên quan gì đến tiền mặt. Năm 2019 tổng thu không tiền mặt của toàn hệ thống Vietjet đạt 2,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2018”, bà Nguyễn Thị Thuý Bình cho biết.
Hiện nay, Vietjet liên tục phát triển các tiện ích thanh toán cho khách hàng thông qua thẻ tín dụng như Visa, Master, JCB, Amex, thẻ ghi nợ nội địa, E-banking kết nối với hơn gần 40 ngân hàng tại Việt Nam và nước ngoài, QR Pay, hợp tác với các ví điện tử trong nước, phương thức thanh toán mới là trả góp online được ra mắt đúng vào Ngày không tiền mặt năm 2019.
"Không chỉ phát triển các tiện ích thanh toán đa dạng cho khách hàng trên kênh bán vé trực tuyến, các chương trình khuyến mại hấp dẫn và thường xuyên đã thu hút và tạo những thói quen mua hàng và thanh toán trực tuyến của khách hàng. Chương trình “12h rồi, Vietjet thôi!” đã tạo ra thói quen mới cho cộng đồng dân văn phòng là “ăn trưa săn vé” với các loại thẻ và tài khoản thanh toán trực tuyến. Hay gần đây là chương trình 2,5 triệu vé khuyến mại từ 8.000 đồng cho 8 đường bay nội địa mới mở của Vietjet cũng chỉ áp dụng cho vé thanh toán trực tuyến", Phó Tổng Giám đốc Vietjet chia sẻ.
Các đại biểu tham dự Hội thảo "Xã hội không tiền mặt". Ảnh: VGP. |
Theo bà Nguyễn Thị Thuý Bình, sau đại dịch COVID-19, xu hướng sinh hoạt, tiêu dùng online càng trở nên phổ biến hơn. Đón đầu xu hướng này, Vietjet đang khẩn trương hoàn thiện phiên bản mới của kênh bán hàng trực tuyến với các tiện ích thanh toán trực tuyến thuận tiện và mang lại nhiều lợi ích nhất cho khách hàng. Vietjet cũng đang phát triển một “siêu ứng dụng” nhằm không chỉ bán vé máy bay mà khách hàng còn có thể mua sắm được nhiều sản phẩm, dịch vụ khác như khách sạn, thuê xe, cho vay tài chính…
Hưởng ứng “Ngày không tiền mặt năm 2020”, Vietjet cũng có chương trình khuyến mãi hoàn tiền tới 36% cho khách hàng mua vé trong ngày 16/6 trên website hay ứng dụng điện thoại Vietjet Air.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan quản lý, bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và các kết quả đã đạt được trong thời gian qua. Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là kết quả tất yếu trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và tin rằng với sự nỗ lực quyết tâm và đồng lòng của tất cả các bên liên quan, trong thời gian tới các số liệu thanh toán không dùng tiền mặt sẽ đạt được những tăng trưởng ấn tượng hơn nữa.
End of content
Không có tin nào tiếp theo