Facebook "đặc biệt quan tâm" khách hàng tại khu vực nông thôn Việt Nam
Facebook thể hiện mong muốn hợp tác với Chính phủ Việt Nam / Hành khách thoả sức lướt Facebook, nhắn tin trên máy bay Vietnam Airlines ở độ cao 10.000m
Theo Facebook, khu vực nông thôn Việt Nam đang thích ứng nhanh chóng với smartphone, đặc biệt là tính năng chat, gọi video. Trả lời báo Nikkei (Nhật Bản), đại diện Facebook cho biết Việt Nam và Thái Lan hiện đang dẫn đầu thế giới về sử dụng chat trong bán hàng trực tuyến, xét theo khối lượng tin nhắn trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Theo Nikkei, trong báo cáo tài chính nộp tháng 1 năm nay, Facebook liệt kê Việt Nam là cỗ máy doanh thu lớn nhất Đông Nam Á. Trên toàn cầu, gần như mọi nguồn thu của công ty đều đến từ quảng cáo. Ông Khoi Le, phụ trách kinh doanh Facebook tại Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam là thị trường vô cùng quan trọng đối với Facebook. Trong đó, thị trường nông thôn là một phần trong chiến lược phát triển giai đoạn tiếp theo của Facebook. Trong số 98 triệu người Việt Nam, 62 triệu đang sống tại các vùng quê. Dù vậy, chi tiêu của họ dự kiến tăng nhanh hơn so với cư dân thành thị. Facebook dự báo chi tiêu tại khu vực nông thôn đối với các mặt hàng tiêu dùng nhanh sẽ tăng 7%/năm từ năm 2020 - 2025 so với 2% tại thành phố.
Facebook tập trung đẩy mạnh tăng trưởng tại khu vực nông thôn Việt Nam (ảnh minh họa).
Dẫn khảo sát của công ty GroupM trên 4.500 người Việt Nam đang sống tại nông thôn chỉ ra, nếu như năm 2018, tivi vẫn là phương tiện truyền thông chính của họ thì năm 2020, tỉ lệ xem tivi rơi xuống 86% và tỉ lệ sử dụng Internet đạt 91%.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng ở nông thôn cũng rất thành thạo sử dụng các sản phẩm công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số. Trong số những người dân nông thôn được khảo sát, có tới 92% sử dụng điện thoại thông minh, tăng mạnh so với 2 năm trước (84%). Bên cạnh việc sử dụng mạng xã hội, người tiêu dùng ở nông thôn còn xem video trực tuyến (74%), chơi game trực tuyến (34%), và mua sắm trực tuyến (14%). Facebook Watch là top 2 kênh video trực tuyến với 47% người sử dụng ở nông thôn chọn FB watch là kênh sử dụng nhiều nhất.
Theo báo cáo mới nhất của Kantar Worldpanel, lượng người tiêu dùng tại các khu vực nông thôn hiện chiếm 63% dân số và hơn 60% GDP của Việt Nam. Điều này cho thấy lượng người tiêu dùng tiềm năng tại đây không chỉ nhiều về số lượng mà cả về chất lượng với sức mua đã tăng lên rất nhiều so với trước đây.
Do thói quen xem video của người dùng Việt Nam thay đổi, Facebook xác định sẽ tập trung chú trọng vào một vài lĩnh vực trọng tâm, bao gồm phát sóng trực tiếp (livestream), xem chương trình truyền hình trên Facebook Watch, video trên Bảng tin, video đăng lại từ Instagram, video tự hủy.
Với thương mại điện tử, các tùy chọn này sẽ bổ sung cho tính năng trò chuyện của Facebook, từ chatbot tới cho phép người bán hàng trả lời trực tiếp câu hỏi qua livestream. Công ty hi vọng nó sẽ giúp các nhà bán lẻ giữ kết nối với người dùng, đặc biệt sau khi chính sách của Apple có hiệu lực từ tháng 4, yêu cầu chủ nhân iPhone phải cho phép ứng dụng theo dõi họ. Thay đổi trong chính sách của Apple đồng nghĩa với các công ty đang mua quảng cáo của Google hay Facebook sẽ có gửi quảng cáo mục tiêu trúng đích hơn.
Việc tập trung vào video sẽ đưa Facebook đến gần hơn với các đối thủ như YouTube, TikTok. Ngược lại, TikTok cũng dè chừng Facebook và YouTube. Khảo sát của hãng nghiên cứu Decision Lab cho biết Facebook là lựa chọn hàng đầu của người dùng Việt Nam khi xem video ngắn, song nó đã mất 3% trong quý I so với một năm trước, trong khi TikTok tăng gấp đôi thị phần.
End of content
Không có tin nào tiếp theo