Chuyển đổi số

Giải trí số và học trực tuyến có cơ hội vàng trong đại dịch Covid-19

DNVN - Khi tất cả mọi người đều tuân thủ ở nhà để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng trong đại dịch Covid-19, thì các nhu cầu về giải trí số và học tập trên nền tảng Internet tăng đột biến. Đây là các cơ hội vàng cho ngành giải trí số và học tập trực tuyến.

Hàng ngày, VTVcab phát sóng trực tiếp các chương trình lớp 5-9-12 trên đa nền tảng / Lịch phát sóng chương trình học online trên truyền hình của 14 tỉnh, thành phố và VTVcab, VTV7

Thế giới đang tiếp tục trải qua những chuỗi ngày khó khăn vì đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành. Tuy nhiên, khi tất cả mọi người đều tuân thủ ở nhà để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng thì các nhu cầu về giải trí số và học tập trên nền tảng Internet tăng đột biến.

MIDiA là công ty chuyên nghiên cứu và phân tích dữ liệu có trụ sở tại Anh, vừa công bố báo cáo khách quan về những tác động của đại dịch Covid-19 đến ngành công nghiệp giải trí số trên toàn cầu. Theo báo cáo của MIDiA, trong khi ngành công nghiệp giải trí có thể phải đối mặt với “Ngày tận thế” trong ngắn hạn, các dịch vụ giải trí số được chuẩn bị cho một sự bùng nổ. Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội hay giãn cách xã hội, lệnh đóng cửa (lockdown) người tiêu dùng dành nhiều thời gian với giải trí ở nhà hơn là chi tiêu cho các dịch vụ bên ngoài. Khi MIDiA khảo sát người tiêu dùng vào quý 4/2019 (tức là thời gian trước khi Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu) thì nhiều người tuyên bố sẽ làm điều tương tự khi đối mặt với suy thoái kinh tế, với 49% nói họ sẽ đi ra ngoài ít hơn. Tỷ lệ này sẽ còn tăng lên khi các quốc gia có những lệnh hạn chế di chuyển.

Người lao động sẽ có thêm khoảng 5% thời gian vào giải trí, việc không phải tốn thời gian cho đi lại hàng ngày cũng sẽ tăng thêm 10% thời gian. Vì vậy, ngay cả khi không xem xét thêm thời gian từ tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm, người tiêu dùng trung bình có thêm 15% số giờ cho việc giải trí sau khi thức giấc.

Covid-19 làm sụp đổ nhiều ngành kinh tế trong chớp mắt, nhưng lại tạo cơ hội vàng cho ngành kinh tế số, đặc biệt là trong ngành giải trí số. Minh chứng này được thể hiện qua việc cả 3 ông lớn (Nefflix, Amazon, Apple) đã phải chấp nhận giảm chất lượng tín hiệu video tại Châu Âu trong khoảng 30 ngày. Cùng với đó dịch vụ Disney + đã loan báo đạt được 50 triệu người dùng thường xuyên chỉ trong 5 tháng ra mắt.

Những ngày khi toàn quốc thực hiện giãn cách xã hội thì nhu cầu giải trí và học tập qua mạng Internet của người dân Việt Nam cũng tăng cao, song lại vấp phải sự cố cáp quang biển chưa được khắc phục. Do vậy đường truyền Internet vào nhiều thời điểm không ổn định, không đảm bảo chất lượng tín hiệu cho việc giải trí và học tập trực tuyến. Mặc dù các đơn vị viễn thông tại Việt Nam cũng tăng băng thông nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của người dùng tăng đột biến. Đặc biệt là nhu cầu học tập trên nền tảng Internet qua ứng dụng như Zoom được Bộ TT&TT cảnh báo về vấn đề bảo mật, an toàn, chất lương hình ảnh kém.

Trong bối cảnh đó, các đơn vị các cung cấp dịch vụ giải trí trên truyền hình và online cũng đã nhanh chuyển mình để phục vụ khán giả tốt hơn. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình đã nhanh chóng cho ra mắt những gói nội dung mới, đặc biệt là nhiều kênh truyền hình đã sản xuất và phát sóng nội dung học tập để phục vụ hàng triệu khán giả là học sinh, sinh viên. Ở Việt Nam có khoảng hơn 14 kênh truyền hình đã dành thời lượng đáng kể để phát sóng nội dung học trực tuyến. Các hệ thống truyền hình trả tiền nhanh chóng bổ sung nội dung hấp dẫn để phục vụ khán giả.

Nhiều nhà đài đã nhanh chóng sản xuất các chương trình dạy học trực tuyến để phát sóng trên truyền hình.

Nhiều nhà đài đã nhanh chóng sản xuất các chương trình dạy học trực tuyến để phát sóng trên truyền hình.

Từ 1/4, khách hàng sử dụng dịch vụ truyền hình số HD của VTVcab được xem nhiều kênh truyền hình quốc tế mới, đặc biệt là các nội dung về thiếu nhi, phim truyện và giải trí với mức giá không đổi. Song song với đó, đơn vị này còn tổ chức sản xuất các chương trình dạy học trực tiếp trên truyền hình và nền tảng online. Với thế mạnh về công nghệ truyền hình số, VTVcab hiên là đơn vị dẫn đầu tại Việt Nam cung cấp gần 100 kênh HD trong gói Đỉnh hơn 200 kênh với chất lượng tín hiệu luôn ổn định, không có hiện tượng suy giảm.

Từ sau Tết nguyên đán, khi học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng dịch Covid-19, đây là thời điểm mà các nội dung giải trí, khám phá khoa học, học tập qua truyền hình (ON Edu) được nhiều gia đình quan tâm. VTVcab cũng đã nhanh chóng tổ chức sản xuất các chương trình học tập trực tuyến trên các kênh truyền hình. Tính đến nay hệ thống truyền hình phát sóng trực tiếp các chương trình học online trên đa nền tảng: Truyền hình – VTVcab 7, VTVcab22, ứng dụng Onme, ON, Facebook, YouTube. Với việc phát sóng trên đa nền tảng, các bạn học sinh có thể dễ dàng lựa chọn phương thức học dù ở bất cứ đâu, đồng thời có thể tương tác với giáo viên ngay khi đang học trực tiếp. Điều này, giúp cho việc học không bị nhàm chán, bởi học sinh và giáo viên vẫn có thể tương tác, tạo sự mới mẻ khi học trực tuyến.

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm