Hà Nội: Triển khai chương trình 'Gian hàng số' với mục tiêu kinh tế số chiếm 40% GRDP
Bí quyết để xuất khẩu thực phẩm và đồ uống trên sàn thương mại điện tử / Doanh nghiệp thương mại điện tử nội “hụt hơi” trước đối thủ ngoại

Hà Nội sẽ thành lập Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội trên Shopee năm 2025.
Giai đoạn thí điểm 2025: Hình thành gian hàng trên Shopee
Trong năm 2025, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm chương trình và tập trung hình thành “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” trên Sàn thương mại điện tử Shopee.
Mục tiêu cụ thể đặt ra trong giai đoạn này là đưa trên 60% sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm, trừ sản phẩm nông, thủy sản tươi sống và sơ chế thuộc Nhóm thực phẩm) thuộc mỗi nhóm sản phẩm của Hà Nội lên gian hàng chung. Các sản phẩm OCOP đưa lên gian hàng phải được cấp có thẩm quyền chứng nhận, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng.
Đáng chú ý, chương trình yêu cầu 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia phải ứng dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ số trong hoạt động kinh doanh, bao gồm: chữ ký số, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử, và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các cơ sở này cũng sẽ được tập huấn, đào tạo toàn diện về kỹ năng kinh doanh, vận hành gian hàng trên Shopee, các kiến thức về kinh tế số và thương mại điện tử, cũng như sử dụng các ứng dụng AI phục vụ bán hàng.
Tầm nhìn mở rộng 2026-2030: Hướng tới xây dựng gian hàng Vùng Thủ đô
Từ năm 2026 đến 2030, quy mô chương trình sẽ được mở rộng. “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” sẽ được phát triển trên nhiều nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội phổ biến khác tại Việt Nam.
Mục tiêu đến giai đoạn này là nâng số lượng sản phẩm OCOP tham gia lên 100% (trừ nhóm tươi sống và sơ chế). Đồng thời, 50% cơ sở kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa thuộc các lĩnh vực khác của thành phố sẽ tham gia gian hàng.
Chương trình còn đặt mục tiêu chiến lược là kết nối với Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội nhằm thúc đẩy thị trường khoa học và công nghệ. Đặc biệt, Hà Nội sẽ hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô để mở rộng phạm vi chương trình, hình thành “Gian hàng sản phẩm Vùng Thủ đô”. Các cơ sở tham gia gian hàng Vùng Thủ đô sẽ được Thành phố hỗ trợ, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, logo, chỉ dẫn địa lý và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, cùng với việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Để hiện thực hóa kế hoạch, UBND TP Hà Nội đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành.
Sở Khoa học và Công nghệ được giao chủ trì thực hiện kế hoạch, phối hợp với Shopee để thiết kế, vận hành gian hàng, và kết nối các doanh nghiệp công nghệ số hỗ trợ chuyển đổi số cho cơ sở kinh doanh. Sở Khoa học và Công nghệcũng là đơn vị chủ trì tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo.
Sở Công Thương có trách nhiệm khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi số, đồng thời tăng cường giám sát thị trường và chống hàng giả, hàng nhái thông qua hình thức giám sát trực tuyến.
Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát nhu cầu và đảm bảo sản phẩm OCOP tham gia gian hàng phải có chứng nhận chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc rõ ràng.
UBND các xã, phường sẽ trực tiếp vận động, đề xuất các cơ sở tham gia và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trên địa bàn.
Thuế thành phố Hà Nội sẽ hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh kê khai và nộp thuế theo quy định, đồng thời triển khai hóa đơn điện tử.
Về phía đối tác, Công ty TNHH Shopee cam kết chịu toàn bộ chi phí phát triển “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” trong giai đoạn thí điểm. Shopee sẽ hỗ trợ các cơ sở tối ưu hiệu suất kinh doanh, sử dụng các công cụ marketing online, và tổ chức các chương trình khuyến mãi, livestream để quảng bá sản phẩm.
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình phải cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm, chịu trách nhiệm pháp lý và tuân thủ các quy định hiện hành về kinh doanh, thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sở hữu trí tuệ.
Chương trình “Gian hàng số” được kỳ vọng sẽ mở rộng kênh phân phối, tăng cường nhận diện thương hiệu cho sản phẩm Thủ đô, đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng, xuất xứ hàng hóa, góp phần chống hàng giả, hàng nhái, và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tốt hơn.
End of content
Không có tin nào tiếp theo