Chuyển đổi số

Ngân hàng, ví điện tử sẵn sàng để thanh toán trực tuyến cho dịch vụ công

DNVN - Vietcombank, Viettinbank, ví điện tử MoMo đều cho biết sẵn sàng kết nối để thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ nêu trên trên Cổng DVCQG. Triển khai thanh toán trực tuyến cho dịch vụ công là một trong những trọng tâm của các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong năm 2020.

BIDV và VRB tiên phong cung cấp dịch vụ thanh toán cho thẻ chip MIR của Nga tại Việt Nam / Petrolimex và Napas hợp tác phát triển thanh toán điện tử tại 2.700 cửa hàng xăng dầu

Theo chinhphu.vn, tại cuộc họp vào sáng 10/1/2020, do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì với Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính... về việc triển khai tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), đại diện Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, nhận thức tầm quan trọng của thu tiền xử lý phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát Giao thông đã chỉ đạo quyết liệt hoàn thiện theo lộ trình Chính phủ đặt ra.

Tuy nhiên, đại diện Cục Cảnh sát Giao thông cho biết hệ thống tra dữ liệu của đầu tư từ năm 2012 và mới thực hiện ở 42/63 tỉnh, thành, đến cuối 2019, thủ tục đấu thầu cho các địa phương còn lại mới hoàn thiện nên đang tập trung sửa đổi phần mềm để đáp ứng yêu cầu.

Đại diện Cục Cảnh sát Giao thông cũng cho biết, sẽ hoàn thiện nhanh nhất để đưa dịch vụ công này lên Cổng DVCQG và chủ động làm việc với VNPT để triển khai. Đơn vị cũng nêu còn vướng mắc do chưa có quy chuẩn hóa trường thông tin giữa Cục Cảnh sát giao thông với Tổng Cục Thuế, hiện 2 bên đang phối hợp để nâng cấp phần mềm đáp ứng yêu cầu.

Đối với ý kiến này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho rằng có nhiều khó khăn để triển khai nhưng quan trọng nhất là sự quyết tâm của Cục Cảnh sát Giao thông và việc triển khai này rất cần sự tham gia của Cục Cảnh sát Giao thông. Đại diện Bộ Công an, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an Nguyễn Hữu Tài, cho biết sẽ có trách nhiệm đôn đốc nhiệm vụ này đúng kế hoạch.

Đại diện Tổng Cục Thuế cho biết đơn vị cơ bản đã chuẩn bị sẵn sàng và trong quý I/2020 sẽ phối hợp với các triển khai tại Hà Nội và TPHCM.

Cổng dịch vụ công Quốc gia thu hút hơn 8 triệu người dân sử dụng trong 1 tháng đầu tiên.

Cổng dịch vụ công Quốc gia thu hút hơn 8 triệu người dân sử dụng trong 1 tháng đầu tiên.

Tại cuộc họp, đại diện Vietcombank, Viettinbank, ví điện tử MoMo... đều cho biết sẵn sàng kết nối để thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ nêu trên trên Cổng DVCQG.

Để triển khai các dịch vụ nêu trên theo hình thức trực tuyến, Cục Kiểm soát TTHC nêu ý kiến đề nghị Bộ Công an bố trí kinh phí, tập trung nguồn lực để chủ trì, phối hợp với VPCP và các bộ, ngành liên quan xây dựng, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG đối với các dịch vụ: Thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ Căn cước công dân bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đối với Bộ Tài chính, đề nghị tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến khai, nộp lệ phí trước bạ đăng ký ô tô, xe gắn máy trên Cổng DVCQG. Với VNPT, bảo đảm hạ tầng, an toàn, an ninh thông tin và hỗ trợ, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính trong việc tích hợp, kết nối, cung cấp dịch vụ công trực tuyên trên Cổng DVCQG.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, trong quý I/2020, phải quyết tâm đưa được 3 dịch vụ công nêu trên lên Cổng DVCQG theo đúng mong đợi của người dân, doanh nghiệp.

Từ thời điểm khai trương Cổng DVCQG, các đơn vị đang triển khai hiệu quả như Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tiếp tục đẩy 9 dịch vụ công lên Cổng DVCQG (là Tập đoàn gương mẫu đầu tiên đưa 100% dịch vụ công của Tập đoàn được đưa lên Cổng DVCQG), vì vậy, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, cần tiếp tục triển khai hiệu quả để đưa các dịch vụ công tiếp theo lên Cổng DVCQG

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết qua trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công an cho thấy tinh thần Bộ Công an là quyết liệt trong vấn đề cải cách, vì vậy, đề nghị các đơn vị thuộc Bộ quyết tâm và nỗ lực theo đúng tinh thần cải cách này.

Thời gian tiếp theo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các đơn vị có liên quan tại buổi họp rà soát lại toàn bộ phần mềm ứng dụng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bên cạnh đó, đề nghị Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) phối hợp với các đơn vị rà soát, cấu trúc lại các TTHC, cải cách gọn lại về thủ tục, cải cách biên bản, thực hiện biên bản điện tử để tạo điều kiện thanh toán thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Tại cuộc họp báo cuối năm của Ngân hàng Nhà nước vào ngày 31/12/2019 vừa qua, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết, triển khai thanh toán trực tuyến cho dịch vụ công là một trong những trọng tâm của các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong năm 2020.

Theo kế hoạch, năm 2020, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lanh pháp lý để thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, trước mắt hoàn thành nghị định mới về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán qua ngân hàng với dịch vụ công, xây dựng hạ tầng công nghệ, đặc biệt quan tâm hệ sinh thái số trong thanh toán, đẩy mạnh thanh toán điện tử trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, dịch vụ công. Khuyến khích sử dụng các dịch vụ ngân hàng thông minh. Thực hiện chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an toàn an ninh trong ngành ngân hàng. Giám sát các hệ thống giám sát các hệ thống trung gian thanh toán, đảm bảo an ninh an toàn

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm