Chuyển đổi số

Phát triển “dịch vụ số” đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược nhân sự

DNVN - Theo báo cáo mới đây của Navigos Group về “Nhân lực Agency: Cơ hội và thách thức trong tuyển dụng nhân tài” cho thấy, hơn 50% ý kiến khảo sát nhà tuyển dụng cho biết chiến lược phát triển nhân sự là quan trọng khi doanh nghiệp có định hướng cung cấp dịch vụ số.

Appnews nuôi tham vọng thu phí người đọc báo, đạt doanh số 1 tỷ USD sau 18 tháng / Top 10 sự kiện công nghệ thông tin - truyền thông tiêu biểu 2019

Phát triển “dịch vụ số” đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược nhân sự.

Phát triển “dịch vụ số” đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược nhân sự.

Cụ thể, 29% doanh nghiệp sẽ “thành lập bộ phận mới” và 26% chọn giải pháp “đào tạo cho nhân viên nội bộ”. Bên cạnh đó, vẫn có 21% cho biết giải pháp “sử dụng một bên thứ ba” là thích hợp.

Khi được hỏi về thách thức trong tuyển dụng ứng viên trong bối cảnh Agency chuyển hướng “số hóa”, 39% ý kiến cho biết “nguồn ứng viên chưa đạt chất lượng”, theo sau là 24% ý kiến cho biết “nguồn ứng viên vẫn khan hiếm”. Đáng chú ý, nhà tuyển dụng cũng cho biết “Tiêu chuẩn để đánh giá các kỹ năng chuyên môn liên quan đến số hóa chưa rõ ràng”, với 18% ý kiến.

Báo cáo của Navigos Group cũng cho thấy, tự tin về kỹ năng số hóa, ứng viên sẵn sàng đương đầu với chuyển đổi số, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Khảo sát ứng viên cho thấy họ tự tin vào kỹ năng số hóa của bản thân. Đứng đầu là hơn 40% ứng viên cho biết họ có thể “tối ưu công nghệ để phát triển công việc”, theo sau là 33% “biết cách ứng dụng để công việc dễ dàng hơn”. Chỉ hơn 20% cho biết kỹ năng của họ ở mức cơ bản và có thể “phục vụ được cho công việc”. Không dừng lại ở mức hiểu biết, 45% số ứng viên cũng đã có “kế hoạch cụ thể để phát triển kỹ năng”, bên cạnh 46% có nhận thức về việc phát triển, nhưng “chưa có kế hoạch”.

Tuy nhiên, nhà tuyển dụng cho thấy yêu cầu cao đối với kỹ năng này khi lên đến 39% nhà tuyển dụng đánh giá “nguồn ứng viên chưa đạt chất lượng”. Có thể nhận thấy việc “chưa có tiêu chuẩn đánh giá” cũng là một trong những lý do dẫn đến sự chưa tương đồng trong yêu cầu công việc và khả năng ứng viên.

Navigos Group cũng đưa ra đề xuất ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc của Navigos Group Việt Nam chia sẻ: “Nền kinh tế phát triển và hội nhập sâu rộng tại Việt Nam là tiền đề cho sự phát triển của ngành Truyền thông và Quảng cáo. Tốc độ phát triển nhanh của ngành không chỉ mang lại cơ hội, mà cũng mang lại thách thức trong bài toán con người ở các Agency. Sự linh hoạt, sáng tạo và khả năng tích lũy kinh nghiệm đã thu hút lực lượng lao động trẻ, nhưng khối lượng công việc nhiều và bản chất công việc biến chuyển nhanh tiềm ẩn những thách thức trong tuyển dụng và giữ chân nhân tài. Thông qua báo cáo “Nhân lực Agency: Cơ hội và thách thức trong tuyển dụng nhân tài”, Navigos Group hi vọng sẽ giúp ứng viên được trang bị thêm nền tảng để phát triển sự nghiệp và doanh nghiệp có thêm cơ sở để xây dựng những chính sách con người phù hợp để kịp thời phát triển theo định hướng số hóa.

 

Đối với doanh nghiệp, trong chiến lược thu hút nhân tài, doanh nghiệp cần kết hợp đa kênh để đạt được hiệu quả tối ưu trong tuyển dụng. Về chiến lược gắn kết nhân viên, doanh nghiệp cần chú trọng ghi nhận nỗ lực và khen thưởng, phát triển những chính sách hỗ trợ cân bằng công việc – cuộc sống để nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, đào tạo là chìa khóa để phát triển định hướng “số hóa”, nên doanh nghiệp cần hiểu bản chất và xác định mục tiêu của việc đào tạo. Doanh nghiệp có thể ứng dụng linh hoạt các phương pháp đào tạo: đào tạo nội bộ (với chuyên gia thuê ngoài), đào tạo on-the-job (vừa hướng dẫn vừa làm việc), cố vấn, khai vấn, ứng dụng e-learning…

Đối với ứng viên, sức khỏe cả về thể chất và tinh thần được đảm bảo sẽ giúp tái tạo sức lao động, do đó, ứng viên trong ngành cần dành nhiều thời gian hơn để nâng cao sức khỏe và tìm kiếm sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp như các chương trình hỗ trợ chi phí tập luyện thể thao, chính sách làm việc linh động, du lịch nghỉ dưỡng… Về năng lực cạnh tranh, ứng viên cần tập trung phát triển kỹ năng phù hợp, đặc biệt là kỹ năng số hóa thông qua quan sát và hiểu các xu hướng số hóa, để tìm ra cơ hội vận dụng những công nghệ này để phục vụ cho hoạt động truyền thông và quảng cáo. Ứng viên cần chủ động học tập thông qua khóa học ngoài hoặc e-learning và thực hành ngay trên các nền tảng kỹ thuật số để ngày càng nâng cao kỹ năng và tư duy số.

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm