Quý I/2020, thuê bao âm nhạc toàn cầu đạt 400 triệu thuê bao
Âm nhạc trực tuyến góp hơn một nửa doanh thu cho ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu / Âm nhạc trực tuyến giúp các nghệ sĩ có thêm khoản doanh thu đều đặn hàng tháng
Thị phầm thuê bao âm nhạc trực tuyến theo nghiên cứu của MIDiA vào tháng 6/2020.
Ngày 23/6/2020, trang musicindustryblog.wordpress.com đã công bố số liệu về thị phần thuê bao âm nhạc toàn cầu quý I/2020, số liệu này do MIDiA (tổ chức nghiên cứu, đánh giá về thị trường âm nhạc) đưa ra.
Theo đó, thị phần âm nhạc toàn cầu đạt 400 triệu thuê bao âm nhạc trong quý 1/2020, tăng 30% so với quý 1/2019, với 93 triệu thuê bao mới được phát triển, con số này tăng 12% so với 77 triệu thuê bao mới vào cùng kỳ năm 2019.
MIDiA cũng cho biết, tăng trưởng doanh thu phát trực tuyến chậm lại trong năm 2019 trong khi tăng trưởng thuê bao tăng tốc là do giá cước bình quân trên một thuê bao (ARPU) bị giảm đi. Các thị trường mới nổi có triển vọng dài hạn cho tăng trưởng thuê bao âm nhạc trực tuyến, nhưng do APRU thấp nên tốc độ tăng trưởng sẽ ngày càng vượt xa tăng trưởng doanh thu.
Spotify dẫn đầu về số lượng thuê bao với 32% thị phần. Thị phần của Spotify vẫn duy trì từ 32% đến 34% mỗi quý kể từ năm 2015. Apple Music thể hiện mạnh mẽ ở vị trí thứ hai với 18%, giảm từ 21% trong quý 1/2019. Ngược lại Amazon Music kết thúc quý 1/2020 với 14% cổ phần, tăng thêm 1% so với cùng kỳ năm trước.
Tencent Music Entertainment chiếm vị trí thứ tư với 11%, con số này hoàn toàn phát triển tại thị trường Trung Quốc, thị trường này đang tăng tốc với âm nhạc trực tuyến, tăng thêm 14 triệu thuê bao vào quý 2/2020 so với 6 triệu vào cùng kỳ năm trước.
Google đứng thứ năm với 6% khiêm tốn hơn nhưng điều này thể hiện sự thay đổi, với YouTube Music cuối cùng đã biến Google trở thành một ứng cử viên chính hiệu trong không gian trực tuyến. Trong quý 1/2018, thị phần của Google chỉ là 3%. Google đang vượt trội so với thị trường chung.
Điều đặc biệt thú vị về thị trường thuê bao âm nhạc toàn cầu so với một vài năm trước là bắt đầu thấy một số phân khúc chính hãng đang xuất hiện. Đây là một thành công thực sự khi hầu hết các dịch vụ phải hoạt động với cùng một danh mục và giá cả: YouTube Music đang tạo được tiếng vang với Gen Z và Millennials trẻ hơn, Amazon Music đang đưa khán giả lớn tuổi đến đăng ký, Spotify và Apple Music là các tùy chọn chính, Deezer đang tận hưởng thành công ở các thị trường mới nổi - đặc biệt là Brazil - với các gói di động trả trước
Thị trường thuê bao âm nhạc toàn cầu đang trong tình trạng bất ổn trong quý 1/2020 do dịch Covid-19. MIDiA nghiên cứu dữ liệu từ mô hình chia sẻ thị trường thuê bao âm nhạc của 25 dịch vụ âm nhạc tại 36 thị trường.
End of content
Không có tin nào tiếp theo