Chuyển đổi số

Âm nhạc trực tuyến góp hơn một nửa doanh thu cho ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu

DNVN - Năm 2019, âm nhạc trực tuyến tạo ra khoản doanh thu 11,4 tỷ USD, đóng góp 56% trong tổng doanh doanh của ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Quý I/2020 bất chấp tác động của Covid-19, âm nhạc trực tuyến cũng giúp các tập đoàn như Sony Music, Universal Music mang về khoản doanh thu tỷ USD.

HTVC cung cấp hai gói kênh truyền hình dành cho người Nhật Bản và Hàn Quốc trên SmartBox / Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên Internet

Âm nhạc trực tuyến: Con gà đẻ trứng vàng

Theo nguồn tin từ Music Business Worldwide, năm 2019, ngành công nghiệp âm nhạc được ghi nhận trên toàn cầu đã tạo ra tổng cộng 20,2 tỷ USD doanh thu bán buôn – đó là tiền thu về được của các hãng đĩa và nghệ sĩ. Con số này đã tăng 8,2% so với năm trước đó (năm 2018 là 18,7 tỷ USD) - theo dữ liệu chính thức của ngành được tiết lộ trong Báo cáo âm nhạc toàn cầu mới nhất của IFPI (Liên đoàn Công nghiệp thu âm quốc tế) của ngày 4/5.

Trong lĩnh vực thu âm, năm 2019 tốc độ giảm doanh thu băng đĩa nhạc ít hơn năm trước – giảm chỉ 5,3% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 4,4 tỷ USD.

Tuy nhiên, sự sụt giảm này được bù đắp nhiều hơn bởi sự tăng trưởng trong các định dạng nhạc phát trực tuyến (bao gồm cả video và âm thanh), tạo ra 11,4 tỷ USD, tăng 22,9% so với năm 2018.

Tiềm năng của ngành âm nhạc phát trực tuyến cực kỳ lớn và có tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Doanh thu được tạo ra bằng cách phát trực tuyến chiếm hơn một nửa (56,1%) tổng doanh thu của âm nhạc trên toàn cầu. Số lượng tài khoản đăng ký trả tiền cho dịch vụ phát trực tuyến trên toàn cầu đã tăng lên 341 triệu, tăng 33,5% so với năm trước (tức là tăng từ 86 triệu vào năm 2019).

Các báo cáo trước đây của IFPI cho biết, số người dùng dịch vụ trả tiền đã tăng từ 176 triệu trong năm 2017 lên 255 triệu vào năm 2018 – một bước nhảy vọt tăng 79 triệu.

Tuy nhiên, việc đào sâu hơn vào dữ liệu của IFPI 2019 cho thấy – như đã dự đoán từ lâu – một số dấu hiệu cảnh báo sớm cho nền công nghiệp thu âm. Tổng doanh thu ngành hàng năm trên toàn thế giới (11,4 tỷ USD) trong năm 2019 đã tăng 2,2 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2018 (9,2 tỷ USD), và trước đó là 2,7 tỷ USD trong năm 2017 (6,5 tỷ USD).

Điều này có nghĩa là tốc độ tăng trưởng hàng năm trong tổng doanh thu phát trực tuyến (qua âm thanh/video và được hỗ trợ quảng cáo/trả tiền) đã chậm lại trong năm 2019, giảm 500 triệu USD vào năm trước. Tăng trưởng doanh thu toàn ngành kỷ lục (qua phát trực tuyến, nhạc vật lý, tải xuống) cũng chậm lại theo năm: năm 2018, con số này tăng 1,7 tỷ USD (lên 18,7 tỷ USD); vào năm 2019, nó đã tăng 1,5 tỷ USD (lên 20,2 tỷ USD).

IFPI vừa rồi vẫn chưa đưa ra một con số doanh thu phát trực tuyến có trả tiền: Dữ liệu cho thấy 42% trong tổng số 20,2 tỷ USD của ngành công nghiệp năm 2019 đến từ đăng ký trả phí – tương đương với khoảng 8,48 tỷ USD. Với con số này (8,48 tỷ USD), chúng ta có thể xác định rằng người đăng ký phát nhạc trả tiền trung bình trên toàn cầu vào năm 2019 (341 triệu) đã trả 24,87 USD một năm, tương đương 2,07 USD mỗi tháng. IFPI cho biết, doanh thu phát trực tuyến thanh toán toàn cầu đã tăng 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy rằng nó đã tăng từ khoảng 6,83 tỷ USD năm 2018 lên 8,48 tỷ đô la vào năm 2019. Do đó, chúng ta có thể sử dụng con số này để ước tính rằng người đăng ký phát nhạc trung bình trong năm 2018 (6,83 tỷ USD/255 triệu lượt đăng ký) đã trả 26,78 đô la một năm, hoặc 2,23 đô la mỗi tháng.

Thêm nữa, IFPI nói rằng Mỹ Latinh là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới về tỷ lệ phần trăm trong năm 2019, tăng 18,9%. Trong khu vực này, Brazil tăng 13,1%, Mexico tăng 17,1% và Argentina tăng 40,9%. Châu Âu, khu vực lớn thứ hai thế giới, tăng 7,2% – sau khi gần như không thay đổi trong năm 2018 – với Anh (+7,2%), Đức (+5,1%), Ý (+8,2%) và Tây Ban Nha (+16,3%) đều báo cáo tăng trưởng mạnh. Thị trường âm nhạc được ghi nhận lớn nhất thế giới năm 2019 là Hoa Kỳ, tiếp theo là Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tại Đức, lần đầu tiên doanh thu phát trực tuyến âm nhạc cũng đạt con số 1 tỷ USD, dẫn đầu trong doanh số âm nhạc của nước này. Sau một thời gian suy giảm , doanh thu âm nhạc được ghi nhận ở Đức đã tăng trở lại vào năm 2019, tăng 8.2% trong năm 2019 để đạt 1,623 tỷ EURO (1,82 tỷ USD).

Đóng góp vào sự tăng trưởng năm 2019 đó, theo số liệu được công bố bởi Hiệp hội Công nghiệp Âm nhạc Đức BVMI, đã tăng 27% trong việc truyền phát âm thanh.

Doanh thu từ Spotify, Apple Music và cộng sự hiện chiếm 55,1% tổng doanh thu tại Đức, tạo ra 894 triệu EURO (1,003 tỷ USD) vào năm 2019.

Nhìn chung, 64,4% doanh thu ở Đức năm ngoái được tạo ra bởi các định dạng kỹ thuật số, với các định dạng âm thanh vật lý chiếm 35,6% thị trường, đại diện cho mức giảm 8,9% hàng năm.

Doanh số CD, giảm 10,5% trong năm 2019 và hiện chiếm 29% thị trường, chỉ bị vượt qua khi phát trực tuyến là định dạng thu nhập cao nhất trong thị trường âm nhạc được ghi âm của Đức lần đầu tiên trong nửa đầu năm 2018.

Ở những nơi khác, tải xuống kỹ thuật số chiếm 6,2% thị trường trong khi các bản ghi vinyl có 4,9% doanh thu, đánh dấu doanh số tăng 13,3% so với năm trước.

Âm nhạc trực tuyến vẫn tăng doanh thu bất chấp Covid-19

Năm 2020, thế giới bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng trong quý I/2020, các tập đoàn đa quốc gia vẫn thông báo doanh thu khả quan của ngành âm nhạc trực tuyến.

Theo Sony Corporation, Sony Music đã chứng kiến doanh thu nhạc thu âm tăng 13,5% so với cùng kỳ lên 1,074 tỷ USD trong ba tháng đầu năm 2020. Trong con số này, doanh thu phát trực tuyến đã tăng 27,4% cùng kỳ lên 641,7 triệu USD, tăng so với cùng kỳ năm trước là 138 triệu USD. Doanh thu âm nhạc vật lý (CD, đĩa than, băng đĩa,…) cũng tăng 10,9% lên 196,3 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên so với quý 4/2019 thì cả doanh thu âm nhạc tổng thể của Sony (-7,2%) và doanh thu phát trực tuyến (-4,1%) đều giảm.

Doanh thu âm nhạc của của Universal Music Group (UMG) trong quý I/2020 đã tăng 13,1% lên 1,43 tỷ EURO (tương đương 1,56 tỷ USD). Trong đó, riêng doanh thu từ phát nhạc trực tuyến đạt 908 triệu EURO (999 triệu USD), tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với khoản doanh thu 11 triệu USD mỗi ngày.

Về mặt kinh doanh tổng thể của Universal - bao gồm âm nhạc được ghi âm cộng với xuất bản và buôn bán âm nhạc - UMG đã thấy doanh thu 1,77 tỷ EURO (1,95 tỷ USD) trong ba tháng đầu năm nay. Con số này tăng 12,7% hàng năm. Các kết quả này được công bố bởi Tập đoàn mẹ Vivendi cho các nhà đầu tư.

Doanh số bán hàng âm nhạc được ghi nhận hàng quý giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước (-1,4%) xuống còn 196 triệu EURO (216 triệu USD), trong khi doanh thu cấp phép tăng 7,4% lên 191 triệu EURO (210 triệu USD).

Hoạt động xuất bản của Universal (tại UMPG) đã công bố doanh thu 271 triệu EURO (298 triệu USD) trong quý, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo musicindustryblog.wordpress.com, dự báo ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu năm 2020 sẽ bị suy giảm nhẹ bởi tác động của Covid-19. Khả năng xấu nhất, doanh thu ngành công nghiệp âm nhạc dự báo giảm 30% doanh thu so với năm 2019.

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm