Chuyển đổi số

Sếp VNG: 80% doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại vì hai lý do chính

DNVN - Ông Vũ Minh Trí, Phó Tổng giám đốc VNG cho rằng, 80% doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại vì 2 lý do chính bao gồm: Lãnh đạo chưa quyết tâm chuyển đổi số; không có mô hình kinh doanh chuyển đổi số rõ ràng.

Petrolimex và Napas hợp tác phát triển thanh toán điện tử tại 2.700 cửa hàng xăng dầu / Kiến nghị đẩy mạnh thanh toán "không chạm" tại cửa hàng xăng dầu, bán lẻ, điện, nước, siêu thị

Chia sẻ tại sự kiện Internet day 2019 vào ngày 11/12/2019, ông Vũ Minh Trí, Phó Tổng Giám đốc VNG cho rằng, mọi doanh nghiệp đều chịu ảnh hưởng của chuyển đổi số, giống như một chiếc đồng hồ đếm ngược. Ông Trí dẫn chứng về thất bại của Kodax vì chậm chuyển đổi số dẫn đến việc phải tuyên bố phá sản. Năm 1999, Kodax có doanh thu mỗi tháng khoảng 8 tỷ USD, đến từ việc bán cuộn phim và rửa phim. Với sự ra đời của Instagram, một startup chỉ với 12 nhân sự, Kodax đã phải tuyên bố phá sản vào năm 2011 - 2012, mặc dù chính Kodax là công ty phát minh ra Digital Camera (máy ảnh số) nhưng không được áp dụng rộng rãi.

Ông Vũ Minh Trí cho rằng, 80% doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại vì 2 lý do chính bao gồm: Lãnh đạo chưa quyết tâm chuyển đổi số; không có mô hình kinh doanh chuyển đổi số rõ ràng. Các doanh nghiệp hầu hết đều nghĩ chuyển đổi số là quá trình số hoá, bằng cách đầu tư ERP nhưng sau đó thấy tình hình kinh doanh không có sự cải thiện, trong khi đầu tư quá nhiều cho CNTT. Tốc độ chuyển đổi số nếu để những người làm CNTT dẵn dắt sẽ chậm và thất bại bởi vì chuyển đổi số phải xuất phát từ con người, chuyển đổi mô hình kinh doanh thay vì số hoá những thứ đang làm hiện tại. Chuyển đổi số nên thực hiện từ trên xuống thay vì làm từ dưới lên, đồng thời có kế hoạch rõ ràng trước khi đầu tư cho chuyển đổi số.

Còn theo đại diện của Công ty CMC, chuyển đổi số không chỉ là chuyển đổi về mặt công nghệ mà còn là việc đổi mới mô hình kinh doanh, trong đó nằm chủ yếu ở yếu tố con người. CMC từng tự hào có nhiều lập trình viên nhưng khi chuyển đổi số gặp thách thức về văn hoá số, nguồn nhân lực số.

Tại sự kiện, đại diện VNG cho biết, VNG mới tham gia vào lĩnh vực cloud được hơn 1 năm nhưng đặt mục tiêu chiếm 20 - 25% thị phần cloud ở Việt Nam trong 3 năm tới nhờ dịch vụ cloud đích thực duy nhất trên thị trường. Hiện tại mảng kinh doanh của VNG bao gồm 3 mảng lớn: Game, Hệ sinh thái Zalo, Payment với hơn 100 triệu users. Tại Việt Nam chưa có một đơn vị điện toán đám mây nào từng có cơ hội vận hành và phục vụ hơn 100 triệu khách hàng. Đó là lý do tại sao VNG CLOUD quyết định trở thành một mảng kinh doanh mới của VNG.

Ngoài ra, dịch vụ Cloud mà VNG xây dựng khác dịch vụ ảo hóa trên thị trường hiện nay vì ảo hóa vẫn phải dùng bằng tay. Nhưng ứng dụng chạy trên 100 triệu người dùng thì bắt buộc phải tự động hóa hoàn toàn, vì thế, mức độ phức tạp tăng lên rất nhiều. "Đây chính là sự khác biệt giữa ảo hóa và Cloud đích thực, tôi có thể khẳng định VNG CLOUD là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam sở hữu dịch vụ cloud đích thực này", ông Trí khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Trí cho rằng, ngoài việc sử dụng cloud đích thực, VNG CLOUD được xây dựng để trở thành giải pháp cụ thể cho các doanh nghiệp trong chuyển đổi số khi hiện nay 80% doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại. "Phần lớn doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại vì chuyển hết dữ liệu qua số nhưng không biết làm gì sau đó. Từ đó dẫn đến việc vừa mất tiền cho chuyển đổi số, hiệu quả kinh doanh lại đi xuống vì phải đầu tư nhiều cho công nghệ", ông Trí lý giải.

Trên cơ sở đó, VNG CLOUD đưa ra giải pháp cụ thể để các doanh nghiệp chuyển đổi số thành công bằng cách tập trung vào những vấn đề cốt lõi, dịch vụ then chốt của các doanh nghiệp để đưa ra giải pháp phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí, tối ưu hiệu quả và doanh thu. VNG CLOUD tập trung nhóm sản phẩm phục vụ cho các ngành lớn của Việt Nam như truyền thông, bán lẻ, ngân hàng, bất động sản... giúp khách hàng tối ưu chi phí, kiểm soát hoạt động tốt hơn, duy trì và giám sát dịch vụ tốt hơn, đồng thời tạo ra giá trị mới.

Nhật Xuân
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 
 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC