Chuyển đổi số

Thúc đẩy ngành bán lẻ ứng dụng thương mại điện tử

DNVN - Ngày 24/9, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử - Giải pháp phát triển bền vững ngành bán lẻ tại TP Đà Nẵng”, thu hút sự tham dự của lãnh đạo TP cùng đông đảo doanh nghiệp, tiểu thương trên địa bàn.

Đà Nẵng mở lại 3 tuyến tham quan dã ngoại sau 3 năm tạm dừng / Pink Beach: Địa điểm check-in ấn tượng bậc nhất Đà Nẵng

Đà Nẵng có điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại điện tử

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Nguyễn Văn Trừ, TP xác định thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong ngành bán lẻ là một trong những nhiệm vụ then chốt để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng TP thông minh, hiện đại, năng động và đáng sống.

Hội thảo thúc đẩy ứng dụng TMĐT cho ngành bán lẻ do Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức sáng ngày 24/9.

Hội thảo thúc đẩy ứng dụng TMĐT cho ngành bán lẻ do Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức sáng ngày 24/9.

Đặc biệt sau khi sáp nhập, với dân số hơn 3 triệu người, TP Đà Nẵng mới càng yêu cầu cấp thiết về ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số. Đây là giải pháp quan trọng để thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới, tối ưu hóa hệ thống phân phối hàng hóa và tăng cường kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn TP ước đạt hơn 168 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so cùng kỳ 2024. Trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa ước gần 92 nghìn tỷ đồng, tăng 16,4%; doanh thu bán lẻ ở siêu thị, trung tâm thương mại ước gần 8 nghìn tỷ đồng, tăng gần 17% so cùng kỳ.

Hệ thống hạ tầng thương mại của TP ngày càng phát triển với hơn 500 siêu thị, trung tâm thương mại và chuỗi cửa hàng tiện lợi, 240 chợ các loại bên cạnh hàng chục nghìn cửa hàng truyền thống, tạo nên mạng lưới phân phối hàng hóa rộng khắp, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dân và du khách.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường, với vai trò trung tâm kinh tế - xã hội lớn của miền Trung, Đà Nẵng có điều kiện thuận lợi để phát triển TMĐT mạnh mẽ. Bao gồm hạ tầng CNTT hiện đại, tỷ lệ dân số trẻ cao, thói quen tiêu dùng số ngày càng phổ biến, cùng định hướng nhất quán của TP trong xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Khuyến khích ứng dụng thương mại điện tử cho bán lẻ

Tuy nhiên, để ngành bán lẻ của Đà Nẵng phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng, ông Trần Chí Cường nhấn mạnh cần sự chung tay của nhiều chủ thể: cơ quan quản lý, hiệp hội ngành nghề, DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh và tiểu thương.

Sở Công Thương với vai trò là cơ quan thường trực, trong 2–3 năm tới cần chủ động xây dựng và triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tiểu thương ứng dụng TMĐT. Trọng tâm là tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trực tuyến, hướng dẫn về các nền tảng thanh toán, vận chuyển, quảng bá.

Đồng thời Sở Công Thương cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, tạo thuận lợi nhất cho DN và người dân tham gia TMĐT. Các ngành công an, thuế, thống kê, các sở KH&CN, VH-TT&DL, tài chính, NN&MT… phát huy vai trò, phối hợp chặt chẽ và đồng bộ trong quản lý, hỗ trợ phát triển TMĐT.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường phát biểu tại hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường phát biểu tại hội thảo.

“Trọng tâm là bảo đảm môi trường giao dịch trực tuyến an toàn, minh bạch; nâng cao hiệu quả quản lý thuế, thống kê, dữ liệu thị trường; tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng. Đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ KH-CN để xây dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, bền vững và có sức cạnh tranh cao”, ông Trần Chí Cường nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị chủ động, kiên trì tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi nhất để TMĐT trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy phát triển ngành bán lẻ. Đồng thời đề nghị Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), VCCI miền Trung… đồng hành chặt chẽ với cộng đồng DN, hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh tiếp cận và ứng dụng TMĐT.

Tăng cường phối hợp với các sàn giao dịch và nền tảng công nghệ số, các đơn vị cung ứng giải pháp thanh toán điện tử như Shopee, VNPAY, MoMo… để tạo điều kiện cho DN và người dân tiếp cận kênh kinh doanh trực tuyến an toàn, hiện đại và minh bạch.

Ông Trần Chí Cường cũng cho biết, chính quyền TP Đà Nẵng khuyến khích mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình kinh doanh số mới trong lĩnh vực bán lẻ. Qua đó góp phần tạo thêm sức sống, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường cho cộng đồng DN và tiểu thương của TP.

Với tinh thần đó, ông đề nghị các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, tiểu thương tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… cần mạnh dạn thay đổi tư duy kinh doanh. Chủ động chuyển đổi từ bán hàng truyền thống sang kết hợp với TMĐT, tận dụng các sàn trực tuyến, mạng xã hội và các nền tảng số để mở rộng kênh tiêu thụ. Đặc biệt, cần chú trọng quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

“Chính quyền TP sẽ đồng hành, hỗ trợ, nhưng sự chủ động và quyết tâm của chính các DN, tiểu thương mới là yếu tố quyết định thành công trong quá trình chuyển đổi này”, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường nhấn mạnh.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm