Trong 2 năm, các cá nhân kiếm tiền từ Facebook, Google nộp thuế gần 1.000 tỷ đồng
Tổng cục Thuế khuyến khích nộp thuế điện tử qua Cổng dịch vụ công quốc gia / Hơn 96% doanh nghiệp tham gia hoàn thuế bằng phương thức điện tử
Thời gian gần đây, các lĩnh vực thương mại điện tử nói riêng và kinh tế số nói chung được dự báo là nguồn thu có tiềm năng phát triển mạnh nhất ở Việt Nam.
Năm 2020 là năm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều loại hình kinh doanh truyền thống đã không còn phù hợp bắt buộc người kinh doanh phải thay đổi phương thức hoạt động. Theo ông ông Đặng Ngọc Minh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, các hoạt động kinh doanh về kinh tế số được ghi nhận đang có sự phát triển rất nhanh.
“Cùng với xu hướng chung của thế giới, Việt Nam sẽ đi đầu về các dịch vụ kinh tế số, các dịch vụ này phát triển cũng tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh, tạo tiền đề tốt cho phát triển kinh tế nói chung và là cơ sở phát triển nguồn thu trong tương lai”, ông Minh nhấn mạnh.
Trong 2 năm, các cá nhân kiếm tiền từ hoạt động kinh doanh trên các nền tảng số Facebook, Google…nộp thuế gần 1.000 tỷ đồng.
Theo ông Minh, để chuẩn bị cho những thay đổi này, từ đầu 2020, Tổng cục Thuế đã có nhiều văn bản chỉ đạo trong toàn ngành thuế.
Về thể chế, Tổng cục Thuế đã đưa ra các quy định mới về quản lý kinh tế số, đặc biệt là giao dịch xuyên biên giới. “Các quy định này được đưa vào Luật Quản lý thuế số 38, đã được hướng dẫn trong nghị định và tới đây sẽ có thông tư hướng dẫn cụ thể”, ông Minh nhấn mạnh.
Bên cạnh việc đã có chuẩn bị về thể chế, cơ quan quản lý đã chuẩn bị cả về nguồn lực để theo dõi, khảo sát các hệ thống kinh doanh online, cá nhân, doanh nghiệp có phát sinh doanh thu từ nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài… Từ đó đề xuất phương án phối hợp với quản lý thị trường, trung gian thanh toán để báo cáo cấp có thẩm quyền đưa ra các giải pháp quản lý.
Riêng với hoạt động thu thuế từ cá nhân có doanh thu từ Google, Facebook, YouTube… trong 2 năm 2019 -2020, số thu từ các cá nhân này đã đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.
“Đây là số thu đối với riêng cá nhân có phát sinh doanh thu từ Google, Facebook… và được xác định thông qua phần doanh thu mà doanh nghiệp trả cho cá nhân qua hoạt động quảng cáo. Có trường hợp là cá nhân tự kê khai, có trường hợp là cơ quan thuế yêu cầu cung cấp”, ông Minh nhấn mạnh.
End of content
Không có tin nào tiếp theo