Chuyển đổi số

Từ 1/6, ba nhà mạng dừng phát SIM mới trên kênh đại lý

DNVN - Kể từ 0h ngày 1/6/2020, ba nhà cung cấp dịch vụ di động có thị phần lớn nhất là Viettel, VinaPhone, MobiFone sẽ dừng phát hành sim mới trên hệ thống kênh phân phối ủy quyền (đại lý, điểm bán). Đây được coi là biện pháp mạnh mà ba nhà mạng triển khai nhằm ngăn chặn, xử lý triệt để sim rác.

Từ 1/10, Bộ TT&TT ra quân thanh tra xử lý SIM rác trên toàn quốc / Bán SIM rác trong trường Đại học, Vietnamobile bị phạt 30 triệu đồng

Cả ba nhà mạng dừng phân phối SIM mới trên các kênh đại lý, điểm bán.

Cả ba nhà mạng dừng phân phối SIM mới trên các kênh đại lý, điểm bán.

Kể từ 1/6/2020, đối với các sim đại lý đã mua nhưng hiện đang bị khóa thì khách hàng đến mua và đăng ký thông tin thuê bao theo quy định và sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) thì vẫn cung cấp cho khách hàng.

Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đã tổ chức thanh tra diện rộng trên cả nước đối với việc đăng ký, quản lý thông tin sim thuê bao (tháng 10 và tháng 11/2019). Kết quả thanh tra (công bố tháng 2/2020) cho thấy vẫn tồn tại tình trạng sim rác đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước, người sử dụng mua được sim kích hoạt sẵn mà không cần đăng ký, khai báo thông tin thuê bao (đặc biệt là tại các điểm ủy quyền của doanh nghiệp).

Dựa trên kết luận của thanh tra, Bộ TT&TT đã có văn bản nhắc nhở lần 1 đối với người đứng đầu các doanh nghiệp viễn thông di động. Và để thực hiện biện pháp mạnh nhằm chấm dứt tình trạng sim kích hoạt sẵn, cả ba nhà mạng có thị phần lớn là Viettel, VinaPhone (VNPT), MobiFone đã có thỏa thuận, thống nhất một số biện pháp sẽ triển khai.

Cụ thể, kể từ 0h ngày 1/6, nhà mạng dừng bán bộ hòa mạng (KIT) mới tại các đại lý ủy quyền, dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý ủy quyền; thay vào đó nhà mạng chỉ tập trung việc bán sim, đăng ký thông tin thuê bao tại các các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của chính nhà mạng. Đây được coi là biện pháp mạnh mà ba doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động lớn triển khai và cũng là giải pháp quan trọng trong nhằm ngăn chặn, xử lý triệt để sim rác. Với các bộ KIT cũ vẫn được đăng ký theo quy định và bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Hiện nay Việt Nam có 125 triệu thuê bao di động trên tổng số 96 triệu dân, trung bình mỗi người dân sở hữu 1,3 số thuê bao di động, con số này cho thấy việc phát triển thuê bao di động hầu như đã bão hòa và có xu hướng tiệm cận với nhu cầu thực tế của thị trường, tổng dân số. Do vậy, đây là thời điểm các nhà mạng thay vì tập trung phát triển thuê bao thì cần chuyển sang tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ cho người dùng và triển khai các dịch vụ mới, không gian mới trên nền tảng di động như Mobile Money tạo dư địa phát triển cho ngành viễn thông trong bối cảnh doanh thu từ các dịch vụ viễn thông truyền thống có chiều hướng bão hòa.

 

Đối với người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, để tăng cường các loại hình bán sim, đăng ký thông tin thuê bao đến với người dùng, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, các nhà mạng đã tăng cường mở rộng hệ thống điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có địa chỉ xác định và điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động. Hiện, các doanh nghiệp cũng đang xây dựng, đề xuất phương án bán sim, đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến, để người dân có nhu cầu không cần đến trực tiếp điểm giao dịch của nhà mạng mà có thể đăng ký qua môi trường mạng, sau đó sẽ được doanh nghiệp gửi sim (đã đăng ký đầy đủ, chính xác thông tin) đến tận nhà cho người dân.

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm