Chuyển đổi số

Zalo tiềm ẩn nguy cơ lộ thông tin cá nhân

DNVN - Sở TT&TT Lào Cai mới đưa ra đề xuất: Bộ TT&TT cần có quy định cho Zalo phải có trách nhiệm bảo đảm về quyền riêng tư của thông tin cá nhân, quy định về chia sẻ dữ liệu trên Zalo. Để các tỉnh khi triển khai ứng dụng mạng xã hội Zalo trong cải cách hành chính được đảm bảo an toàn thông tin.

VNG ra thông cáo về việc sập datacenter khiến zalo và nhiều trang báo điện tử "chết lâm sàng" / VNG xin lỗi, hứa bồi thường cho người dùng Zalo, Báo mới và khách hàng

Tại cuộc họp Giao ban quản lý nhà nước Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) quý III/2019 được tổ chức mới đây, đại diện Sở TT&TT Lào Cai đưa ra đề xuất: Bộ TT&TT cần có quy định cho Zalo phải có trách nhiệm bảo đảm thông tin cá nhân, quy định về chia sẻ dữ liệu trên Zalo, để các tỉnh khi triển khai ứng dụng mạng xã hội Zalo trong cải cách hành chính, tương tác với người dân được đảm bảo an toàn thông tin.

Có thể bạn quan tâm
Tỉnh Lào Cai đã chính thức triển khai Chính quyền điện tử trên ứng dụng Zalo. Nguồn ảnh: Sở TT&TT Lào Cai.

Sở TT&TT Lào Cai đưa ra kiến nghị này vì hiện tại đã có 27 tỉnh, thành triển khai ứng dụng Cổng hành chính công, tương tác với người dân trên ứng dụng Zalo.

Dù Zalo là kênh thông tin nhanh và tiện lợi, nhưng lãnh đạo Sở TT&TT Lào Cai cũng tỏ ra lo ngại về nguy cơ mất an toàn thông tin khi cho rằng, số lượng tài khoản Zalo của người dân tương tác với chính quyền qua Zalo là rất lớn, việc này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thông tin. Do đó, đề nghị Bộ TT&TT cần ban hành quy định cho Zalo cần có trách nhiệm đảm bảo thông tin cá nhân của người dùng, có quy định về chia sẻ dữ liệu Zalo để các tỉnh triển khai chính quyền điện tử trên Zalo được đảm bảo an toàn thông tin.

Liên quan đến đề xuất của Sở TT&TT Lào Cai, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, hiện nay các văn bản pháp luật quy định về quyền riêng tư khi triển khai chính quyền điện tử trên Zalo vẫn chưa có. Nhưng khi quy định về pháp lý chưa có, các Sở TT&TT vẫn có cách đảm bảo an toàn thông tin. Theo đó, các Sở TT&TT có thể yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ là Zalo phải tự công bố các tiêu chuẩn về đảm bảo quyền riêng tư. Cơ quan nhà nước sử dụng dịch vụ của Zalo sẽ thực hiện cơ chế giám sát và yêu cầu Zalo thực hiện đúng các tiêu chuẩn về an toàn thông tin mà họ tự công bố.

Theo đại diện Sở TT&TT Lào Cai, Lào Cai lựa chọn ứng dụng Zalo trong cải cách hành chính là do số lượng người dân dùng Zalo nhiều. Người dân dùng mạng xã hội, còn chính quyền thì tuyên truyền chủ yếu trên báo, đài, tivi là những kênh mà người dân ít xem. Cho nên mục đích chuyển tải thông tin giữa chính quyền tới người dân không đến được với nhau. Tỉnh Lào Cai cho rằng, người dân ở đâu thì chính quyền phải ở đó. Tại Lào Cai hiện có khoảng 300.000 người dân dùng Zalo, kể cả những người ở vùng sâu, vùng xa có khi không có sóng truyền hình, nhưng có sóng di động là họ dùng được Zalo.

Từ tháng 8/2019, Lào Cai triển khai mô hình Chính quyền thông minh của Lào Cai trên Zalo với tên gọi “Cổng hành chính công Lào Cai” để cung cấp dịch vụ hành chính công, văn phòng điện tử, hệ thống tương tác giữa người dân với cơ quan nhà nước, cung cấp thông tin đến người dân nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai.Với ứng dụng Zalo, người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến, có thể chủ động tra cứu thông tin về thủ tục hành chính, tình trạng xử lý hồ sơ, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức đi lại. Dịch vụ gửi tin chủ động cũng giúp chính quyền chủ động thông báo cho người dân, doanh nghiệp trong trường hợp có thay đổi liên quan đến trạng thái hồ sơ hoặc gửi biên nhận điện tử sau khi vừa nhận hồ sơ xong.

Ngoài ra, sử dụng ứng dụng Zalo, người dân Lào Cai còn có thể tra cứu các thông tin cần biết như: cơ sở y tế- phòng khám, cơ sở kinh doanh dược phẩm, các tuyến xe buýt, địa điểm du lịch, thông tin homestay, giá đất đô thị.

Người dân cũng không cần truy cập vào website hay tìm kiếm trên Internet mà có thể nhận tin nhắn trực tiếp trên Zalo các thông tin từ chính quyền như thông báo khẩn, chính sách mới, văn bản luật mới, các sự kiện thường kỳ, các hoạt động diễn ra trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Zalo còn cung cấp kênh tương tác giúp người dân đánh giá chất lượng dịch vụ, mức độ hài lòng sau khi hoàn tất quá trình làm hồ sơ. Đặc biệt là các thông tin này hoàn toàn miễn phí.

Theo ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) việc triển khai chính quyền điện tử qua ứng dụng Zalo rất thân thiện với người dân. Người dân chỉ cần vào Zalo là xem được các thủ tục hành chính, trạng thái sử dụng thủ tục hành chính trực tuyến. Việc tuyên truyền tới người dân của chính quyền cũng rất tiện, chính quyền gửi các thông báo khẩn cấp tới người dân như cảnh báo sạt lở đất, thông tin về du lịch, an toàn thực phẩm, những thông tin chính quyền cần thông tin cho dân biết sẽ đến trực tiếp tới người sử dụng Zalo.
Nhật Xuân
Loading...

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm