Hỗ trợ doanh nghiệp

Chuyên gia nói gì về ‘chất lạ’ có trong trà Ô long TEA+ Plus?

(DNVN) - Theo như lời quảng cáo của Suntory PepsiCo Việt Nam thì 'chất lạ' OTPP được xem là 'thần dược' giúp cơ thể hạn chế hấp thu chất béo, đem lại cảm giác nhẹ nhàng... Tuy nhiên, với người tiêu dùng thậm chí đến các nhà khoa học thì họ khẳng định chưa bao giờ biết đến hoạt chất OTPP có trong sản phẩm trà Ô long Tea+ Plus.

Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam luôn 'tung hô' trà Ô Long TEA+ Plus được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản, chất lượng Nhật Bản. Và chính nhờ “mác” Nhật Bản cộng với chiến dịch quảng cáo rầm rộ nên dù mới xuất hiện trên thị trường, trà Ô Long TEA+ Plus đã được nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi.

Trà Ô Long TEA+ Plus đã mở các chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, khiến giới trẻ nhầm lẫn đây là sản phẩm của Nhật Bản, chất lượng Nhật Bản. Tuy nhiên, hãng này lại giấu nhẹm nguồn gốc nhập nguyên liệu của loại trà này toàn là từ… Trung Quốc. Hơn nữa, một số nhà khoa học lại phát hiện ra “chất lạ” mang tên OTPP trong sản phẩm này chưa từng được biết đến.

Các nhà khoa học cũng 'bó tay' trong việc xác định hoạt chất OTPP có trong trà Ô Long TEA + Plus .

Suntory PepsiCo Việt Nam quảng cáo trà Ô Long TEA + Plus được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản, với nguyên liệu là bột trà khô nhập từ Trung Quốc khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi liệu trong sản phẩm trà Ô Long TEA+  có còn chứa hoạt chất OTPP, giúp cơ thể hạn chế chất béo như lời quảng cáo? Hay thực chất chỉ là nước và hương liệu được pha chế khéo léo nhằm giảm chi phí, đánh lừa người tiêu dùng?

Nói về sản phẩm trà Ô Long TEA+ quảng cáo có chứa hoạt chất OTPP tự nhiên có công dụng hạn chế hấp thụ chất béo… TS. Nguyễn Văn Khải thừa nhận rằng, cá nhân nhân không tin vào những quảng cáo như thế, không tin sản phẩm có hoạt chất OTPP hoặc có thì cũng chỉ là rất ít hoạt chất OTPP.

Theo lời ông Khải, hoạt chất OTPP được quảng cáo là có công dụng giúp cơ thể hạn chế việc hấp thu chất béo, khi uống trà ô long, polyphenol trong trà sẽ phá hủy các chất béo được nhũ tương hóa. Kết hợp với mật và chất béo, các polyphenol sẽ mang chất béo ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, để có được hoạt chất này, trà phải được hái bằng tay, đảm bảo mỗi nhánh phải còn đủ một nụ và hai lá non trên búp. Sau đó đem trà phơi khô trong bóng râm và lên men theo quy trình lên men một nửa. Hoạt chất OTPP được sản sinh ra do quá trình lên men một nửa. "Như Trà Ô long Tea+ Plus được pha bằng bột trà nhập từ Trung Quốc thì hoạt chất này rất khó có khả năng tồn tại” – TS Khải nhận định.

Nói thêm về hoạt chất OTPP với báo chí, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) thì cho biết, bản nhân ông đã phát hoảng khi nghe quảng cáo sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus có chứa hoạt chất OTPP. Ông cho biết, nhiều năm làm khoa học, nghiên cứu và tìm tòi ông chưa bao giờ nghe một loại trà nào mà có chứa công thức hóa học mang hoạt chất OTPP...

 

Theo lý giải của PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, cụm từ “OTPP” là kiểu ghép đơn giản từ những “thành phần” sau: O, tức là “Ô long”, tên của một loại trà được lên men bán phần từ trà xanh, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết. Còn chữ T là chữ đầu tiên của từ tiếng Anh- Tea. Hai từ PP còn lại viết tắt từ hoạt chất hóa học Polymerized Polyphenols. Tuy nhiên, trong bất kỳ loại trà nào thì cũng đều có chứa chất Polyphenols, đây là chất chống oxy hóa?

"Nếu như quảng cáo trà có chứa OTPP thì chỉ là bịa đặt, không hợp lý, vì trong thành phần hóa học không hề có chất này", PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh nhận định.

Tương tự như các ý kiến của chuyên gia trên, PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo - Phó viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cũng khẳng định không hề tồn tại chất nào là OTPP có công dụng giúp cơ thể hạn chế hấp thu chất béo, đem lại cảm giác nhẹ nhàng... như Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam quảng cáo.

Được biết, cũng chính vì "không biết" hoạt chất OTPP này mà ngày 22/2/2016 vừa qua, Cục Cục An toàn Thực phẩm (Bô Y tế) đã có buổi làm việc với đại diện Suntory Pepsico Việt Nam và yêu cầu doanh nghiệp này phải giải trình bằng văn bản về sự có mặt của hoạt chất OTPP trong sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus.

Nên đọc
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo