Hỗ trợ doanh nghiệp

Công ty đa cấp bị rút giấy phép, đòi quyền lợi bằng cách nào?

(DNVN) - Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), việc rút giấy phép hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng các doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới của doanh nghiệp...

Cục Quản lý cạnh tranh vừa có thông báo hướng dẫn các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Cục này cho biết, trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương, thông qua Cục Quản lý cạnh tranh có thể sẽ ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của một số doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa.

Cục Quản lý cạnh tranh cũng lưu ý, việc thu hồi giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng các doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.

Chính vì thế, để bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị thu hồi giấy chứng nhận, các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp có thể và nên tiến hành các bước sau:

Bước 1: Nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp theo địa chỉ ghi tại hợp đồng ký kết với doanh nghiệp để yêu cầu giải quyết quyền lợi.

Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp có quyền yêu cầu doanh nghiệp mua lại hàng hóa, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mại, khi đáp ứng các điều kiện hàng hóa còn hạn sử dụng; hàng hóa còn nguyên bao bì, tem, nhãn. Đồng thời, yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.

Về phía doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải có nghĩa vụ hoàn lại không thấp hơn 90% khoản tiền mà nhà phân phối/người tham gia bán hàng đa cấp đã trả để nhận được hàng hóa đó (có thể khấu trừ tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác đã trả cho nhà phân phối liên quan đến lượng hàng hóa được trả lại đó).

 

Bên cạnh đó, các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp cũng có quyền yêu cầu doanh nghiệp thanh toán toàn bộ các khoản hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác phát sinh trong quá trình tham gia hoạt động bán hàng đa cấp mà doanh nghiệp chưa chi trả; yêu cầu doanh nghiệp giao hàng hóa cho mình nếu đã thanh toán tiền hàng nhưng chưa nhận hàng.

Bước 2: Liên hệ với cơ quan có thẩm quyền

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, trường hợp nhà phân phối/người tham gia bán hàng đa cấp đã liên hệ và thực hiện các cách trên nhưng doanh nghiệp không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì nhà phân phối/người tham gia bán hàng đa cấp cần trình báo ngay với cơ quan công an để được bảo vệ (nếu có lý do để cho rằng doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật hình sự).

Hoặc nhà phân phối/người tham gia bán hàng đa cấp có thể nộp đơn đến cơ quan tòa án có thẩm quyền để khởi kiện và yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa các bên. Trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình, nhà phân phối/người tham gia bán hàng đa cấp có thể liên hệ với Cục Quản lý cạnh tranh và các Sở Công Thương tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo