Hỗ trợ doanh nghiệp

Cuộc chiến taxi truyền thống với Grab và Uber: Các Bộ nói gì?

(DNVN) - Lãnh đạo Bộ Giao thông và Bộ Công Thương đã lên tiếng về sự cạnh trạnh của hãng Uber và Grab trong bối cảnh nhiều hãng taxi truyền thống “tố” các hãng này liên tục phá giá thị trường.

Trả lời báo chí tại buổi họp báo Chính phủ ngày 3/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện Uber, Grab là ngành vận tải nhiều nước trên thế giới triển khai. Việt Nam đang phát triển loại hình gọi xe ứng dụng công nghệ thông tin thông qua smart phone và rất thuận lợi cho người tiêu dùng. 

"Có thể nói, đây là một trong những vấn đề trong cách mạng công nghiệp 4.0 các nước thế giới nhắc đến. Đây là loại hình vận tải rất tiên tiến mà chúng ta thấy rằng người dân rất hưởng ứng. Và để triển khai vấn đề này, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có đánh giá quản lý tốt hơn với các taxi truyền thống như thế nào", lãnh đạo Bộ Giao thông nói.

Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã có những cuộc hội thảo để nêu rõ tính ưu việt của loại hình gọi xe và rất mong là các doanh nghiệp taxi Việt Nam triển khai các phần mềm ứng dụng tương tự để cạnh tranh lành mạnh.

"Có thể nói, đến nay có đến gần 10 hãng taxi của Việt Nam cũng đã thiết lập được phần mềm để có thể ứng dụng gọi xe điện tử và thanh toán điện tử cho khách hàng. Đồng thời, chúng tôi cũng đã yêu cầu những hãng taxi như Uber, Grab... thực hiện đúng các quyết định về kinh doanh vận tải như trong Nghị định 86 mà Bộ GTVT đã ban hành. Đây là loại hình gọi xe bằng xe hợp đồng. Chúng tôi yêu cầu các hãng cung cấp dịch vụ này thì chỉ được cung cấp dịch vụ này cho các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh vận tải và có phù hiệu cũng như là các điều kiện ràng buộc khác", ông Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Cũng theo vị này, sau khi các loại hình này triển khai thì đã tiến hành giao cho thanh tra của các Sở Giao thông vận tải trên cả nước kiểm tra. Có rất nhiều doanh nghiệp vi phạm như không đăng ký kinh doanh vận tải, không có giấy phép, phù hiệu nhưng vẫn kinh doanh. Các đơn vị đã xử phạt và đồng thời thu hồi rất nhiều giấy phép kinh doanh, sau đó yêu cầu các doanh nghiệp cam kết không vi phạm.

Lãnh đạo Bộ Giao thông cũng cho biết, đến nay, đối với Grab, Easy... các doanh nghiệp thực hiện trên các loại hình taxi của họ có phù hiệu logo rất dễ, còn riêng với Uber dùng hình thức xe hợp đồng thì Bộ đã yêu cầu doanh ngiệp Uber phải đăng ký. Ngoài đăng ký về hoạt động, về cung cấp phần mềm, nếu đăng ký thêm kinh doanh vận tải phải được các Sở GTVT các địa phương cấp giấy phép kinh doanh và đồng thời phải chịu các điều kiện quản lý giống như các doanh nghiệp vận tải của các hãng taxi khác.

"Về quản lý nhà nước, hiện nay Bộ GTVT đã trển khai rất đầy đủ tất cả các hình thức, gần đây nhất trong sửa đổi Nghị định 86, chúng tôi có đưa vấn đề đó vào quản lý, Chính phủ cũng đang xin ý kiến bộ, ngành và sau khi có Nghị định 86 sửa đổi thì chúng tôi tin rằng quản lý các loại xe này có thể bảo đảm được công bằng giữa các loại hình vận tải taxi hiện nay", ông Trường nói.

 

Nói thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương rất quan tâm đến cạnh tranh lành mạnh cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Với vấn đề cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT cũng như chỉ đạo các cơ quan có liên quan thuộc hệ thống của Bộ Công Thương giám sát taxi Uber, Grab có sự cạnh tranh lành mạnh với taxi thông thường và chính ở trong hãng của Uber, Grab.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo