Doanh nghiệp CNTT “chớp” cơ hội từ nông nghiệp
Cho đến nay, việc ứng dụng CNTT vào nông nghiệp chỉ mới bắt đầu, chủ yếu là ứng dụng trong các cơ quan quản lý ngành. Còn ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp thì mới có một số ít doanh nghiệp thực hiện. Với đa số nông dân, dường như đây vẫn là câu chuyện của tương lai. Nhưng thực trạng này lại chính là cơ hội cho các doanh nghiệp CNTT và viễn thông (ICT) tham gia cung cấp các giải pháp CNTT.
Cho đến nay, việc ứng dụng CNTT vào nông nghiệp chỉ mới bắt đầu, chủ yếu là ứng dụng trong các cơ quan quản lý ngành. Còn ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp thì mới có một số ít doanh nghiệp thực hiện. Với đa số nông dân, dường như đây vẫn là câu chuyện của tương lai.
Ứng dụng CNTT trong nông nghiệp: chỉ doanh nghiệp thì không thể
Tại một hội thảo về ứng dụng CNTT trong nông nghiệp được tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Matan Nemenoff, Tổng giám đốc châu Á của tập đoàn quốc tế ORCA của Israel, cho biết tại Israel, vào năm 1955, một nông dân chỉ nuôi được 15 người, nhưng đến năm 2007 thì đã nuôi được 100 người nhờ ứng dụng CNTT trong nông nghiệp. Hiện Israel là quốc gia dẫn đầu thế giới về ứng dụng CNTT trong nông nghiệp.Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, cho rằng nông nghiệp là ngành kinh tế quan trọng giúp Việt Nam thành công trong hai thập kỷ qua. Do đó, Việt Nam cần nâng cao năng suất và hiệu quả của nông nghiệp hơn nữa, và CNTT có thể giúp thực hiện điều này.Còn theo ông Nguyễn Ái Việt, Giám đốc Viện CNTT, Đại học Quốc gia Hà Nội, đầu tư cho nông nghiệp của Việt Nam còn thấp, thấp hơn 15 lần so với 20 năm trước. Song, Việt Nam đang có những dấu hiệu thuận lợi cho việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào nông nghiệp, như tỷ lệ nông dân sử dụng điện thoại di động cao, kết nối Internet cáp quang đã đến tận tuyến xã... Những khó khăn của việc ứng dụng CNTT là trình độ dân trí ở nông thôn còn thấp, doanh nghiệp chưa quan tâm đầu tư vào nông nghiệp.Ông Tsuyoshi Yamamoto, Chủ tịch của Tổ chức CNTT tiên phong, thành phố Sapporo, Nhật Bản thì cho rằng trong 20-40 năm nữa, Việt Nam sẽ có sự chuyển dịch dân số giống Nhật Bản. Dân số sẽ già đi nên cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT từ bây giờ để đối mặt với việc thiếu hụt nhân lực trong độ tuổi lao động.Nguồn tin từ Công ty Green 2000 của Israel tại Việt Nam cho biết công ty này có mặt tại Việt Nam từ năm 2010 nhưng mới chỉ thực hiện được vài dự án. Trong đó, dự án trồng rau và gia vị xuất khẩu có diện tích 4 héc ta tại Nghệ An đang được triển khai. Còn dự án nhà kính trồng rau 3 héc ta tại Phú Quốc đã lên kế hoạch thực hiện nhưng phải tạm ngưng vì đối tác Việt Nam không đủ vốn.Theo các chuyên gia, nguồn vốn hạn chế là một trong những yếu tố ngăn cản doanh nghiệp nông nghiệp trong nước tiếp cận công nghệ cao. Một hệ thống nhà kính hoàn chỉnh áp dụng công nghệ Israel cho 1.000 mét vuông diện tích cần 2-3 tỉ đồng và cần hàng chục năm để thu hồi vốn đầu tư. Do đó, các doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của Nhà nước.Muốn đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong nông nghiệp thì Chính phủ phải là người khởi xướng. Chính phủ cần có định hướng phát triển vĩ mô và đầu tư ngân sách phù hợp, nếu thiếu ngân sách, có thể khuyến khích khối tư nhân tham gia. Chính phủ cũng cần tuyên truyền để nông dân thấy tầm quan trọng và hiệu quả tăng năng suất, tăng thu nhập của việc ứng dụng CNTT.Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, kế hoạch ứng dụng CNTT trong nông nghiệp còn phải quan tâm tới việc đào tạo về CNTT cho đội ngũ kỹ sư nông nghiệp. Họ sẽ giúp lan tỏa kiến thức CNTT tới đông đảo nông dân.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam tiến vào kỷ nguyên xanh
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần được kết nối với các quỹ ngoại
Vinamilk 16 năm liên tiếp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam
Ba thương hiệu thuộc DNP Holding được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Sao Thái Dương vinh dự đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9
Đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc